Báo Đồng Nai điện tử
En

Bi kịch sau những vụ án giết người thân

Tố Tâm
09:00, 21/09/2023

Chỉ vì những phút nóng giận nhất thời hoặc do mâu thuẫn gay gắt do tranh chấp tài sản mà không ít người đã nhẫn tâm “xuống tay” với người thân một cách tàn nhẫn. Để rồi phía sau những vụ án thương tâm là vô vàn nỗi đau chồng chất.

Bị cáo Trần Thiên Nga tại phiên tòa xét xử. Ảnh: T.Tâm
Bị cáo Trần Thiên Nga tại phiên tòa xét xử. Ảnh: T.Tâm

Sau khi gây án, các bị cáo không chỉ phải lãnh bản án do pháp luật trừng trị mà còn phải gánh chịu bản án lương tâm và phải sống trong nỗi ám ảnh đến suốt đời.

* Sự ân hận muộn màng của một người anh

Ngồi lặng lẽ giữa hội trường xét xử rộng lớn, bị cáo L.V.C. (39 tuổi, ngụ xã Phú Điền, H.Tân Phú) ôm mặt khóc nức nở. Bị cáo C. kể, cha bị cáo chết sớm, để lại vợ bị bệnh tâm thần và 8 người con. Bị cáo là con thứ 4 nên luôn nghĩ đến việc cùng các anh chị trong nhà thay cha mẹ chăm lo cho các em. Thế nhưng, do thiếu sự dạy dỗ của cha mẹ nên em trai của bị cáo là anh L.V.T. (28 tuổi, ngụ xã Phú Điền) đã sớm hư hỏng, thường xuyên tụ tập bạn bè ăn chơi và vướng vào vòng xoáy của ma túy.

Thương em từ nhỏ thiếu tình thương cha mẹ nên dù đang nuôi mẹ già bị bệnh tâm thần và vợ cùng 2 con, bị cáo C. vẫn đưa  em trai về ở căn nhà sát bên để tiện chăm sóc. Mỗi ngày 3 bữa, vợ chồng bị cáo C. nấu cơm mang sang cho anh T. Những tưởng tình anh em sẽ cảm hóa được lối sống buông thả, giúp em từ bỏ ma túy. Thế nhưng, càng ngày đứa em trai của bị cáo C. càng lún sâu vào ma túy, không thể thoát ra được. Đó cũng là lý do 2 anh em thường xuyên mâu thuẫn với nhau. Do bực tức chuyện em trai sử dụng ma túy nên bị cáo đã báo chính quyền địa phương đưa anh T. đi cai nghiện bắt buộc.

Bị cáo Trần Thiên Nga thẫn thờ khi bị đưa lên xe chở phạm nhân trở về nơi giam giữ với những giọt nước mắt hối hận muộn màng. Vụ án sẽ là bài học đắt giá để ai cũng có thể hiểu được, tài sản chỉ là vật ngoài thân, còn tình thân mới là điều đáng quý nhất.

Biết chuyện, anh T. tức giận nên ngày 3-3-2023 đã dùng dao đâm nhiều nhát vào người bị cáo C. gây thương tích. Bị cáo C. bỏ chạy thì anh T. tiếp tục lao tới đâm anh trai. Trong lúc hai bên giằng co, bị cáo C. đã dùng khúc cây đập trúng đầu em trai mình, khiến nạn nhân tử vong sau đó.

Tại phiên tòa xét xử, trong sự ân hận muộn màng, bị cáo C. cho biết bản thân không hề có ý định giết em trai mà vì em quá hỗn láo nên mới dùng cây đánh lại. Ngờ đâu trong lúc tức giận, bị cáo đã tước đoạt mạng sống của em ruột mình.

“Bị cáo không bào chữa cho hành vi sai trái của mình và bản án lương tâm đối với bị cáo là đã quá nặng nề. Bị cáo chỉ mong Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét cho bị cáo mức án nhẹ để sớm trở về, vì bị cáo còn mẹ già bị bệnh tâm thần, vợ và 2 con cần chăm sóc” - bị cáo C. kiến nghị.

Sau khi xem xét tình tiết diễn ra trong vụ án, HĐXX đánh giá bị cáo C. có hành vi giết người thân là rất đáng lên án. Tuy nhiên, xét về điều kiện phạm tội thì lỗi do bị hại gây ra và xét hoàn cảnh của bị cáo nên cần có mức án nhẹ để bị cáo được sớm về lo cho gia đình. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo C. 2 năm tù về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

* Gia sản “phá nát” tình thân

Chiếc áo xanh phạm nhân với ống tay dài vẫn không che được những vết sẹo lớn do bị bỏng đã in hằn trên từng lớp da thịt của bị cáo Trần Thiên Nga (55 tuổi, ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa). Bị cáo nói rằng, chính bản thân cũng không biết tại sao lúc đó mình lại có suy nghĩ tiêu cực và hành động điên rồ khi châm lửa đốt người em chồng.

Ngày 15-9, TAND tỉnh đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nga về tội giết người. Bị hại trong vụ án chính là em chồng của bị cáo. Bị cáo khai bản thân rất hối hận, nhưng mọi thứ đã quá muộn màng. Bị hại đã chết, bị cáo cũng bị bỏng nặng, suýt mất mạng và nay phải vướng vào vòng lao lý với mức án nặng.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, gia đình bị cáo Nga và bà Trương Phùng Đang (63 tuổi, em chồng của bị cáo Nga, không có chồng, con) sống chung trong căn nhà tại P.An Bình. Vợ chồng của bị cáo Nga và bà Đang đã xảy ra tranh chấp tài sản thừa kế là căn nhà của cha mẹ để lại. Vụ tranh chấp đã được tòa xét xử theo hướng giải quyết cho bà Đang được thừa kế căn nhà đang ở. Do đó, bà Đang đã buộc vợ chồng bị cáo Nga dời đi chỗ khác dẫn đến hai bên mâu thuẫn gay gắt.

Vì đã có ý định giết bà Đang từ trước nên ngày 16-7-2022, tại căn nhà đang ở, khi thấy bà Đang đang giặt đồ trong nhà tắm, bị cáo Nga đổ xăng lên người bà Đang và bật lửa đốt, khiến nạn nhân tử vong.

Trong căn phòng xử án, ngoài HĐXX chỉ còn lại những người thân của bị cáo và bị hại. Dù sự việc đau lòng đã xảy ra nhưng họ chọn cách tha thứ cho bị cáo. Phía bị hại cũng không yêu cầu bồi thường bất kỳ tổn thất nào, chỉ mong bị cáo biết hối lỗi và sửa sai, cải tạo tốt để về nhà lo cho chồng con.

Nghe được lời tha thứ từ đại diện bị hại, bị cáo Nga cúi đầu với những giọt nước mắt chực trào. Cho đến lúc này, bị cáo mới hiểu được việc tranh giành tài sản chỉ khiến anh em bất hòa, mâu thuẫn dẫn đến bi kịch. Cuối cùng, tài sản chẳng thấy đâu mà chỉ thấy toàn đau thương.

Trong phiên tòa, HĐXX đánh giá, bị cáo chỉ vì tranh chấp tài sản mà đã nhẫn tâm sát hại em chồng của mình. Điều này không chỉ thể hiện sự mất nhân tính của bản thân bị cáo, mà còn cho thấy sự nhẫn tâm trong hành động châm lửa đốt của bị cáo. Việc bị cáo châm lửa đốt có thể giết nhiều người nên cần có mức hình phạt thật nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài. Với nhận định trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 18 năm tù về tội giết người.

Tố Tâm

Tin xem nhiều