Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn cháy các điểm buôn bán trong khu dân cư

Minh Thành
09:01, 12/12/2023

Chỉ mới nửa đầu tháng 12-2023, toàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cháy tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini trong khu dân cư. Đây là nơi chứa nhiều loại hàng hóa “nén” trong không gian chật hẹp, nguy cơ cháy cao, vì vậy lực lượng chức năng đã có cảnh báo cháy với loại hình kinh doanh buôn bán này.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy dập tắt đám cháy tiệm tạp hóa tại ấp 3, xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) chiều 7-12. Ảnh: C.T.V

* Xảy ra nhiều vụ cháy

Tiệm tạp hóa, siêu thị mini trong khu dân cư là những cơ sở chứa nhiều hàng hóa giữa không gian nhỏ (các kho bên trong), trong đó không ít mặt hàng có bao bì dễ cháy (giấy, bìa các-tông). Các tiệm tạp hóa, siêu thị mini lại chia ra thành 2 loại chính là cơ sở kinh doanh thuần túy (không có người lưu trú) và nhà ở kết hợp kinh doanh (có người sống, sinh hoạt trong nhà). Qua phân tích của cơ quan chức năng, nguy cơ cháy chung của các cửa hàng tạp hóa, các siêu thị mini đều có thể đến từ sự cố điện, sự cố bất cẩn. Tuy nhiên, với loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh thì nguy cơ cháy còn có thể đến từ nguồn nhiệt sinh hoạt trong gia đình (nấu ăn, thắp nhang). Nhưng khi “bà hỏa” ghé thăm thì các loại hàng hóa chất đống bên trong các cơ sở lại chính là những nguyên liệu “tiếp sức” cho ngọn lửa bùng phát.

Thực tế chỉ trong 10 ngày đầu của tháng 12-2023, toàn tỉnh đã xảy ra 2 sự cố cháy tại các tiệm tạp hóa, siêu thị mini; dù không xảy ra thiệt hại về người nhưng đã khiến người dân xung quanh lo lắng. Gần đây nhất, chiều 7-12, một tiệm tạp hóa (dựng bằng tôn) trên đường Hùng Vương, ấp 3, xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) đã bốc cháy ngùn ngụt. Trước đó, sáng 1-12, khu vực kho chứa hàng của Cửa hàng Bách Hóa Xanh tại KP.4A, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đã bất ngờ bốc cháy.

Bà Tạ Minh Hạnh (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bày tỏ lo ngại, các siêu thị mini, tiệm tạp hóa thường có diện tích nhỏ, nằm sát các nhà dân. Nếu xảy ra cháy sẽ có nguy cơ cháy lan, nhất là đám cháy xảy ra vào buổi tối, hay lúc vắng người không được phát hiện kịp thời thì không biết hậu quả sẽ thế nào.

* Đổi mới cách thức ứng phó cháy

Điểm đáng chú ý ở cả 2 sự cố cháy nói trên là khi ngọn lửa vừa bùng phát, những người dân xung quanh đã nhanh chóng đem bình chữa cháy xách tay, kéo vòi nước để khống chế ngọn lửa. Dù không thể dập tắt hoàn toàn đám cháy nhưng việc này đã được Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ các địa phương đánh giá đã ngăn ngừa nguy cơ cháy lan sang khu vực lân cận.

Thống kê của UBND tỉnh, trong 11 tháng của năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 34 vụ cháy, làm chết 2 người, bị thương 1 người, tài sản thiệt hại khoảng 23,54 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ cháy tăng 3 vụ, số người chết tăng 1 người, số người bị thương tăng 1 người và thiệt hại tài sản giảm 120,8 tỷ đồng.

Đại diện Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ tỉnh nhận định, việc PCCC từ lâu được thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ). Hơn 1 năm qua, lực lượng chức năng tại Đồng Nai đã củng cố việc PCCC tại cơ sở bằng cách xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”.

Ngoài ra, thời gian qua, UBND và cơ quan công an các địa phương đã vận động nguồn lực từ các mạnh thường quân hỗ trợ nhiều bình chữa cháy cho các hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, vận động mỗi hộ dân tự trang bị bình chữa cháy để xử lý các sự cố cháy trong khu dân cư (giống như tình huống tại 2 đám cháy tiệm tạp hóa, siêu thị mini trong đầu tháng 12-2023).

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ tỉnh cũng khuyến cáo, để đảm bảo an toàn PCCC tiệm tạp hóa và siêu thị mini cần phải bố trí mặt bằng giữa khu bán hàng và kho riêng biệt, có tường ngăn cháy, bố trí khu vực bán hàng thành từng khu, lô hàng hóa riêng biệt tạo khoảng cách ngăn cháy lan. Không sắp xếp hàng hóa và vật dụng dễ cháy gần nơi thờ cúng, khu vực bếp. Đặc biệt, chủ cơ sở, người quản lý phải thường xuyên quan tâm thực hiện nội quy PCCC tại cơ sở, nhắc nhở những người làm việc tại cửa hàng cảnh giác nguy cơ cháy, tự giác chấp hành nội quy, quy định về PCCC. Tuyệt đối cấm hút thuốc trong khu vực kinh doanh chứa hàng hóa dễ cháy.

Về lâu dài, ngày 16-10-2023, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 09/2023/TT-BXD về sửa đổi quy chuẩn QCVN 06:2022/BXD (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình) đã có hiệu lực từ ngày 1-12-2023. Trong đó quy định nhà ở riêng lẻ có kết hợp mục đích sử dụng khác và nhà ở riêng lẻ được chuyển đổi sang mục đích sử dụng khác có quy mô dưới 7 tầng (hoặc có chiều cao PCCC dưới 25m) thì có thể áp dụng các yêu cầu an toàn cháy nêu trong tiêu chuẩn về nhà ở riêng lẻ, các tài liệu chuẩn khác để thiết kế an toàn cháy và tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.

Minh Thành

Từ khóa:

dân cư

siêu thị

Tin xem nhiều