Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa nhiều gương lái xe an toàn

An Nhơn
08:35, 23/09/2023

Danh hiệu Lái xe an toàn, Doanh nghiệp vận tải an toàn được xác định là một trong những hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật mang lại hiệu quả cao. Do đó, UBND tỉnh giao Sở GT-VT chủ trì tổ chức giải thưởng danh hiệu Lái xe an toàn, Doanh nghiệp vận tải an toàn xuyên suốt 10 năm qua và đã thu hút đông đảo gương lái xe an toàn tham gia, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh.

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH MTV Hoàng Phước Hải (H.Nhơn Trạch) thường xuyên gặp gỡ, động viên tài xế trong việc lái xe an toàn. Ảnh: A.NHƠN

* Đề cao đạo đức nghề nghiệp

Anh Tạ Đình Khái là một trong những lái xe gương mẫu của Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Hoàng Hà (đóng tại P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa). Anh đã có 12 năm kinh nghiệm cầm vô lăng và trong nhiều năm không để xảy ra tai nạn, vi phạm giao thông, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của công ty giao. Ngoài ra, anh còn thường xuyên quan tâm giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn cho các đồng nghiệp.

Chia sẻ về nghề, anh Khái cho biết, anh được Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Hoàng Hà nhận vào làm công việc lái xe từ năm 2011 và duy trì từ đó cho đến nay. Thời gian đầu, anh còn nhiều bỡ ngỡ với công việc mới nhưng rồi được những người lái xe lâu năm trong công ty tận tình hỗ trợ về mặt kỹ thuật cũng như chia sẻ kinh nghiệm lái xe trên đường. Nhờ đó, anh nhanh chóng thích nghi với công việc và tích cực góp sức vào sự phát triển của công ty.

Năm 2013, lần đầu tiên Sở GT-VT tổ chức giải thưởng danh hiệu Lái xe an toàn và Doanh nghiệp vận tải an toàn, anh Khái đã mạnh dạn đăng ký tham gia và đã đoạt được giải thưởng. Từ đó đến nay, anh tham gia cuộc thi đều đặn hàng năm và nhiều lần được nhận bằng khen của UBND tỉnh và giấy khen của Sở GT-VT với danh hiệu Lái xe an toàn. Ngoài ra, anh còn được lãnh đạo công ty tuyên dương, khen thưởng vào dịp tổng kết năm với các danh hiệu: Lái xe tiên tiến, Lái xe xuất sắc…

Ông NGÔ VĂN SANG, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Phước Hải cho rằng: “Giải thưởng Lái xe an toàn và Doanh nghiệp vận tải an toàn rất thiết thực nhằm tuyên dương tài xế nâng cao ý thức để lái xe an toàn, đảm bảo an toàn hàng hóa, góp phần giữ gìn trật tự ATGT. Đây cũng là một kênh tuyên truyền pháp luật hiệu quả cần phát huy trong thời gian tới”.

Anh Khái chia sẻ kinh nghiệm, để đạt danh hiệu Lái xe an toàn, người tài xế phải chấp hành nghiêm quy định về giao thông đường bộ như: không được chở quá tải trọng, không chạy quá tốc độ quy định, không đi sai làn đường; luôn chú ý quan sát, làm chủ tốc độ và có kỹ năng xử lý tình huống, lường trước nguy hiểm trên đường đi. Bên cạnh đó, người tài xế cần có phẩm chất đạo đức tốt, phải điềm tĩnh, không được nóng tính, đặc biệt là phải có tác phong, văn hóa ứng xử lịch sự, văn minh đối với mọi người xung quanh.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phụ trách điều hành xe của Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Hoàng Hà cho hay, hoạt động kinh doanh của công ty gồm có tuyến xe buýt trợ giá số 2 và dịch vụ xe đưa rước công nhân viên ở các doanh nghiệp đóng trên địa bàn Đồng Nai. Hiện công ty có trên 90 lái xe đang làm việc ổn định.

