Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn tai nạn thương tâm trên quốc lộ 20

Đặng Ngọc
07:05, 02/10/2023

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng giữa 2 xe khách trên quốc lộ 20 (đoạn qua xã Phú Vinh, H.Định Quán) khiến 5 người tử vong và 4 người bị thương rạng sáng 30-9 cho thấy cần gấp rút có những giải pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn những tai nạn thương tâm tương tự.

Tình trạng xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, nhất là vào ban đêm xảy ra thường xuyên trên các tuyến quốc lộ, nhất là trên quốc lộ 20, tuyến đường huyết mạch từ các tỉnh, thành Đông Nam bộ đi TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Trong 9 tháng của năm 2023, trên toàn tuyến quốc lộ 20 xảy ra 23 vụ TNGT, làm chết 20 người và bị thương 11 người. Nhiều trường hợp, nhất là tài xế xe khách bị lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai phạt vì vi phạm tốc độ, chạy sai làn đường, thiếu chú ý quan sát… Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến đường này.

Do đó, việc thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý  các phương tiện giao thông, nhất là xe khách vi phạm pháp luật về giao thông đóng vai trò rất quan trọng. Việc kiểm soát xe khách trên tuyến quốc lộ 20 cần chú ý vào thời điểm ban đêm, trên các cung đường mà người dân phản ảnh có tình trạng xe chạy ẩu, chạy quá tốc độ. Việc kiểm tra phải được thực hiện nghiêm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ thì mới đủ sức răn đe.

Ngoài ra, để ngăn ngừa các vụ TNGT của xe khách trên các tuyến quốc lộ nói chung và quốc lộ 20 nói riêng, lực lượng chức năng cũng cần kiểm tra camera giám sát hành trình, thiết bị giám sát hành trình của xe khách để có biện pháp “xử phạt nguội” các trường hợp lái xe vi phạm quy định pháp luật về giao thông.

Song song đó, ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; đặt các biển báo cảnh báo TNGT trên tuyến quốc lộ 20, nhất là các “điểm đen”, điểm thường xuyên xảy ra TNGT.

Bên cạnh vai trò của lực lượng chức năng, trách nhiệm của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải (vận tải hàng hóa và vận tải hành khách) cũng rất quan trọng trong việc tuyển dụng những tài xế có tay nghề, kinh nghiệm lái xe an toàn; yêu cầu tài xế luôn chấp hành quy định pháp luật về giao thông; thường xuyên kiểm tra nội bộ để khắc phục, chấn chỉnh những lỗi vi phạm của tài xế; chủ động thay tài xế khi tài xế thường xuyên vi phạm giao thông hoặc có phản ảnh từ hành khách về tài xế lái xe không an toàn.

Cuối cùng, ý thức tuân thủ pháp luật về giao thông, kỹ năng lái xe an toàn của tài xế đóng vai trò quyết định đối với sự an toàn của người đi đường. Phía trước tay lái là sự sống, hãy lái xe bằng cả trái tim. Có như vậy mới ngăn ngừa hiệu quả các vụ tai nạn thương tâm trên các tuyến quốc lộ, nhất là quốc lộ 20.  

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều