Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm tra chặt, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

Minh Thành
08:48, 23/09/2023

Từ đầu năm 2023 đến nay, việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn được lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh tiến hành gắt gao. Dù đã xử phạt nghiêm nhưng thực tế vẫn còn nhiều trường hợp lái xe trên đường sau khi đã uống rượu, bia.

Cảnh sát giao thông kiểm tra đối với người tham gia giao thông trong việc chấp hành quy định không vi phạm nồng độ cồn khi lái xe trên quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: M.Thành

* Nhiều chiêu “né” kiểm tra

Liên tục trong 2 ngày 16 và 17-9, tổ công tác của các đơn vị thuộc Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động, Cục Công tác Đảng và công tác chính trị) phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông địa phương đã kiểm tra và ghi nhận 91 trường hợp vi phạm nồng độ cồn tại TP.Biên Hòa và H.Trảng Bom.

 Cụ thể, tổ công tác lập chốt kiểm tra trên đường Dương Tử Giang, quốc lộ 1 (cùng thuộc TP.Biên Hòa) và đường Trảng Bom - Cây Gáo (H.Trảng Bom), ghi nhận 12 trường hợp lái xe ô tô và 79 trường hợp đi xe máy vi phạm nồng độ cồn.

Thực tế, từ đầu tháng 9-2023 đến nay, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn tại Đồng Nai vẫn còn nhiều. Cụ thể như trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ ngày 1 đến 4-9), lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xử phạt hơn 600 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Đặc biệt, chỉ tính riêng hướng di chuyển trên quốc lộ 51 từ TP.Biên Hòa đi H.Long Thành đoạn qua TP.Biên Hòa vào chiều 2-9 đã có hơn 60 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. 

Ông N.K.Đ. (ngụ TT.Long Thành, H.Long Thành) cho hay, ngày 2-9, do được nghỉ làm nên ông đã uống rượu ở nhà bạn tại P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) rồi chạy xe máy về nhà. Khi bị kiểm tra nồng độ cồn thì ông bị ghi nhận mức 0.31 mg/lít khí thở (theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sẽ bị phạt 4-5 triệu đồng và bị tước bằng lái từ 16-18 tháng). Do đó, ông rất hối hận khi đã uống rượu, bia nhưng vẫn lái xe.

Trường hợp như ông N.K.Đ. không phải hiếm khi ngay tại nội thành TP.Biên Hòa, người dân đã quen với việc lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn vào ban đêm tại các giao lộ lớn. Do đó, không ít trường hợp sau khi uống rượu, bia ở các quán nhậu, nhà hàng thì gọi cho người quen sống gần các ngã tư lớn ra kiểm tra xem có tổ kiểm tra nồng độ cồn không. Nếu có thì họ sẽ chọn tuyến đường khác hoặc luồn lách qua các con hẻm để về nhà.

Không chỉ vậy, phóng viên Báo Đồng Nai cũng ghi nhận một số trường hợp khi bị yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn thì không chịu kiểm tra hoặc điều khiển xe tìm cách lách qua tổ kiểm tra. Tuy nhiên, các hành vi này đã bị lực lượng chức năng chặn lại và yêu cầu chấp hành đúng quy định.

* Lập tổ kiểm tra đột xuất

Xác định tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe ô tô, xe máy vẫn còn cao, cuối tháng 8-2023 đến nay, các đơn vị thuộc Bộ Công an đã lập 6 tổ công tác trực tiếp đi kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông tại các tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai. Đặc biệt, Cục Cảnh sát giao thông đã cử lãnh đạo các phòng trực thuộc làm tổ trưởng, dùng phương tiện, thiết bị kỹ thuật để đi kiểm tra ngay trên đường. Quan điểm của các tổ công tác là không có vùng cấm, không có ngoại lệ và cương quyết xử lý vi phạm khi phát hiện.

Đại diện Tổ kiểm tra số 4 của Bộ Công an (kiểm tra tại Đồng Nai và các địa phương lân cận) cho biết, ngoài việc lập biên bản xử phạt, cơ quan chức năng còn gửi thông báo đến cơ quan, đơn vị, địa phương (với các cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức) để có hình thức xử lý tiếp theo.

Lực lượng cảnh sát giao thông phát tài liệu tuyên truyền phòng chống vi phạm nồng độ cồn cho người lái xe trên quốc lộ 1, đoạn qua TP.Biên Hòa

Trước đó, cuối tháng 2-2023, Cục Cảnh sát giao thông cũng lập đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên cả nước, trong đó có nhiều tuyến quốc lộ, đường nội thành tại Đồng Nai.

Từ đầu năm 2023 đến nay, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn trên toàn tỉnh đã được tiến hành rất chặt chẽ, tập trung tại các giao lộ trong tất cả các ngày trong tuần. Cụ thể, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra vào tất cả các buổi tối trong tuần; riêng thứ bảy và chủ nhật sẽ kiểm tra cả trưa và chiều, tùy vào vị trí, mật độ phương tiện lưu thông. Việc này sẽ tiếp tục được thực hiện nghiêm trong thời gian tới, qua đó góp phần kéo giảm, kiềm chế tai nạn giao thông có liên quan đến bia, rượu.

Về phía người dân, nhiều ý kiến cho rằng, các tổ kiểm tra nồng độ cồn cần bố trí dày hơn, tại những giao lộ, tuyến đường lớn trong tỉnh. Việc kiểm tra có thể thực hiện tại nhiều vị trí trong 1 tối, việc này khiến người vi phạm không xác định được vị trí tổ công tác đang làm nhiệm vụ, để khó có cơ hội né tránh cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Minh Thành

Tin xem nhiều