Báo Đồng Nai điện tử
En

Bị doanh nghiệp bất ngờ cho nghỉ việc cuối năm: Người lao động gặp khó khăn

Thành Nhân
08:52, 08/12/2023

Những tháng cuối năm 2023, nhiều người lao động (NLĐ) bị doanh nghiệp (DN) bất ngờ cho nghỉ việc nhưng không giải quyết đầy đủ tiền lương cũng như các chế độ liên quan. Điều này khiến cho NLĐ gặp nhiều khó khăn, nhất là dịp năm hết, Tết đến.

Người lao động đến Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn (Liên đoàn Lao động tỉnh) nhờ tư vấn, hỗ trợ pháp lý để quyền lợi được đảm bảo. Ảnh: T.NHÂN
Người lao động đến Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn (Liên đoàn Lao động tỉnh) nhờ tư vấn, hỗ trợ pháp lý để quyền lợi được đảm bảo. Ảnh: T.NHÂN

* Nợ lương nhưng không trả

Mới đây, ông H.M.Q. (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đến Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) nhờ hỗ trợ việc soạn đơn khởi kiện ra tòa đối với công ty mà ông đã gắn bó hơn 10 năm, bởi công ty đã cho ông nghỉ việc mà không chi trả đầy đủ tiền lương theo quy định.

Ông H.M.Q. cho biết, ông vào làm việc cho một công ty chuyên sản xuất đồ gỗ xuất khẩu (đóng trên địa bàn P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) vào năm 2013. Sau 2 tháng thử việc, công ty đồng ý ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn và bố trí ông vào làm bảo vệ với mức lương gần 5 triệu đồng/tháng. Ông đã làm việc ổn định tại công ty xuyên suốt hơn 10 năm và chưa từng vi phạm bất cứ nội quy của công ty đặt ra. Tuy nhiên, mới đây công ty đã bất ngờ ra quyết định cho ông nghỉ việc nhưng không trả đủ tiền lương cho ông với số tiền hơn 30 triệu đồng.

Tương tự, ông N.V.P. (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) cũng đang nhờ Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn soạn đơn khởi kiện ra tòa đối với công ty chuyên sản xuất đồ gỗ xuất khẩu (chung công ty với ông H.M.Q.) vì công ty cho ông nghỉ việc mà không trả lương đầy đủ.

Tháng 10-2018, ông N.V.P. được công ty nhận vào thử việc 2 tháng. Sau đó, công ty chính thức bố trí ông vào làm công việc tại bộ phận bảo trì máy móc với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Ông đã làm việc ổn định trong nhiều năm và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, công ty sau đó đã đột ngột cho ông nghỉ việc mà không ra quyết định thôi việc cũng như không thanh toán đầy đủ tiền lương cho ông với số tiền gần 39 triệu đồng. “Tôi đã nhiều lần liên hệ trực tiếp hoặc nhắn tin qua số điện thoại, Zalo nhưng giám đốc công ty viện đủ lý do và hứa lần hứa lượt chứ không giải quyết số tiền trên” - ông N.V.P. bức xúc.

Ngoài ông H.M.Q. và ông N.V.P., còn nhiều NLĐ khác cũng bị công ty này cho nghỉ việc nhưng không chi trả tiền lương. Nhiều lần đòi không được, ông H.M.Q. và ông N.V.P. cùng nhiều NLĐ đã đến Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn nhờ hỗ trợ soạn đơn gửi các cơ quan chức năng đứng ra can thiệp để công ty phải có trách nhiệm giải quyết những quyền lợi chính đáng cho NLĐ theo đúng quy định pháp luật.

“Công ty sau đó có văn bản giải thích rằng, việc công ty nợ tiền lương của NLĐ là do công ty không có đơn hàng sản xuất, làm ăn thua lỗ và đang gặp khó khăn… Phía công ty hứa sẽ tìm cách để có tiền chi trả lương cho NLĐ, nhưng rồi sự việc kéo dài đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Hiện cuộc sống của chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn, vì cuối năm không có việc làm, không có bất kỳ nguồn thu nhập nào… Do vậy, chúng tôi buộc phải khởi kiện công ty ra tòa để đòi quyền lợi chính đáng cho mình” - ông H.M.Q. bộc bạch.

* Bảo vệ quyền lợi NLĐ

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn cho biết, trong những tháng cuối năm 2023, việc NLĐ đến Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn nhờ tư vấn, hỗ trợ pháp lý diễn ra đều đặn chứ không tăng ồ ạt như một vài năm trước. Nội dung tập trung một số vấn đề như: DN nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) khiến NLĐ không thể đăng ký để hưởng bảo hiểm thất nghiệp hoặc không chốt được sổ BHXH khi nghỉ việc. Bên cạnh đó, một số DN đang gặp khó khăn trong những tháng cuối năm 2023 nên họ buộc phải cắt giảm lao động bằng việc cho NLĐ thôi việc.

Luật sư Hà cho rằng, việc DN cho NLĐ thôi việc vào thời điểm cuối năm sẽ khiến cho NLĐ gặp rất nhiều khó khăn. “DN khó một thì NLĐ khó đến mười, vì năm sắp hết, Tết sắp đến gần mà NLĐ mất việc làm, không có thu nhập, trong khi nhiều khoản phải chi tiêu, trang trải hàng ngày thì cuộc sống sẽ gặp nhiều khó khăn. Do vậy, NLĐ tìm đến trung tâm đều được chúng tôi tận tình tư vấn, hỗ trợ nhằm giúp quyền lợi của NLĐ được đảm bảo, vừa phù hợp với quy định pháp luật lao động” - luật sư Hà chia sẻ.

Thời gian qua, nhiều vụ việc liên quan đến quyền lợi của NLĐ đã được Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ và mang lại hiệu quả cao. Luật sư Hà cho biết thêm, điểm khác biệt năm 2023 là trung tâm đã tập trung vào những vụ việc liên quan đến nhiều NLĐ trong 1 DN về việc nợ tiền BHXH dẫn tới không chốt được sổ BHXH khiến quyền lợi của NLĐ bị thiệt thòi... Trung tâm đã hướng dẫn NLĐ làm đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng đứng ra giải quyết nhưng không được. Sau đó, trung tâm tiếp tục hỗ trợ NLĐ làm đơn khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi. Nhờ đó, nhiều vụ việc đã được tòa án đưa ra xét xử thấu tình, đạt lý và buộc DN phải giải quyết các chế độ và đóng đầy đủ BHXH
cho NLĐ.

Trong năm 2023, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn đã tư vấn pháp lý cho hơn 7,1 ngàn công nhân lao động. Trong đó, tư vấn trực tiếp tại trung tâm 937 lượt công nhân; tư vấn qua điện thoại hơn 6,2 ngàn cuộc với các nội dung tư vấn về tiền lương, hợp đồng lao động, chế độ BHXH, tai nạn lao động. Trung tâm đã hỗ trợ thảo đơn cho 372 NLĐ; hỗ trợ cho NLĐ tại tòa án 112 vụ. Qua đó giúp  NLĐ nhận được tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng và buộc DN phải đóng BHXH đầy đủ cho NLĐ.

Thành Nhân

 

Tin xem nhiều