Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ trẻ trước nạn bắt cóc trẻ em

Đặng Ngọc
08:16, 07/10/2023

Từ những vụ bắt cóc trẻ em xảy ra tại một số tỉnh, thành trên cả nước trong thời gian gần đây cho thấy, việc luôn chú trọng các biện pháp bảo vệ con trẻ trước thủ đoạn của các đối tượng xấu, trong đó có tội phạm bắt cóc trẻ em là không bao giờ thừa. Việc này đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội.

Về phía gia đình, cần dạy cho trẻ luôn cảnh giác, không nhận quà, bánh, đồ chơi của người lạ; không đi theo người lạ hoặc những người khác không phải người thân trong gia đình (khi chưa được cha mẹ cho phép); luôn bám sát cha mẹ khi đi đến những nơi đông người để tránh bị lạc; luôn nhớ số điện thoại, địa chỉ nhà để liên lạc nếu không may bị lạc. Đồng thời, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ cách nhận biết những người có thể giúp trẻ khi đi lạc như: công an, bộ đội, giáo viên, bảo vệ, nhân viên các cửa hàng… Cha mẹ cũng phải căn dặn trẻ không mở cửa cho người lạ khi ở nhà một mình…

Đáng chú ý, trong thời đại bùng nổ thông tin, tội phạm bắt cóc có thể sẽ theo dõi mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội. Do đó, cha mẹ không nên đăng thông tin cá nhân của con trên mạng xã hội. Trong trường hợp con sử dụng mạng xã hội, cha mẹ cần căn dặn con tuyệt đối không để lộ thông tin cá nhân (địa chỉ nhà, trường học, số điện thoại…); cẩn trọng khi kết bạn với người lạ trên mạng xã hội; không gửi các thông tin, hình ảnh nhạy cảm cá nhân qua mạng xã hội để tránh bị lợi dụng…

Song song đó, nhà trường (tùy theo cấp học) cũng cần có chương trình tập huấn về kỹ năng thoát hiểm cho trẻ em khi bị bắt cóc. Trong đó có việc kêu gào to hoặc phản kháng chống đối lại đối tượng xấu để cho mọi người biết mình bị bắt cóc. Trong trường hợp kẻ xấu có hung khí nguy hiểm thì phải khôn khéo làm theo yêu cầu của đối tượng và chờ công an đến giải cứu.

Ngoài ra, cần phát huy “tai mắt” của nhân dân trong việc phát hiện các đối tượng nghi bắt cóc trẻ em. Khi thấy những đối tượng có dấu hiệu bất thường với trẻ em cần sớm hỗ trợ hoặc báo cho lực lượng công an gần nhất để được can thiệp kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích