Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả giá vì lòng tham

Tố Tâm
09:01, 30/12/2023

Lợi dụng một số người dân có nhu cầu xây dựng trái phép hoặc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa…, bị cáo Lê Minh Quân (41 tuổi, ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) đã nói dối bản thân có thể liên hệ làm các thủ tục nói trên để người dân đưa tiền và chiếm đoạt tiền tỷ.

Bị cáo Lê Minh Quân tại phiên tòa xét xử ngày 27-12. Ảnh: T.Tâm

Với hành vi đó, ngày 27-12, bị cáo Quân đã phải lãnh bản án 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Lừa “lo lót” giấy tờ nhà đất

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, bị cáo Lê Minh Quân nguyên là cán bộ hợp đồng thuộc Phòng TN-MT TP.Biên Hòa từ năm 2015 đến tháng 6-2019 và là nhân viên hợp đồng Ban Quản lý chợ Tân Hiệp (thuộc Phòng Thương mại - dịch vụ, Trung tâm Dịch vụ công ích TP.Biên Hòa) từ đầu năm 2020 đến tháng 10-2020. Sau đó thì Quân nghỉ việc.

Do làm ăn thua lỗ nên từ tháng 8-2018 đến năm 2020, Quân đã đưa ra thông tin gian dối như: có thể lo lót cho xây dựng nhà trái phép trên phần diện tích đất trồng cây, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa đất và làm giấy tờ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... để lừa đảo một số người nhằm chiếm đoạt tiền.

Tin tưởng Quân thực hiện được những việc kể trên, các ông: T.L.H. (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM); L.N.T. (ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) và N.V.Đ. (ngụ P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) đã đưa cho Quân tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng.

Liên quan đến số tiền bị cáo đã chiếm đoạt của 3 bị hại, Hội đồng xét xử xác định tổng số tiền bị cáo đã chiếm đoạt của các bị hại là hơn 3,3 tỷ đồng chứ không phải hơn 2,4 tỷ đồng như cáo trạng truy tố.

Cụ thể, ông H. cho biết, do muốn xây dựng nhà trái phép trên đất trồng cây tại P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) nên ông nhờ các thợ xây lo giúp. Những thợ xây này lại gặp Quân nhờ “lo lót” xin xây nhà trái phép với số tiền hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình xây nhà, ông H. liên tục bị UBND P.Tân Hạnh lập biên bản vi phạm hành chính. Khi ông H. hỏi, Quân vẫn nói đã lo phần chính quyền giúp ông H. và yêu cầu ông đưa thêm hơn 50 triệu đồng. Vào ngày 4-12-2021, khi Quân đang nhận tiền của ông H. thì bị công an bắt giữ.

Còn theo ông T., vào tháng 8-2018, ông có nhu cầu tách thửa đất tại P.Hóa An (TP.Biên Hòa) và nhờ Quân lo thủ tục với giá thỏa thuận. Ban đầu, ông T. đưa cho Quân 1 tỷ đồng để làm các thủ tục đo vẽ và đóng thuế từ năm 2018-2020. Đến năm 2019, do làm ăn thua lỗ nên Quân yêu cầu ông T. đưa tiếp 2 tỷ đồng để đóng thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất, làm thủ tục tách thửa đất. Nhưng qua kiểm tra, ông T. mới phát hiện Quân không nộp hồ sơ lo các thủ tục cho cơ quan chức năng như đã hứa, cũng không nộp thuế tách thửa đất như thỏa thuận và chiếm đoạt số tiền ông T. đã đưa.

Ngoài ra, tại phiên tòa xét xử, nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã yêu cầu bị cáo Quân trả lại tiền. Theo những người này, họ đã nhờ Quân làm các giấy tờ nhà đất, xin xây dựng nhà ở trên đất trồng cây… với số tiền bị chiếm đoạt từ hơn 30 triệu đồng đến hơn 700 triệu đồng. Họ đều cho rằng, bị cáo đã lừa để chiếm đoạt tiền.

Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh xác định, giao dịch giữa Quân và những người này chỉ là giao dịch dân sự nên phải kiện bằng các vụ án dân sự để đòi lại tiền.

* Trả giá đắt

Đứng trước phiên tòa xét xử, bị cáo Quân nhận hết hành vi phạm tội của bản thân, tỏ vẻ rất hối hận vì sự lừa dối của mình đã khiến nhiều người khốn đốn. Theo bị cáo, những gì bị cáo làm đã phải trả cái giá đắt khi cuối cùng tài sản không nhận được, mà bản thân lại phải vào chốn lao tù.

Bị cáo Quân là lao động chính nuôi cha mẹ già, vợ và con. Thế nhưng, chỉ vì làm ăn thua lỗ, “túng quá hóa liều” nên đã nảy sinh ý định đi lừa đảo những người khác để chiếm đoạt tiền. Tuy nhiên, tiền chiếm đoạt chưa được bao lâu thì bị cáo bị bắt, vướng vào vòng lao lý với mức án nặng. Toàn bộ số tiền bị cáo chiếm đoạt cũng phải trả lại cho các bị hại trong vụ án.

Với sự day dứt và hối hận, bị cáo cho biết hiện nay cha mẹ bị cáo đã già, vợ bị bệnh ung thư, cha thì bị bệnh tim, mẹ cũng bị bệnh, con nhỏ chỉ mới 12 tuổi và bị cáo lại bị lao phổi.

“Bị cáo thật sự hối hận. Chỉ vì phút tham lam nhất thời đã đẩy bị cáo tới đường cùng. Hiện gia đình bị cáo quá khó khăn nên mong tòa xem xét xử mức án nhẹ để sớm được về nhà. Đối với số tiền nợ những người khác, bị cáo hứa sau khi ra tù sẽ làm kiếm tiền trả nợ dần” - bị cáo Quân khai tại phiên tòa xét xử.

Đại diện Viện KSND tỉnh nhận định, bị cáo Quân là người đã trưởng thành, có đầy đủ sức khỏe nên đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Nhưng chỉ vì muốn có tiền tiêu xài cá nhân nên bị cáo đã thực hiện hành vi chiếm đoạt của các bị hại với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, xét thấy hoàn cảnh bị cáo có nhiều khó khăn nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt.

Hội đồng xét xử cũng nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của bị hại được Nhà nước bảo vệ, gây ảnh hưởng trật tự trị an tại địa phương, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bị cáo biết việc chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, cần xử bị cáo mức án thật nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều