Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả giá sau bản án giết người

Tố Tâm
08:28, 18/08/2023

Nhiều người chỉ vì phút nóng giận nhất thời, lúc ghen tuông bộc phát dẫn đến hành vi giết người. Để rồi phía sau bản án giết người đã kéo theo rất nhiều hệ lụy cho chính bản thân, gia đình và nhất là ảnh hưởng tính mạng, sức khỏe của bị hại.

Bị cáo Nguyễn Văn Sang bị dẫn ra xe chở phạm nhân sau khi lãnh 12 năm tù về tội giết người. Ảnh: T.Tâm
Bị cáo Nguyễn Văn Sang bị dẫn ra xe chở phạm nhân sau khi lãnh 12 năm tù về tội giết người. Ảnh: T.Tâm

Để đến khi những giọt nước mắt rơi xuống, lời thú tội và xin lỗi mà bị cáo được nói ra thì đã quá muộn màng.

* Hệ lụy từ cơn cuồng ghen

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Sang (24 tuổi, ngụ xã La Ngà, H.Định Quán) diễn ra vào ngày 15-8.

Trên chiếc ghế dài phía sau bục khai, bị cáo Sang lặng lẽ lấy vạt áo lau đi những giọt nước mắt muộn màng. Bị cáo nói bản thân đã rất hối hận nhưng sự hối hận không thể cứu lấy cuộc đời tù tội của bị cáo. Sang kể vào khoảng cuối tháng 5-2022, bị cáo và chị H.N. (25 tuổi, ngụ TP.HCM) làm cùng công ty và đem lòng yêu nhau. Dù biết rằng, chị N. đã từng ly hôn và có một con riêng nhưng Sang vẫn chấp nhận yêu thương và hứa chăm sóc cả đời.

Thế nhưng, tình yêu chỉ vừa chớm nở thì bị cáo phát hiện chị N. nhắn tin qua lại với người đàn ông khác nên sinh lòng ghen tuông. Vào ngày 27-8-2022, Sang rủ chị N. đến nhà nghỉ Q. (H.Định Quán). Khi đang nói chuyện thì Sang phát hiện chị N. tiếp tục nhắn tin với người khác nên hai bên đã xảy ra mâu thuẫn. Lúc này, Sang đã dùng dao thủ sẵn trước đó đâm nhiều nhát vào người chị N. khiến nạn nhân bị thương tích 68%. Với hành vi của mình, bị cáo Sang bị TAND tỉnh tuyên phạt 12 năm tù về tội giết người.

Nhìn con trai bị còng tay dẫn giải ra xe, bà N.T.K. (46 tuổi, mẹ bị cáo Sang) đau lòng đến ngã quỵ. Bà kể, vợ chồng bà sinh được 3 người con nhưng 10 năm trước, người chồng vì bị bệnh ung thư đã qua đời để lại một mình bà nuôi con. Mới đây, khi đi xét nghiệm thì bà lại phát hiện 2 người con (anh và em của Sang) đều bị bệnh ung thư. Riêng người con út còn có biểu hiện bị tâm thần. “Tôi một đời tần tảo, vất vả nuôi con, mong các con trưởng thành nên người. Nhưng rồi nỗi đau chồng chất nỗi đau. Giờ đứa con khỏe mạnh duy nhất lại phải vướng vào vòng lao lý với mức án nặng” - bà K. nghẹn ngào.

Nhìn hình ảnh đáng thương của mẹ và anh em đến tham dự phiên tòa, bị cáo Sang lại càng khóc lớn vì hối hận. Bị cáo biết rằng, chỉ vì phút ghen tuông của bản thân không chỉ biến bị hại, người mình đã từng yêu thương mang những vết sẹo không bao giờ chữa lành được mà còn khiến người thân đau lòng và đè nặng kinh tế lên đôi vai của người mẹ. Phút ghen tuông vô cớ của bị cáo chỉ đổi lại  những đau thương và mất mát.

* Sau cơn say, “bay” mất gia đình

Nơi hành lang TAND tỉnh ngày 15-8, trong khoảng cách hơn 2m, bị cáo Lê Tuấn Ngoan (25 tuổi, ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) được nói chuyện dăm ba câu với 2 con nhỏ dại (4 tuổi và 2 tuổi) của mình.

Bài học đau xót

Tại phiên tòa ngày 15-8, TAND tỉnh tuyên phạt bị cáo Lê Tuấn Ngoan (25 tuổi, ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) 6 năm tù về tội giết người, bị cáo đã không kìm được nước mắt. Bị cáo nói, bản thân đã phải trả giá quá đắt chỉ sau một cuộc nhậu khiến gia đình tan nát, 2 con trẻ bơ vơ, cha mẹ già vất vả. Đây không chỉ là bài học cho bị cáo mà còn là câu chuyện cảnh tỉnh cho rất nhiều người khác.

Khi nhìn thấy cha, 2 bé khóc òa, đòi cha ẵm và nhất mực đòi cha về nhà. Đối diện với ánh mắt tha thiết của 2 con là nỗi đau không thể thốt nên lời của bị cáo Ngoan. Bị cáo nói, giá như bản thân không uống rượu và không nóng giận thì gia đình bị cáo không bị “tan đàn, xẻ nghé” như bây giờ.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, bị cáo Ngoan và anh Nguyễn Văn Thiện (28 tuổi, ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) là bạn bè. Vào ngày 28-3-2019, Ngoan, Thiện và một số bạn bè cùng nhau uống rượu tại P.Hố Nai. Trong lúc nhậu, nghe Ngoan chửi tục nên đã bị anh Thiện tát 2 cái vào mặt. Sau đó, Ngoan dắt xe về thì thấy anh Thiện xông đến định đánh mình nên bị cáo đã lấy dao trên bàn đâm trúng bụng anh Thiện khiến nạn nhân bị thương tích 41%. Sau khi gây án, Ngoan đã bỏ trốn và bị bắt vào ngày 19-9-2022.

Phía ngoài hành lang, bà L.T.L. (55 tuổi, mẹ bị cáo Ngoan) ngồi ôm 2 cháu nội là con của Ngoan lặng lẽ rơi nước mắt vì thương con và cháu. Bà L. kể, sau khi gây án, bị cáo bỏ trốn thì người vợ sinh đứa con thứ hai. Vì cuộc sống khó khăn nên vợ bị cáo Ngoan đã để lại hai đứa con (lúc đó hai con chỉ mới 2 tuổi và 2 tháng) rồi bỏ đi biệt tích. Thương cháu nên ông bà nội đã nuôi lớn và mỗi khi có dịp đều mang con lên thăm cha để con nhớ mặt cha.

Với hành vi dùng hung khí nguy hiểm đâm vào vùng trọng yếu trên cơ thể của bị hại, bị cáo Ngoan đã bị TAND tỉnh tuyên phạt 6 năm tù về tội giết người. Khi nhìn thấy cha sắp bước lên xe chở phạm, 2 con bị cáo vội chạy lại níu lấy chân cha không buông. Đến khi bị kéo ra thì tiếng khóc con trẻ vang vọng cả hành lang khiến ai thấy đều không cầm được nước mắt.

Bước lên xe chở phạm, bị cáo chỉ kịp nói lời xin lỗi và mong cha mẹ sẽ giúp mình chăm sóc con thơ. Lời vừa kịp dứt thì chiếc xe chở phạm đã lao nhanh ra khỏi sân tòa, bỏ lại cha mẹ già và con thơ của bị cáo đứng chơi vơi  giữa trời trưa nắng…

Tố Tâm

Tin xem nhiều