“Công ty rất chú trọng khâu tuyển dụng đầu vào, nhất là xem xét kỹ lưỡng về phẩm chất đạo đức, tay nghề, ý thức về chăm sóc phương tiện… Nếu người nào đạt các tiêu chí trên thì công ty sẽ nhận vào làm, rồi tiếp tục đào tạo để nâng cao nghiệp chuyên môn. Nhờ vậy, đội ngũ lái xe của công ty hiện nay nắm rất vững kỹ thuật, kiến thức giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe, xử lý tình huống trên đường đi” - ông Tuấn chia sẻ.

Cũng theo ông Tuấn, để đội ngũ lái xe nâng cao nhận thức giao thông đường bộ, đảm bảo lái xe an toàn, công ty đã tích cực đăng ký tham gia giải thưởng Lái xe an toàn, Doanh nghiệp vận tải an toàn từ nhiều năm nay. Nhờ bám sát các tiêu chí của Ban tổ chức cuộc thi đề ra nên công ty thường xuyên đoạt giải cao, từ huy chương đồng, huy chương bạc, huy chương vàng cho đến bằng khen của UBND tỉnh và giấy khen của Sở GT-VT... Đây là sân chơi bổ ích để các lái xe có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với nhau. Đồng thời, cũng là động lực khích lệ anh em lái xe luôn ý thức lái xe an toàn.

* Góp phần giữ gìn trật tự ATGT

Anh Trần Duy Tuấn là một trong những tài xế gương mẫu của Công ty TNHH MTV Hoàng Phước Hải (đóng tại TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch). Hơn 7 năm gắn bó với nghề tài xế, anh đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng. Dù công việc hàng ngày đôi lúc có những áp lực nhưng anh đã bình tĩnh xử lý mọi tình huống để việc lái xe luôn an toàn và hoàn thành tốt nhiệm vụ của công ty giao.

Năm 2020, anh Duy Tuấn cảm thấy tự tin khi mình có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm để đăng ký tham gia giải thưởng Lái xe an toàn cấp tỉnh và từ đó đến nay đều liên tục đoạt giải cao. Mới đây, anh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong 3 năm liền không để xảy ra tai nạn, vi phạm pháp luật về giao thông. Hiện anh là một trong những tài xế gương mẫu để các lái xe trẻ trong công ty học tập, noi theo.

Theo kinh nghiệm của anh Duy Tuấn, vai trò của người lái xe rất quan trọng, chỉ cần sai sót nhỏ, một phút lơ là trong công việc là có thể gây tổn thất tài sản, nguy hiểm đến tính mạng con người và ảnh hưởng đến công việc, thu nhập, cuộc sống của bản thân, doanh nghiệp và xã hội. Do vậy, trong thời gian qua, anh luôn ý thức phấn đấu và thực hiện nghiêm túc quy định về giao thông đường bộ, các quy định liên quan của ngành vận tải và của công ty đề ra. Ngoài ra, anh còn cố gắng không sử dụng rượu, bia khi lái xe.

Ông Ngô Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Phước Hải (đóng tại TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) cho biết, công ty được thành lập và đưa vào hoạt động từ năm 2015 cho đến nay với dịch vụ chuyên chở linh kiện điện tử Samsung cho các doanh nghiệp trong tỉnh và các vùng lân cận. Hiện công ty có 50 tài xế làm việc ổn định với mức thu nhập đảm bảo cuộc sống.

Công ty TNHH MTV Hoàng Phước Hải đã đăng ký giải thưởng Lái xe an toàn, Doanh nghiệp vận tải an toàn từ năm 2020 đến nay và cả 3 năm đều đoạt nhiều giải cao. Đặc biệt, công ty có số lượng tài xế đông nhất toàn tỉnh (14 người) đã đoạt danh hiệu Lái xe an toàn vào năm 2021; có 13 tài xế đoạt giải thưởng trong năm 2022 và có 3 người được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích trong 3 năm liền không để xảy ra tai nạn, vi phạm pháp luật về giao thông.

Theo ông Sang, thời gian qua, công ty đã có nhiều nỗ lực trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải an toàn, trong đó thường xuyên quan tâm đến việc giám sát và trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho tài xế lái xe an toàn. Đồng thời, đơn vị cũng nghiêm khắc xử lý những tài xế chạy ẩu, không chấp hành đúng quy định nhằm góp phần giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

An Nhơn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích