Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với tội phạm bắt cóc trẻ em

Trần Danh
09:01, 07/10/2023

Thời gian qua, tại một số tỉnh, thành trên cả nước đã xảy ra một số vụ bắt cóc trẻ em để tống tiền gia đình nạn nhân. Thực tế này đã gây không ít hoang mang, bức xúc cho người dân và xã hội.

Đối tượng Nguyễn Thanh Sơn (giữa) sau khi bị bắt giữ. Ảnh: T.Danh
Đối tượng Nguyễn Thanh Sơn (giữa) sau khi bị bắt giữ. Ảnh: T.Danh

Khi vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, giải cứu nạn nhân, bắt đối tượng gây án. Tuy nhiên, tình trạng này cũng cảnh báo người dân, các đơn vị liên quan cần phải cảnh giác trước thủ đoạn của tội phạm bắt cóc trẻ em.

* Túng quá hóa liều

Điều đáng quan tâm là đa phần thủ phạm trong các vụ bắt cóc trẻ em là những người thân quen với gia đình nạn nhân.

Gần nhất là vụ đối tượng Nguyễn Thanh Sơn (34 tuổi, ngụ H.Thủ Thừa, tỉnh Long An) bắt cóc bé gái 3 tuổi tại TP.Tân An (tỉnh Long An).

Theo điều tra của cơ quan công an, Nguyễn Thanh Sơn và cha của bé gái là bạn bè. Do nợ nần túng quẫn, ngày 2-10, Sơn đã bắt cóc con gái của bạn để đòi tiền chuộc 2 tỷ đồng và đe dọa nếu gia đình nạn nhân không đưa tiền sẽ giết cháu bé. Khi người nhà bé gái chuyển cho Sơn 1 tỷ đồng thì đối tượng bỏ cháu bé tại một khách sạn ở TP.Thủ Đức
(TP.HCM) rồi đón xe khách tẩu thoát về tỉnh Lâm Đồng.

Nhận được thông tin đối tượng bắt cóc trẻ em đang trên đường tẩu thoát theo hướng quốc lộ 20, Công an H.Tân Phú đã bố trí lực lượng chốt chặn. Đến khoảng 21 giờ 30 ngày 2-10, Công an H.Tân Phú đã bắt giữ Sơn khi đối tượng đang ngồi trên 1 xe khách đi qua địa bàn huyện.

Luật sư TRẦN CAO ĐẠI KỲ QUÂN (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ bắt cóc trẻ em nhằm chiếm đoạt tài sản hết sức nguy hiểm. Hành vi này không chỉ xâm phạm đến quyền sở hữu mà còn xâm phạm đến quyền trẻ em. Đáng chú ý, hành vi này phần nào tác động đến tâm lý, sự phát triển bình thường và có thể để lại hậu quả lâu dài đối với trẻ em. Theo quy định tại Điều 1 Luật Trẻ em năm 2016, trẻ em là người dưới 16 tuổi. Hành vi bắt cóc trẻ em nhằm chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 169 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 có mức phạt tù cao nhất đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Thậm chí, có vụ bắt cóc trẻ em đòi tiền chuộc nhưng sợ bị lộ đã ra tay sát hại nạn nhân. Đặc biệt như vụ án xảy ra ngày 19-9, tại H.Gia Lâm (TP.Hà Nội), khiến một cháu bé 2 tuổi tử vong.

Vào thời điểm trên, Công an TP.Hà Nội nhận được tin báo của một người dân ở H.Gia Lâm trình báo về việc con gái 2 tuổi bị một đối tượng bắt cóc đòi 1,5 tỷ đồng tiền chuộc. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định nghi can thực hiện vụ bắt cóc chính là người giúp việc cũ của gia đình nạn nhân.

Sau nhiều giờ truy tìm tung tích cháu bé, đến trưa 20-9, lực lượng công an phát hiện thi thể cháu bé bị bắt cóc tại địa bàn H.Văn Giang (tỉnh Hưng Yên). Qua xác minh, cơ quan công an xác định sau khi bắt giữ cháu bé, Giáp Thị Huyền Trang (27 tuổi, quê tỉnh Bắc Giang) sợ bị bại lộ nên đã sát hại cháu bé. Sau đó, biết khó thoát tội nên đối tượng đã tự sát.

Khi thực hiện bắt cóc trẻ em, các đối tượng bắt cóc đã nghiên cứu, theo dõi các gia đình khá giả; triển khai thực hiện hành vi rất tinh vi.

Tại địa bàn TP.Hà Nội, vào ngày 14-8, một bé trai 7 tuổi (ngụ Q.Long Biên) bị đối tượng lạ bắt cóc đòi gia đình nạn nhân 15 tỷ đồng tiền chuộc. Sau nhiều giờ nỗ lực điều tra truy xét, đến rạng sáng 15-8, Công an TP.Hà Nội bắt giữ nghi phạm thực hiện vụ bắt cóc là Nguyễn Đức Trung (31 tuổi, ngụ xã Đồng Thịnh, H.Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc).

Quá trình làm việc với công an, Nguyễn Đức Trung khai do nợ tiền của nhiều người, không có khả năng chi trả nên nảy sinh ý định bắt cóc  trẻ em để đòi tiền chuộc. Sau khi bắt cóc bé trai nói trên, Trung đưa lên xe ô tô, dùng dây trói lại và di chuyển qua nhiều nơi. Đến sáng 15-8, khi Trung đưa cháu bé đến đường gom Khu công nghiệp Đồng Văn (TT.Đồng Văn, tỉnh Hà Nam) thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

* Người dân cần nêu cao cảnh giác

Tại buổi lễ trao thưởng của UBND tỉnh cho các đơn vị tham gia bắt đối tượng bắt cóc trẻ em tại tỉnh Long An vào chiều 3-10, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, sau khi nhận được tin báo, nhận định đây là vụ án nghiêm trọng, đối tượng manh động, liều lĩnh, Ban lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai lực lượng điều tra, giải cứu cháu bé với yêu cầu và mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cháu bé.

Chỉ trong khoảng 6 giờ kể từ khi cháu bé bị bắt cóc và nhận được đề nghị hỗ trợ của Công an tỉnh Long An, Công an Đồng Nai với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao đã huy động lực lượng kịp thời bắt giữ đối tượng gây án, giải cứu thành công, đảm bảo an toàn cho cháu bé.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang xác định đây là vụ án khó, đối tượng manh động, di chuyển liên tục và có sự chuẩn bị từ trước nên việc truy bắt gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, thời gian vừa qua, tại một số tỉnh, thành trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ bắt cóc trẻ em để tống tiền với số tiền lớn, gây hoang mang dư luận và quần chúng nhân dân. Có vụ đối tượng còn sát hại trẻ em gây biết bao đau thương cho gia đình bị hại. Chính vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác với loại tội phạm này.

Thời gian tới, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh phải tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh có biện pháp khuyến cáo và hướng dẫn người dân những kỹ năng, biện pháp phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm bắt cóc, mua bán trẻ em.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương cũng cần phải vào cuộc cùng với lực lượng công an tổ chức tuyên truyền để nâng cao cảnh giác cho người dân nhằm giáo dục, phòng ngừa xã hội.

Trần Danh

Tin xem nhiều