Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để xuất hiện lợi ích nhóm khi xây dựng văn bản về phòng cháy chữa cháy

Đăng Tùng
13:02, 05/11/2023

(ĐN) - Ngày 5-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính tài về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc. Ảnh: VGP

Tại điểm cầu Đồng Nai, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tham dự hội nghị.

Theo thống kê của Bộ Công an, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn quốc xảy ra hơn 2,9 ngàn vụ cháy và sự cố cháy (hơn 1,6 ngàn vụ cháy và hơn 1,3 ngàn sự cố cháy), làm chết 134 người, làm bị thương 101 người; về tài sản ước tính thiệt hại 229,75 tỷ đồng và 207 ha rừng. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ cháy và sự cố cháy giảm hơn 1,3 ngàn vụ, số người chết tăng 36 người và số người bị thương tăng 22 người; thiệt hại về tài sản giảm 337,92 tỷ đồng.

Chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương, quán triệt các chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ trong công tác PCCC. Đặc biệt tăng cường quản lý nhà nước hiệu quả về PCCC.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, thời gian tới phải tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về công tác PCCC theo hướng đổi mới tư duy, nhận thức, cách tiếp cận. Qua đó huy động sức mạnh tổng hợp, nhất là nguồn lực xã hội cho công tác PCCC, đáp ứng tốt yêu cầu ứng phó sự cố cháy, nổ.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu phải hoàn thiện thể chế, quy định, tiêu chuẩn về PCCC. Đồng thời lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC, đặc biệt cương quyết tạm đình chỉ, đình chỉ các cơ sở không khắc phục được các tồn tại, vi phạm.

Tại điểm cầu Đồng Nai, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tham dự hội nghị
Tại điểm cầu Đồng Nai, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tham dự hội nghị

Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, cơ quan, đoàn thể, địa phương trong việc đảm bảo an toàn PCCC. Nhất là tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc củng cố các mặt PCCC tại địa phương, đơn vị, cơ sở đang quản lý.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan chức năng khi ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, thực tế của toàn quốc. Đặc biệt không được để xuất hiện lợi ích nhóm khi xây dựng, ban hành các văn bản về công tác PCCC.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành phải xây dựng, hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn về: an toàn khi sử dụng điện sau công tơ; nhà ở riêng lẻ…

Đăng Tùng

Tin xem nhiều