Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động các phương án phục vụ hành khách dịp nghỉ lễ 2-9

An Nhơn
08:26, 23/08/2023

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay được nghỉ dài ngày, dự kiến sẽ có đông người đi du lịch hoặc về thăm quê. Do vậy, các bến xe, ga tàu đã chủ động triển khai phương án tăng cường số lượng xe, tàu nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách.

Nhân viên Bến xe Đồng Nai bán vé cho hành khách. Ảnh: A.Nhơn
Nhân viên Bến xe Đồng Nai bán vé cho hành khách. Ảnh: A.Nhơn

* Đảm bảo an toàn cho hành khách

Trong những ngày qua, đại diện Bến xe Đồng Nai (đóng tại P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) đã đến trực tiếp các nhà xe hoạt động trong bến để tuyên truyền, phổ biến các quy định về đảm bảo an toàn giao thông trong dịp lễ. Theo đó, yêu cầu các tài xế phải làm bản cam kết chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Cụ thể, tài xế phải cam kết điều khiển xe chạy đúng tốc độ và đi đúng phần đường, làn đường quy định; không được chở quá số người và không đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định. Đặc biệt là tài xế không sử dụng rượu bia, ma túy và các chất kích thích khác mà pháp luật cấm khi vận chuyển hành khách; không đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách và bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn…

Phó giám đốc Công ty CP Bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai, kiêm Trưởng Bến xe Đồng Nai Nguyễn Xuân Tiến cho biết, hiện bến xe tỉnh có 15 nhà xe và có khoảng 40 tuyến chạy khắp các tỉnh miền Tây, miền Trung, miền Bắc và Tây nguyên. Trong những ngày cao điểm lễ 2-9, công ty sẽ bố trí lực lượng bảo vệ, nhân viên túc trực suốt 24/24 giờ để giữ gìn trật tự tại khu vực bến bãi, phục vụ việc bán vé và kịp thời xử lý những tình huống phát sinh trong bến xe.

Đồng thời, Công ty CP Bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai sẽ tích cực phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra phương tiện vận chuyển hành khách và tài xế của các nhà xe, nếu phát hiện phương tiện, tài xế không tuân thủ đúng các quy định thì lực lượng chức năng sẽ không cho xuất bến. Bên cạnh đó, bến xe đã đề nghị các nhà xe quan tâm đến việc bảo dưỡng, nâng chất lượng xe cho tốt; triển khai kế hoạch về việc đưa đón khách đảm bảo theo quy định.

Phó giám đốc Bến xe Biên Hòa (đóng tại P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) Hồ Đắc Phúc cho hay, bến xe hiện có 9 tuyến xe buýt (6 tuyến trong tỉnh và 3 tuyến liên tỉnh) với 60 xe đang hoạt động. Trong bến còn có khoảng 10 doanh nghiệp đăng ký khai thác tuyến liên tỉnh cố định và có khoảng 30 xe vận chuyển hành khách đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đa số xe đều được đầu tư mới, chất lượng tốt để phục vụ hành khách.

Để chuẩn bị cho dịp lễ, Bến xe Biên Hòa đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các HTX, doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Trong đó, đề nghị các doanh nghiệp cần tăng cường phương tiện trên các tuyến để phục vụ nhân dân trong dịp lễ 2-9 sao cho đảm bảo an toàn; tránh để tình trạng lượng khách tăng đột biến rồi gây ùn tắc tại bến xe.

* Tăng cường các chuyến tàu

Phụ trách Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt và dịch vụ tổng hợp Biên Hòa (Ga Biên Hòa) Vương Thúy Hằng cho biết, ngoài các chuyến tàu đang hoạt động hàng ngày, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn còn tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ TP.HCM đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 2-9.

Cụ thể, tuyến TP.HCM - Hà Nội có các tàu: SE10 xuất phát Sài Gòn ngày 31-8 và SE11 xuất phát Hà Nội ngày 3-9. Tuyến TP.HCM - Quy Nhơn có các tàu: SE30 xuất phát Sài Gòn các ngày 30, 31-8 và ngày 1, 2-9; SE29 xuất phát Quy Nhơn các ngày 31-8 và 1, 3, 4-9. Tuyến TP.HCM - Nha Trang có các tàu: SNT4 xuất phát Sài Gòn ngày 30, 31-8 và SNT6 xuất phát Sài Gòn ngày 31-8; SNT3, SNT5 xuất phát Nha Trang ngày 3-9 và SNT7 xuất phát Nha Trang ngày 31-8. Tuyến Sài Gòn - Phan Thiết có các tàu: SPT4 xuất phát Sài Gòn các ngày 1, 4-9 và SPT3 xuất phát Phan Thiết các ngày 3, 4-9. Ngoài ra, nếu lượng hành khách tăng thì công ty sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu khác, phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách.

Bên cạnh đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn còn áp dụng giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội như: mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người khuyết tật, người cao tuổi, sinh viên, đoàn viên Công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng. Đối với hành khách mua vé khứ hồi được giảm 5% giá vé lượt về cho hành khách mua vé lẻ và giảm 7% giá vé lượt về cho đoàn tập thể từ 20 người trở lên.

Trưởng ga Biên Hòa (TP.Biên Hòa) Nguyễn Đình Ân cho biết thêm, lễ năm nay được nghỉ dài ngày nên người dân có thể đi lại bằng phương tiện tàu lửa đông hơn năm ngoái. Do đó, ngành đường sắt đã chủ động triển khai sớm kế hoạch bán vé, lập tàu, tổ chức chạy tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Đặc biệt, ngành đường sắt quan tâm đến các điểm du lịch ngắn như: Sài Gòn đi Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng… và đã lập rất nhiều đôi tàu để phục vụ du lịch trong dịp lễ cho người dân.

An Nhơn

Tin xem nhiều