Báo Đồng Nai điện tử
En

Giết mổ trái phép, cần dẹp tận gốc

Khánh Minh
22:00, 09/01/2024

Từ nhiều năm trước, giết mổ trái phép heo, bò, gà đã xảy ra ở một số cơ sở thuộc các phường Long Bình, Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Nguồn thịt giết mổ không phép được đưa đi tiêu thụ tại các chợ trên địa bàn tỉnh gây ảnh hưởng đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Do đó, Chi cục Chăn nuôi - thú ý Đồng Nai thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng của thành phố kiểm tra các cơ sở giết mổ tại những khu vực “nóng” về giết mổ trái phép. Đến nay, tình trạng giết mổ trái phép đã giảm so với những năm trước, nhưng vẫn chưa xử lý được dứt điểm. Khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các lò mổ, các chợ đầu mối thì giết mổ trái phép giảm, sau đó họ hoạt động trở lại.

Nếu giết mổ gia súc, gia cầm trái phép không dẹp được tận gốc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, sức khỏe của người tiêu dùng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Vì nhiều khả năng heo, bò, gà bệnh sẽ được lén lút đưa về các cơ sở giết mổ không phép, sau đó tuồn ra thị trường. Đồng Nai là tỉnh có tổng đàn heo, gà đứng hàng đầu cả nước nên xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người chăn nuôi.

Tại Đồng Nai đã từng xảy ra tình trạng một số cơ sở giết mổ được cấp phép, đầu tư công nghệ hiện đại nhưng không có thương lái đưa gia súc, gia cầm vào giết mổ hoặc lượng gia súc, gia cầm đưa vào giết mổ rất ít. Do đó, đã có một số cơ sở giết mổ hiện đại phải đóng cửa hoặc hoạt động chỉ một nửa công suất. Và một trong những nguyên nhân chính là do các cơ sở giết mổ trái phép vẫn còn tồn tại.

Gần đến Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu về các loại thịt tăng; đây cũng là thời điểm xuất hiện nhiều điểm giết mổ trái phép và các xe vận chuyển nội tạng, thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc từ các cơ sở trong và ngoài tỉnh đưa đi tiêu thụ. Do đó, chỉ trong nửa cuối tháng 12-2023, lực lượng chức năng đã phát hiện 60 vụ vi phạm về kinh doanh, vận chuyển thịt và các sản phẩm phụ phẩm từ thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh thú y, giết mổ trái phép và tịch thu hơn 4 ngàn tấn thịt, phụ phẩm. Vì thế, vấn đề đặt ra cho các cơ quan chức năng của tỉnh, địa phương là làm sao dẹp được tận gốc hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trái phép. Có nhiều ý kiến cho rằng, muốn dẹp được nạn giết mổ trái phép thì tổ trưởng tổ dân phố, trưởng các khu phố, công an khu vực cần phối hợp chặt chẽ, kịp thời phát hiện. Bởi giết mổ heo, gà, bò thường vào nửa đêm, gần sáng và hay phát ra tiếng động lớn.

Khánh Minh

Tin xem nhiều