Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người dân không vướng vào ma túy

Tố Tâm
09:00, 19/10/2023

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến phòng, chống ma túy (PCMT) đang được các cơ quan chức năng quan tâm, chú trọng và thực hiện bằng nhiều hình thức. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm của toàn dân trong PCMT.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, công nhân, người lao động thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào tối 13-10. Ảnh: T.TÂM

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCMT được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, có nhiều buổi tuyên truyền trực tiếp ở khu dân cư, trong công nhân, học sinh đã mang lại ý nghĩa thiết thực.

* Nâng cao nhận thức về PCMT

Tham dự hội nghị tuyên truyền PCMT cho cán bộ, công nhân, người lao động thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào tối 13-10, các công nhân, người lao động đã rất háo hức. Với họ, đây là một trong những chương trình ý nghĩa, giúp người lao động hiểu rõ hơn tác hại của ma túy, cùng những hệ lụy khôn lường cho bản thân, gia đình và xã hội.

Ông Trần Văn Nam (42 tuổi, ngụ xã Bình Sơn, H.Long Thành) cho hay, bản thân ông biết ma túy nguy hiểm nhưng vẫn chưa hiểu hết những dạng ma túy và sự nguy hiểm của nó gây ra. Dịp này, có cơ hội được nghe cán bộ công an giải thích cụ thể về từng loại ma túy và tác hại của nó khiến ông cảm thấy bản thân cần có trách nhiệm giáo dục con cháu, nhất là thế hệ thanh thiếu niên hiện nay về việc PCMT. Từ đó góp phần ngăn chặn ma túy tàn phá thế hệ mai sau.

Cầm trên tay tờ rơi được phát trong buổi tuyên truyền là các thông tin tóm lược về PCMT, bà Trương Thanh Thủy (38 tuổi, ngụ TT.Long Thành, H.Long Thành) chăm chú đọc. Bà Thủy cho biết, ai cũng nói về sự nguy hiểm của ma túy nhưng những người công nhân như bà sáng đi làm, tối về ngủ nghỉ nên chỉ biết ma túy nguy hiểm nhưng chưa thật sự hiểu sâu về các loại ma túy và cũng không biết ma túy hình dạng như thế nào. Sau đợt tuyên truyền này, bà hiểu và sẽ đi tuyên truyền thêm cho những người xung quanh để họ cũng có cơ hội tiếp cận được kiến thức về PCMT nhằm phòng ngừa từ xa.

Cũng trong buổi tuyên truyền về PCMT tại xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửa) vào cuối tháng 8-2023, bà Nguyễn Thị Diệu (53 tuổi) đã dắt thêm con gái đến tham dự buổi tuyên truyền về thủ đoạn gây án của tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng. Bà Diệu cho biết, cả tuần bà phải đi làm và thường ít có cơ hội tìm hiểu qua sách, báo đài. Do đó, khi lực lượng công an đến địa phương tuyên truyền về PCMT vào ngày cuối tuần, bà đã rất háo hức và dẫn theo con gái đang tuổi dậy thì cùng đi. “Những kiến thức này rất bổ ích, tôi muốn con tôi nghe để biết tránh xa ma túy” - bà Diệu cho hay.

* Ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa

Trong cuộc chiến chống ma túy, công tác tuyên truyền là điều rất quan trọng và cấp thiết. Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân không vướng vào ma túy luôn được coi trọng. Đây là “kim chỉ nam” giúp người dân hiểu rõ hơn về tác hại và hậu quả do ma túy gây ra.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, để phòng ngừa ma túy, thời gian qua, lực lượng công an đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy. Mới nhất, vào tối 13-10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an H.Long Thành, Đồn Công an cảng hàng không quốc tế Long Thành tổ chức tuyên truyền về PCMT cho hơn 400 cán bộ, công nhân, người lao động thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại buổi tuyên truyền, báo cáo viên, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phát tờ rơi tuyên truyền về PCMT; thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác PCMT và tệ nạn ma túy. Đây là một trong chuỗi hoạt động tuyên truyền của Công an tỉnh tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động về phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy và trang bị kỹ năng phòng, chống tác hại của ma túy.

Người dân tại xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) chăm chú đọc từng thông tin về tác hại của ma túy trong buổi tuyên truyền của Công an tỉnh

Bên cạnh việc đấu tranh triệt xóa các đường dây buôn bán ma túy trên địa bàn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cũng đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền cho hàng ngàn người dân, công nhân, học sinh, sinh viên… trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, treo băng rôn, áp phích, phát tờ rơi… Ngoài ra, việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông luôn được chú trọng, liên tục cập nhật thông tin về thủ đoạn, các vụ án, vụ việc xảy ra trên địa bàn nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

Trưởng phòng Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TBXH) Đặng Xuân Hòa cho biết, ngoài việc chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật về PCMT và vận động gia đình có người nghiện ma túy đi cai nghiện thì công tác cai nghiện ma túy cũng luôn được quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền và tổ chức triển khai nghiêm túc của các đơn vị, địa phương. Nhờ đó, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý người nghiện ma túy, tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Thông qua đó đã góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Cũng theo ông Đặng Xuân Hòa, công tác cai nghiện ma túy đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng và hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi từng bước được nâng lên, người nghiện ma túy đã được tiếp cận nhiều dịch vụ cai nghiện có chất lượng tốt. Việc giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện được quan tâm hơn trước, công tác tổ chức dạy nghề (tại cơ sở cai nghiện), giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn (tại các địa phương) gắn với chương trình giảm nghèo, vay vốn, giải quyết việc làm và các chương trình kinh tế - xã hội khác nên nhiều người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Theo ông Đặng Xuân Hòa, thời gian tới cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về PCMT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, tạo bước chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, đoàn thể trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tự giác tham gia công tác đấu tranh, tố giác tội phạm của đại bộ phận quần chúng nhân dân được nâng lên.

Tố Tâm

Tin xem nhiều