Từ lâu, việc các chợ tự phát, các hộ dân quanh chợ bày bán lấn chiếm lòng đường đã không còn xa lạ với người dân TP.Biên Hòa. Tuy nhiên, dù thực hiện nhiều giải pháp nhưng đến nay tình trạng này vẫn còn tồn tại.
Nhiều sạp hàng, dù, mái bạt của các hộ kinh doanh lấn chiếm đường Hồ Văn Thể (dẫn vào nhà lồng chợ Tam Hòa, P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa). Ảnh: M.Thành |
* Khi đường thành… chợ
Mỗi buổi sáng, các tuyến đường quanh chợ Biên Hòa (P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa) như: Nguyễn Văn Trị, Lý Thường Kiệt, Lê Thánh Tôn, Phan Chu Trinh…đều chật cứng người đi lại, mua bán. Đáng nói, tại các tuyến đường này thường có cảnh người dân bày sạp hàng, xe đẩy lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, thậm chí có người còn đẩy xe ra giữa đường để bán hàng. Kéo theo đó, nhiều người đi xe máy qua đây dừng lại để mua hàng làm không gian lưu thông cho xe cộ bị hạn chế.
Ông Nguyễn Thành Lâm (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Việc các hộ dân kê sạp hàng, kéo dù ra đường hoặc các xe hàng rong dừng ở đường để bán hàng chiếm lối đi nhìn rất nhếch nhác, chưa kể nguy cơ mất an toàn giao thông khi các xe ô tô, xe máy vẫn luồn lách qua các xe đẩy hàng rong”.
Thực tế, đây cũng là tình trạng chung của nhiều tuyến đường gần các chợ, gần các công ty tại TP.Biên Hòa hiện nay như: đường Hồ Văn Thể dẫn vào chợ Tam Hòa (P.Tam Hòa), đường Hoàng Minh Chánh đi ngang chợ Hóa An (P.Hóa An), đường Nguyễn Thị Tồn (cổng sau Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, P.Hóa An), đường Nguyễn Văn Tiên (P.Tân Phong)… Đáng nói, tình trạng lấn chiếm đường nói trên chủ yếu vào khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, nhất là khi có nhiều người dừng xe mua hàng lại khiến tình hình giao thông bị ùn tắc cục bộ.
Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Não Thiên Anh Minh nhận định, thời gian qua, công tác quản lý trật tự giao thông đô thị, mặc dù các địa phương có triển khai các giải pháp xử lý nhưng chưa quyết liệt, dứt điểm. Điều này dẫn đến hành vi vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè nhiều nơi còn diễn ra ngang nhiên trong thời gian dài, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình trật tự an toàn giao thông.
* Chấn chỉnh thói quen mua hàng
Một trong những nguyên nhân chính khiến các sạp hàng buôn bán lấn chiếm lòng đường, các xe đẩy hàng rong vẫn xuất hiện trên đường gần chợ truyền thống, gần các khu dân cư, cổng các công ty… là vì sự tiện lợi. Người mua chỉ tạt xe và dừng lại trên đường để mua hàng mà không phải gửi xe như khi vào chợ truyền thống. Do đó, càng nhiều người mua thì sẽ càng tập trung nhiều người bán và tình trạng ùn tắc, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để buôn bán vẫn tiếp diễn. Thậm chí khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp thì một thời gian sau mọi thứ lại tái diễn vì nhu cầu người mua, người bán vẫn không thay đổi.
Vừa qua, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh rà soát, điều chỉnh các quy định về quản lý hạ tầng giao thông đô thị, xác định rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc quản lý đường, vỉa hè. Nhất là việc xử lý nghiêm các vi phạm chiếm dụng trái phép vỉa hè, lòng đường trái quy định và những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc giao thông; đi đôi với việc sắp xếp nơi trông giữ xe, xây dựng các vị trí đậu xe. |
Chị T.M.H. (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) phân trần, tan giờ làm buổi chiều, chị thường chạy vội về lo cơm nước cho cả nhà, nên chỉ có thể ghé qua các điểm bán hàng tự phát trên đường Nguyễn Văn Tiên để mua cho nhanh. Nếu ghé vào các siêu thị sẽ không có thời gian vì chị cũng không có nhu cầu mua gì nhiều..
Tuy nhiên, dù vì bất kỳ lý do gì thì việc buôn bán lấn chiếm lòng đường cũng là vấn đề phải được chấn chỉnh. Do đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị UBND, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố tập trung xử lý nghiêm các trường hợp họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường. Việc xử lý cần triệt để, căn cơ và không để xảy ra tái lấn chiếm.
Về việc này, một số người dân kiến nghị khi quy hoạch các chợ có thể bố trí các khuôn viên rộng ngoài trời và yêu cầu những người bán hàng rong vào đó để quản lý. Như vậy thì người dân vẫn có thể mua hàng theo hướng tiện lợi, nhanh gọn và cơ quan chức năng vẫn có thể quản lý. Cùng với đó phải xử phạt nặng các trường hợp lấn chiếm lòng đường để mua bán mà không vào các khu vực được bố trí. Giống như cách chính quyền TP.Biên Hòa hiện nay đang thực hiện với tình trạng đậu xe ô tô bừa bãi là bố trí bãi đậu xe và xử phạt các xe đậu bừa bãi.
Minh Thành
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin