Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật trên Báo Đồng Nai

Trần Danh
21:57, 05/11/2023

Nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023, ngày 4-11, Báo Đồng Nai tổ chức tọa đàm với chủ đề Tăng cường phối hợp, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật trên Báo Đồng Nai. Dự tọa đàm có Giám đốc Sở TT-TT Tạ Quang Trường cùng lãnh đạo, đại diện 15 cơ quan, đơn vị hoạt động trong ngành nội chính, tư pháp trên toàn tỉnh.

Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Đăng Tùng
Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Đăng Tùng

Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn cho biết, tọa đàm là dịp để Báo Đồng Nai đánh giá lại kết quả đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Đồng thời đây cũng là dịp để các sở, ngành, đơn vị liên quan chia sẻ ý kiến, góp ý, đề xuất giải pháp để Báo Đồng Nai thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, trong đó có nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật.

* Đánh giá cao hiệu quả công tác phối hợp

Tại buổi tọa đàm, đại diện các cơ quan, đơn vị đánh giá, thời gian qua, Báo Đồng Nai đã tích cực phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL với rất nhiều chương trình phong phú, thiết thực và mang lại hiệu quả cao. Trung bình mỗi năm, Báo Đồng Nai đã thực hiện khoảng từ 1 ngàn đến 1,5 ngàn tin, bài, clip, phóng sự truyền hình tuyên truyền trên lĩnh vực pháp luật, PBGDPL.

Ngoài ra, Báo Đồng Nai còn triển khai đa dạng, thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền, PBGDPL; đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL trên báo in, báo điện tử và các nền tảng xã hội của Báo Đồng Nai như: Facebook, Zalo, YouTube. Đặc biệt, đầu năm 2023, Báo Đồng Nai điện tử mở thêm chuyên mục Podcast Tin nhanh Audio, bản tin truyền hình Nhịp sống 365 để thông tin những tin tức nổi bật diễn ra trong ngày, trong đó có các thông tin liên quan đến tuyên truyền, PBGDPL.

Bên cạnh đó, Báo  còn tăng cường các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL ngoài trang báo như: phối hợp với  Hội Luật gia tỉnh và  Đoàn Luật sư tỉnh tư vấn pháp luật miễn phí tại trụ sở Báo Đồng Nai; phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh và Hội Luật gia tỉnh thường xuyên tổ chức các chương trình tuyên truyền, PBGDPL hướng về cơ sở nhằm mang đến những kiến thức pháp luật cần thiết, hữu ích cho người dân vùng sâu, vùng xa…

Phó chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ, có thể nói sự phối hợp giữa Báo Đồng Nai và Hội Luật gia tỉnh hơn 10 năm qua rất hiệu quả trong hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí cho hơn 1,5 ngàn người dân tại điểm tư vấn pháp luật được đặt ở Báo Đồng Nai. Sự phối hợp được thực hiện chặt chẽ, thống nhất, chủ động và trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác phối hợp tuyên truyền và tư vấn pháp luật giữa Báo Đồng Nai và Hội Luật gia tỉnh theo quy định của pháp luật.

* Chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn cho rằng, để công tác phối hợp tuyên truyền pháp luật có hiệu quả, các sở, ngành, địa phương cần chủ động hơn nữa trong việc cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan báo chí; cần phải linh động trong triển khai quy chế phát ngôn, đẩy nhanh thời gian cung cấp thông tin, nhất là thông tin trên lĩnh vực pháp luật để kịp thời định hướng dư luận.

Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn  (thứ ba, từ trái qua) trao giấy khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên Báo Đồng Nai
Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn (thứ ba, từ trái qua) trao giấy khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên Báo Đồng Nai

Tham gia buổi tọa đàm, bà  Đỗ Thị Anh Đào, Trưởng phòng Xây dựng và PBGDPL Sở Tư pháp đánh giá cao chất lượng cũng như cách đa dạng các hình thức tuyên truyền, PBGDPL trên Báo Đồng Nai. Đồng thời cũng cho biết, thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, PBGDPL trên toàn tỉnh, từng cơ quan, đơn vị phải thường xuyên phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin để kịp thời thông tin, phản ánh các hoạt động PBGDPL; tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật mới, các vấn đề mang tính thời sự, được dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận; tăng cường phối hợp trong công tác truyền thông dự thảo các chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật…

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn (Liên đoàn Lao động tỉnh) bày tỏ mong muốn, thời gian tới, Báo Đồng Nai mở một số chuyên mục riêng liên quan đến lĩnh vực lao động. Chẳng hạn như một chương trình tư vấn pháp luật riêng theo ngày trên báo giấy về lĩnh vực pháp luật cho người lao động, một chương trình tư vấn pháp luật online giới thiệu pháp luật lao động cho người lao động…

"Báo Đồng Nai cần ứng dụng sản phẩm công nghệ như AI, Big Data để tạo ra được các ấn phẩm tuyên truyền, sản phẩm truyền thông đa dạng, chất lượng từ nội dung cho đến hình thức và phù hợp với từng độ tuổi cần được tuyên truyền, nhất là trên lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Qua đó nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn thực trạng giao thông trên địa bàn tỉnh; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông” - ông Dương Anh Tuấn, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh kiến nghị tại tọa đàm.

Trần Danh


Giám đốc Sở TT-TT TẠ QUANG TRƯỜNG: Cần tập trung truyền thông chủ đích

 

Trong thời đại công nghệ số, các nền tảng mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, báo chí cũng cần không ngừng đổi mới các nội dung, cách thức tuyên truyền để đạt hiệu quả cao hơn. Trong đó cần chú trọng truyền thông các chính sách, quy định pháp luật theo hướng tăng cường tương tác nhiều chiều. Cần tận dụng công cụ hiện đại trên Báo điện tử để thống kê đối tượng quan tâm đến các nội dung về truyền thông pháp luật là ai, họ thích đọc và xem các nội dung gì để có kế hoạch cũng như phương pháp tuyên truyền cho phù hợp.

Thượng tá NÔNG THANH TUẤN, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh: Tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh trong tuyên truyền pháp luật

 

Thông qua các chuyên mục, chuyên trang hiện có, Báo Đồng Nai cần tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên tuyền, PBGDPL tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức tuân thủ chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; chủ động các tuyến bài phản bác các luận điệu xuyên tạc, suy diễn đối với các dự thảo, chính sách pháp luật được xác định là vấn đề khó, nhạy cảm, được dự luận quan tâm, còn nhiều ý kiến trái chiều.

Báo Đồng Nai cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh để tổ chức tuyên truyền, PBGDPL, trong đó quan tâm đối tượng là người yếu thế, học sinh, sinh viên, người lao động trong các khu công nghiệp, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nhằm kịp thời làm tốt công tác thông tin tuyên truyền; thông tin chính thống các vụ án, vụ việc an ninh trật tự mà dư luận xã hội quan tâm…

Phó chánh văn phòng Viện KSND tỉnh NGUYỄN VĂN HUYỆN: Đẩy mạnh tuyên truyền ngăn ngừa tội phạm hình sự

 

Sự phối hợp giữa đơn vị Báo Đồng Nai với Viện KSND tỉnh thời gian qua rất chặt chẽ và có hiệu quả. Các hoạt động phối hợp được thực hiện thường xuyên, kịp thời, đúng quy định của pháp luật và có hiệu quả, bảo đảm bí mật nhà nước, bí mật công tác theo quy định của pháp luật và quy định của ngành.

Để góp phần ngăn ngừa tội phạm hình sự đang diễn biến phức tạp, Báo Đồng Nai chú ý tuyên truyền pháp luật phù hợp với nhóm đối tượng dù hiểu biết pháp luật nhưng vẫn phạm tội, làm sao để ngăn ngừa sự vô cảm trong xã hội, nhất là biểu hiện thờ ơ, né tránh, không chịu đấu tranh với hành vi phạm pháp.             

Thành Vinh (ghi)


 

Tin xem nhiều