Báo Đồng Nai điện tử
En

Siết chặt quản lý xe vận tải bằng camera giám sát hành trình

An Nhơn
10:23, 14/11/2023

Thời gian qua, Sở GT-VT và các cơ quan liên quan đã thường xuyên quan tâm, đôn đốc nhắc nhở các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh trong việc lắp đặt thiết bị, gắn camera giám sát hành trình trên các phương tiện; tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý theo quy định đối với các trường hợp cố tình vi phạm. Nhờ đó, công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Camera giám sát hành trình được lắp đặt trên phương tiện vận tải của Nhà xe Tân Niên tại Bến xe Biên Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: A.NHƠN
Camera giám sát hành trình được lắp đặt trên phương tiện vận tải của Nhà xe Tân Niên tại Bến xe Biên Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: A.NHƠN

* Lợi ích kép

Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (viết tắt là Nghị định số 10, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-4-2020) quy định ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho các cơ quan chức năng nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe chở quá tải, nhồi nhét khách, chạy sai hành trình, luồng tuyến…

Tại Đồng Nai, việc triển khai thực hiện Nghị định 10 đã nhận được sự đồng thuận của các doanh nghiệp, bởi đây là một giải pháp quan trọng mang lại lợi ích kép, giúp việc quản lý, ngăn ngừa và xử lý sai phạm diễn ra tốt hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phụ trách điều hành xe của Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Hoàng Hà (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết, hoạt động kinh doanh của công ty gồm có 14 phương tiện của tuyến xe buýt trợ giá số 2 và 45 chiếc xe dịch vụ hợp đồng đưa rước công nhân viên trên địa bàn Đồng Nai.

Ngay khi Nghị định số 10 có hiệu lực, Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Hoàng Hà đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật và 100% các phương tiện vận tải ô tô đều được lắp đặt thiết bị, camera bên trong khoang xe để quan sát đội ngũ nhân viên, lái xe, hành khách và camera bên ngoài xe để giám sát hành trình. Việc gắn camera đã mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Chẳng hạn, dữ liệu camera ghi được là cơ sở, chứng cứ quan trọng để cung cấp cho cơ quan chức năng khi phát sinh những tình huống xảy ra trên đường như va chạm giao thông… nhằm giúp vụ việc được xác minh, điều tra làm rõ.

Theo Sở GT-VT, từ đầu năm 2023 đến nay, Thanh tra Sở GT-VT đã thành lập 26 đoàn thanh tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải và đã xử lý vi phạm hành chính 10 đơn vị vận tải, nộp ngân sách hơn 66 triệu đồng. Qua công tác kiểm tra, xử lý từ theo dõi thiết bị giám sát hành trình, camera trên xe, Sở chấn chỉnh hơn 81 ngàn trường hợp vi phạm về truyền dữ liệu và thời gian lái xe; xử lý thu hồi phù hiệu hơn 2,6 ngàn trường hợp vi phạm về tốc độ.

Ngoài ra, camera còn giúp cho công ty trong việc kiểm soát được hành vi của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành trình và thời gian chạy xe, thời gian xe xuất bến và về bến, dừng đỗ trên tuyến, sử dụng điện thoại khi đang lái xe; kiểm soát an ninh trật tự trên xe, hành khách để quên hành lý, tư trang hoặc kẻ gian trà trộn móc túi...

“Thời gian qua, nhờ dữ liệu của camera hành trình đã giúp cho công ty phát hiện vài trường hợp đối tượng móc túi hay gây rối trật tự trên xe và đã kịp thời chuyển thông tin cho cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo thẩm quyền” - ông Tuấn chia sẻ.

Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển vận tải Vĩnh Phú (TP.Biên Hòa) Tống Thanh Hải cho hay, công ty đang quản lý và đưa vào hoạt động 3 tuyến xe buýt 7, 8 (có trợ giá) và tuyến xe buýt số 5 (không trợ giá). Ngoài ra, công ty còn có hơn 30 phương tiện xe hợp đồng đưa rước công nhân viên, học sinh và 2 tuyến xe khách cố định. Công ty đã chọn các thiết bị, camera giám sát hành trình có chất lượng tốt để lắp đặt cho tất cả các phương tiện vận tải nhằm sử dụng ổn định lâu dài, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Công ty CP Đầu tư phát triển vận tải Vĩnh Phú còn thành lập tổ an toàn giao thông và các nhân sự trong tổ chuyên làm nhiệm vụ giám sát thiết bị, camera trên các phương tiện: xe buýt, xe dịch vụ hợp đồng, xe đưa rước công nhân, học sinh… Qua đó nhằm phát hiện những lỗi vi phạm trong vận hành phương tiện trên đường của lái xe cũng như thái độ ứng xử của nhân viên phục vụ để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời, vừa để đảm bảo an toàn giao thông, vừa phục vụ tốt cho hành khách.

 “Từ khi lắp đặt camera giám sát hành trình trên xe, công tác quản lý, vận hành của công ty ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Qua đó đã giúp cho công ty kiểm soát chặt chẽ đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe trong việc phải chấp hành theo quy định về tốc độ, thời gian lái xe liên tục, đón - trả khách, phong cách phục vụ, vừa đảm bảo an toàn cho tài xế và phương tiện, vừa đảm bảo an toàn cho hành khách và người tham gia giao thông” - ông Hải cho hay.

* Siết chặt công tác quản lý

Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GT-VT) Lê Văn Đức cho biết, thời gian qua, Sở GT-VT thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh trong việc lắp đặt thiết bị camera giám sát hành trình theo Nghị định số 10 của Chính phủ. Đến nay, 100% đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và camera, vì đây là điều kiện bắt buộc để phương tiện được cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, Sở GT-VT đã chỉ đạo Thanh tra Sở GT-VT thành lập các đoàn thanh, kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải. Qua công tác thanh, kiểm tra đã kịp thời phát hiện, xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải, đồng thời chỉ ra các thiếu sót để các doanh nghiệp khắc phục, thực hiện tốt hơn quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh và tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian từ nay đến cuối năm, Sở GT-VT đã chỉ đạo các đơn vị vận tải, bến xe tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải; chú trọng thực hiện nghiêm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiểm tra chặt chẽ lái xe, phương tiện trước khi xuất bến; chỉ đạo Thanh tra Sở GT-VT tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông, điều kiện kinh doanh vận tải, xe dù bến cóc, xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến, xe đưa rước học sinh…

An Nhơn

Tin xem nhiều