Báo Đồng Nai điện tử
En

Những 'nút thắt cổ chai' ở 'siêu phường' Trảng Dài

Đăng Tùng
09:01, 07/11/2023

P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) có hơn 120 ngàn dân nhưng chỉ có 3 cửa ngõ chính để từ các phường lân cận của TP.Biên Hòa đi vào là các đường: Nguyễn Phúc Chu, Bùi Trọng Nghĩa và Nguyễn Văn Tiên.

Giao lộ Nguyễn Ái Quốc - Nguyễn Phúc Chu (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) với nhiều luồng xe đan xen vào nhau và thường ùn tắc trong giờ cao điểm. Ảnh: Đ.Tùng

Do áp lực giao thông ngày càng lớn, những tuyến đường này đã trở thành “nút thắt cổ chai” của “siêu phường” Trảng Dài.

* Chen chúc vào giờ cao điểm

Mỗi buổi sáng, nhiều người dân P.Trảng Dài rất mệt mỏi khi phải tìm cách vượt qua điểm ùn tắc cục bộ ở ngã ba Trảng Dài (giao lộ Đồng Khởi - Bùi Trọng Nghĩa) để đến được ngã tư Tân Phong. Đây là một trong 3 cửa ngõ chính để người dân P.Trảng Dài đi ra các phường lân cận nên hầu như vào đầu buổi sáng và cuối buổi chiều luôn đông đúc.

Không chỉ vậy, thời gian gần đây, khi cơ quan chức năng tiến hành thi công dự án chống ngập ở đường Đồng Khởi đã khiến tình trạng ùn tắc ở ngã ba Trảng Dài nghiêm trọng hơn. Để tránh tình trạng này, người dân P.Trảng Dài được hướng dẫn di chuyển sang đường Nguyễn Văn Tiên hoặc đường Nguyễn Phúc Chu để ra đường Nguyễn Ái Quốc, hoặc đường Đồng Khởi.

Anh Nguyễn Tuấn Hữu (ngụ P.Trảng Dài) phản ảnh: “Hiện nay, đi từ P.Trảng Dài theo đường Nguyễn Phúc Chu ra đường Nguyễn Ái Quốc cũng ùn tắc. Mà đi từ đường Nguyễn Văn Tiên ra đường Đồng Khởi thì cũng đông nghẹt ở ngã ba Trảng Dài. Tôi cho rằng, vấn đề ở đây là các tuyến đường cửa ngõ trên đã quá chật hẹp, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân”.

Thực tế, các tuyến đường: Bùi Trọng Nghĩa, Nguyễn Văn Tiên hay Nguyễn Phúc Chu hiện không có vỉa hè, bề ngang chỉ khoảng 6-8m; nhiều nơi thường có người dân bán hàng tự phát lấn chiếm lòng, lề đường. Đây còn là con đường chính để nhiều loại xe tải ra vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong P.Trảng Dài nên tiềm ẩn nguy cơ va chạm giữa xe tải với các loại xe máy, người đi bộ.

Trong tháng 9 và tháng 10-2023, cơ quan chức năng đã ghi nhận một số vụ tai nạn giao thông tại các tuyến đường trên. Gần đây nhất, sáng 28-10, xe tải biển số 60C-559.35 lưu thông trên đường Bùi Trọng Nghĩa (hướng từ P.Trảng Dài ra ngã ba Trảng Dài) đã va chạm với bà L.T.T.H. (56 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) đang đi bộ trên đường, làm bà tử vong tại chỗ. Chưa dừng lại, sau khi tông bà H. tử vong, xe tải này tiếp tục va chạm với 1 xe ba gác cùng với 2 xe máy (biển số 74H1-2334 và biển số 59N2-045.97) làm 1 người đàn ông đi trên xe máy biển số 74H1-2334 bị thương phải đi bệnh viện cấp cứu.

Trước đó, tối 16-9, anh N.H.P. (ngụ H.Vĩnh Cửu) điều khiển xe máy biển số 60B9-472.10 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Tiên bất ngờ va chạm với xe tải lưu thông cùng chiều, làm anh P. té xuống đường và tử vong tại chỗ.

Theo UBND TP.Biên Hòa, công trình chống ngập tại đường Đồng Khởi, thuộc P.Tân Phong và P.Trảng Dài hiện thi công đạt khoảng 46% khối lượng, dự kiến tháng 12-2023 sẽ hoàn thành. Công trình này được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ngập nước, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ trên đường vào P.Trảng Dài.

* Mong mở thêm các tuyến đường kết nối

Lãnh đạo UBND P.Trảng Dài nhận định, hiện các tuyến đường cửa ngõ của phường đã quá tải vì lượng phương tiện ngày càng tăng mà các nút giao điểm đầu 3 cửa ngõ chưa được mở rộng. Người dân địa phương đã nhiều lần phản ảnh vấn đề trên qua các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh nhiều năm qua.

Thời gian qua, chính quyền địa phương liên tục huy động lực lượng dọn vệ sinh các mương, cống thoát nước dọc các tuyến đường: Bùi Trọng Nghĩa, Nguyễn Phúc Chu và Nguyễn Văn Tiên để hạn chế tình trạng ngập nước gây ảnh hưởng giao thông; đồng thời, thường xuyên dọn dẹp, giải tỏa, nhắc nhở các hộ dân buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường để trả lại mặt đường thông thoáng cho các phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, theo người dân địa phương đánh giá, các việc làm trên mới giải quyết được phần “ngọn” mà chưa giải quyết được phần “gốc” của vấn đề ùn tắc giao thông ở các tuyến đường cửa ngõ. Nhiều người dân chỉ ra, cho dù các tuyến đường trên có thông thoáng nhưng trước áp lực lớn của phương tiện thì việc ùn tắc, va chạm giao thông là điều khó tránh khỏi.

Ông Nguyễn Hùng Dũng (ngụ P.Trảng Dài) đề xuất: “Các cơ quan chức năng cần có phương án quy hoạch các tuyến giao thông mới kết nối từ P.Trảng Dài ra đường Đồng Khởi và đường Nguyễn Ái Quốc. Bên cạnh đó, cần mở rộng các tuyến đường hiện hữu để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đảm bảo an toàn giao thông. Khi đó, áp lực từ các phương tiện giao thông sẽ được tản đều ra nhiều tuyến đường, hạn chế tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số tuyến đường, giao lộ chính như hiện nay”.

  Đăng Tùng

Tin xem nhiều