Báo Đồng Nai điện tử
En

Giận quá mất khôn

Tố Tâm
08:50, 30/09/2023

Cơn cuồng giận đã cướp đi mạng sống của một người và phải trả giá bằng những bản án nặng nề. Đây không chỉ là bài học đắt giá dành cho các bị cáo, mà còn là lời cảnh tỉnh cho rất nhiều người khác khi để cơn nóng giận che mờ lý trí bản thân.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 16-9. Ảnh: T.Tâm
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 16-9. Ảnh: T.Tâm

Ngày 26-9, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh đã tuyên phạt các bị cáo đều là học viên Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Suối Cao, H.Xuân Lộc) gồm: Nguyễn Quốc Phi (28 tuổi, ngụ xã Suối Cát) mức án tù chung thân; Nguyễn Văn Phúc (25 tuổi, ngụ TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) 20 năm tù; Lê Hoàng Sinh (32 tuổi, ngụ xã Tây Hòa, H.Trảng Bom) 19 năm tù; Đinh Quốc Tiến (29 tuổi, ngụ xã Đông Hòa, H.Trảng Bom) và Nguyễn Trường Chinh (35 tuổi, ngụ xã Long Tân, H.Nhơn Trạch) cùng lãnh mức án 18 năm tù vì đã giết 1 học viên cai nghiện ở cùng phòng. Cùng tội danh, 8 bị cáo khác, mỗi bị cáo phải lãnh án từ 10-17 năm tù giam.

* Đánh chết bạn cùng phòng cai nghiện

Hành hạ bị hại suốt 2 ngày 2 đêm bằng những cú đạp, cái tát và những trận đòn roi là những gì các bị cáo đã làm. Khi bị pháp luật trừng trị, các bị cáo không thể chối tội của bản thân bởi hình ảnh camera ghi lại rất rõ ràng khiến người xem còn phải rùng mình vì sự tàn nhẫn.

Ngày đứng trước phiên tòa xét xử, bị cáo Phi cùng đồng phạm cũng chẳng giải thích được tại sao bản thân lại nỡ ra tay trút giận lên một người cùng cảnh ngộ. Từng là “con nghiện”, từng trải qua những cơn vật vã trong giai đoạn cắt cơn, giải độc, từng la hét đập phá và cũng là người hiểu rõ nhất về tình trạng của bị hại, thay vì đồng cảm, giúp đỡ bị hại thì các bị cáo lại giáng những trận đòn roi, tra tấn bị hại trong suốt thời gian dài.

Phi kể lại, khi thấy ông Nguyễn Tiên Phong (49 tuổi, ngụ xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) bị đưa vào buồng học viên số 13 Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh, Phi đã rất đồng cảm với cảnh ngộ của ông Phong. Thấy bị hại lên cơn nghiện la hét và vật vã sau khi cắt cơn, bị cáo đã cùng các bị cáo khác dìu bị hại đứng dậy, khuyên nhủ ăn cháo, uống thuốc và pha nước C sủi cho bị hại uống. Thế nhưng, bị hại không nghe lời khuyên mà càng lúc càng la hét lớn, càng quậy phá và còn đi vệ sinh ngay chỗ ăn ngủ của các học viên khác. Trong cơn nóng giận, vì không làm chủ được cảm xúc nên các bị cáo đã điên cuồng đánh đập bị hại.

Cùng với bị cáo Phi, 12 bị cáo khác đã thay phiên nhau hành hạ ông Phong một cách tàn nhẫn cho đến chết. Tính từ chiều 12-12-2020 đến chiều 14-12-2020, Phi đã đánh gần 240 cái vào cơ thể nạn nhân; Phúc đánh 50 cái vào nạn nhân; các bị cáo khác đánh từ 2 đến gần 30 cái vào người nạn nhân.

Ngày đứng trước phiên tòa xét xử là ngày các bị cáo nhận ra lỗi lầm của mình và vô cùng hối hận. Các bị cáo đều cho rằng bản thân là người nghiện và luôn cố gắng cai nghiện tốt để được trở về nhà. Thế nhưng, chỉ vì phút nóng giận nhất thời đã khiến giấc mơ làm lại cuộc đời của các bị cáo phải khép lại bằng những bán án tù nghiêm khắc.

“Bị cáo đã rất suy sụp khi biết bản thân bị truy tố về tội giết người. Hành vi của bị cáo là đáng lên án, nhưng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo trở về làm lại cuộc đời và kiếm tiền bồi thường cho gia đình bị hại” - bị cáo Sinh kiến nghị.

* Bi kịch của một gia đình

Tại phiên tòa, ngồi hàng ghế đầu là 2 con của ông Phong đang ở độ tuổi ăn học. Người con trai đầu đang học năm 3 đại học, còn con gái út đang học THPT. Người con gái một tay ôm di ảnh cha, một tay liên tục lau nước mắt vì không cầm lòng được khi nghe nhắc lại hành vi của các bị cáo khi đánh đập cha mình. Hai anh em họ khóc một phần vì thương cha, một phần vì bi kịch của một gia đình có người thân nghiện ma túy.

Anh M.Q. (con bị hại Phong) kể lại, gia đình anh vốn có cuộc sống rất hạnh phúc. Cha đi làm thuê và bán phân bón, thức ăn chăn nuôi lẻ cho các hộ dân trên địa bàn, còn mẹ thì chăn nuôi ở nhà để cùng nuôi 2 con ăn học. Thế nhưng, vào năm 2017, trong cơn bạo bệnh, mẹ anh Q. qua đời, cha anh một mình gà trống nuôi con. Nỗi đau mất vợ khiến cho cha anh dần đổi tính, bỏ bê công việc và thường xuyên lao vào rượu, bia. Không những thế, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, cha anh đã lao vào ma túy như con thiêu thân và trở thành người nghiện ma túy.

2 con ông Phong đã cùng với gia đình nội ngoại cố gắng giúp ông cai nghiện tại nhà nhiều lần nhưng không thành công. Tình trạng nghiện của ông ngày một nặng, thường xuyên đập phá đồ đạc, có nguy cơ gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Thấy thế, 2 con của ông bàn với gia đình nội ngoại đưa ông vào Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh với mong muốn ông sớm cai nghiện để trở lại như trước đây. Ngờ đâu, ông mới vào cai nghiện được 2 ngày thì mất mạng, để lại 2 con mồ côi đang tuổi học hành phải sống nương nhờ người thân. Tài sản nhà cửa, đất đai trong nhà ông cũng đã bán hết để trả các khoản nợ trước đó.

“Tôi thật sự bàng hoàng khi nghe tin cha bị đánh chết. Mơ ước một ngày cha thoát khỏi ma túy để khỏe mạnh trở về giờ đã không bao giờ thành hiện thực” - Q. xúc động chia sẻ.

Đánh giá về tính chất, mức độ hành vi của các bị cáo trong vụ án, HĐXX TAND tỉnh nhận định hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo đã thực hiện hành vi một cách dã man, kéo dài nhằm hành hạ, gây đau đớn về thể xác của bị hại. Hành vi này đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác. Điều này thể hiện tích chất côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe người khác, là nguyên nhân gây ra cái chết cho bị hại Phong, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Do đó, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo nhằm mục đích giáo dục, răn đe phòng ngừa tội phạm nói chung.

Tố Tâm

Từ khóa:

cướp

Bị cáo

Tin xem nhiều