Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoạt động kiểm sát phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật

Trần Danh
17:21, 01/11/2023

(ĐN)- Ngày 1-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chủ trì buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh để nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Cùng dự buổi làm việc còn có Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Trung Nhân; Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi.

Theo báo cáo, thời gian qua, Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh đã ban hành các văn bản, triển khai, quán triệt, phổ biến đến cán bộ ngành kiểm sát tỉnh để thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định. Toàn ngành kiểm sát tỉnh đã tập trung thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Kết quả trong 10 tháng của năm 2023, ngành kiểm sát toàn tỉnh đã kiểm sát tạm giữ hình sự hơn 4 ngàn đối tượng; kiểm sát tạm giam hơn 5,9 ngàn bị can. Ngành kiểm sát tỉnh thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố mới hơn 4,5 ngàn vụ/hơn 5,6 ngàn bị can. Qua hoạt động kiểm sát đã ban hành cáo trạng truy tố hơn 2,3 ngàn vụ/ hơn 5,3 ngàn bị can; kiểm sát xét xử sơ thẩm hơn 2,4 ngàn vụ/hơn 5,4 ngàn bị cáo...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao kết quả thực hiện của Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị thời gian tới, Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh cần khắc phục những tồn đọng, không để những tồn đọng kéo dài, phải xử lý dứt điểm các vụ việc. Trong quá trình điều tra, xét xử, cán bộ kiểm sát phải dựa vào các quy định của pháp luật để thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần thượng tôn pháp luật để áp dụng, tranh tụng...

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, Đồng Nai là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, chính vì vậy, các cơ quan tư pháp nói chung và ngành kiểm sát nói riêng phải nỗ lực để góp phần ổn định tình hình. Muốn làm tốt việc đó, các cơ quan thực thi pháp luật phải xử lý nghiêm các loại tội phạm, không để oan sai nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm. Để các hoạt động này đạt hiệu qua phải có sự đóng góp của ngành kiểm sát.

Trần Danh

Tin xem nhiều