Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực phủ kín mạng lưới nước sạch nông thôn

Hoàng Lộc
08:20, 27/08/2024

Để thực hiện tiêu chí nông thôn mới và đô thị văn minh, thời gian qua, huyện Thống Nhất cùng với các đơn vị cấp nước không ngừng nỗ lực phủ kín mạng lưới nước sạch về các khu, ấp. Nhờ đó, mỗi năm có thêm hàng ngàn hộ dân được sử dụng nước từ hệ thống cấp nước tập trung (nước cấp) để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nhà máy nước sạch của Công ty CP Cấp nước Gia Tân tại huyện Thống Nhất. Ảnh: H.Lộc
Nhà máy nước sạch của Công ty CP Cấp nước Gia Tân tại huyện Thống Nhất. Ảnh: H.Lộc

Mục tiêu của huyện là nơi nào có nhu cầu, nơi đó có nước cấp.

Nhiều địa phương đạt tiêu chí nước sạch

Những năm qua, tại huyện Thống Nhất có 2 đơn vị cung cấp nước sạch nhưng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước cấp khá hạn chế. Nguyên nhân do thói quen sử dụng nước giếng khoan, giếng đào để sinh hoạt của người dân; hạ tầng cấp nước nhiều nơi chưa được đầu tư. Để cải thiện tỷ lệ này, nâng cao chất lượng đời sống của người dân, đồng thời thực hiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh, huyện cùng với các đơn vị cung ứng nước sạch đã triển khai đầu tư các dự án cấp nước, tuyên truyền, vận động người dân đăng ký sử dụng nước sạch.

Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Thống Nhất Ngô Thanh Tùng cho biết, hiện có 7/9 xã của huyện đạt tiêu chí nước sạch xã nông thôn mới nâng cao và thị trấn Dầu Giây đạt tiêu chí nước sạch đô thị văn minh.

Cũng theo ông Tùng, thời gian qua, địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cấp nước đẩy nhanh tiến độ các dự án mở rộng đường ống truyền tải, đường ống phân phối và lắp đặt đồng hồ nước cho hộ gia đình. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung toàn huyện đạt 67%.

Địa bàn có tỷ lệ hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch cao nhất huyện, Chủ tịch UBND thị trấn Dầu Giây Trần Văn Trung cho biết, với sự quan tâm của lãnh đạo huyện, sự nỗ lực của nhà đầu tư và sự vào cuộc tuyên truyền, vận động của địa phương, đến nay, thị trấn có hơn 91% hộ dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung. Thị trấn đang tích cực tuyên truyền để 100% hộ dân sử dụng nước cấp nhằm bảo vệ sức khỏe, bảo vệ nguồn nước dưới đất.

Tổ trưởng tổ 40, khu phố Trần Cao Vân, thị trấn Dầu Giây Trần Thị Minh chia sẻ, cách đây khoảng 3 năm, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước giếng là 50%, song nhờ tuyên truyền nên người dân thay đổi suy nghĩ chuyển sang dùng nước sạch.

Hiện tại, huyện Thống Nhất tập trung nguồn lực cùng với các đơn vị cấp nước thực hiện đấu nối mở rộng tuyến ống phân phối đưa nước sạch về 2 xã Bàu Hàm 2 và Hưng Lộc nhằm đạt tỷ lệ trên 65% hộ dân dùng nước cấp theo tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Khi đó, mạng lưới cấp nước sạch nông thôn của huyện sẽ cơ bản phủ kín.

Có nhu cầu, sẽ đưa nước sạch về

Phó tổng giám đốc Công ty CP Cấp nước Gia Tân Dương Đào Trường Thọ cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty đầu tư được 8km đường ống truyền tải loại D800, 8km đường ống truyền tải loại D300 và khoảng 32km đường ống phân phối nước sạch trên địa bàn huyện Thống Nhất. Công ty đang tiếp tục mở rộng hệ thống đường ống truyền tải, phân phối tại các xã, thị trấn, trong đó có việc đảm bảo cuối năm nay xã xa nhất huyện là Lộ 25 có nước máy.

Cũng theo ông Thọ, việc đầu tư nước sạch nông thôn theo chủ trương của tỉnh, huyện là trách nhiệm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một thực tế là đầu tư nước sạch ở nông thôn cần nguồn vốn rất lớn nhưng có khoảng 50% hộ dân lắp đặt đồng hồ nước sạch mà không sử dụng, khiến công tác thu hồi vốn, tiếp tục đầu tư của doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Doanh nghiệp kiến nghị tỉnh áp dụng các chính sách ưu đãi của Nhà nước khi đầu tư công trình hạ tầng nông thôn, có nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp, có cơ chế giá nước phù hợp, tăng cường tuyên truyền để người dân chuyển sang sử dụng nước cấp và yêu cầu các trạm cấp nước nông thôn sử dụng nước giếng khoan đấu nối nguồn nước máy của doanh nghiệp.

Người dân thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) kiểm tra đồng hồ nước sạch.
Người dân thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) kiểm tra đồng hồ nước sạch.

Ông Hoàng Minh Lương (ngụ tổ 40, khu phố Trần Cao Vân, thị trấn Dầu Giây) là hộ dân đã lắp đặt đồng hồ nước máy nhưng chưa sử dụng. Theo ông Lương, gia đình ông lắp đồng hồ nước sạch từ năm 2023 nhưng chưa sử dụng, hoặc chỉ sử dụng khi mất điện với khối lượng ít, chưa phải đóng tiền. Lý do ông vẫn dùng nước giếng khoan là do nguồn nước dồi dào, nước bơm lên không bị đục, có thiết bị lọc nước hộ gia đình. Thời gian tới, có thể ông Lương sẽ chuyển sang dùng nước máy để nấu ăn, uống.

Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Mai Văn Hiền cho biết, trên địa bàn huyện đã đầu tư được khoảng 302km đường ống nước sạch. Qua thống kê tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch theo quy định tại các xã, thị trấn đều đạt trên 92%, trong đó có 8 địa phương có tỷ lệ cấp nước tập trung đạt trên 65% và 2 xã dưới 65%. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đăng ký sử dụng nước sạch từ hệ thống tập trung. Đồng thời, đôn đốc chủ đầu tư các dự án cấp nước sạch vào các khu dân cư theo kế hoạch nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, đảm bảo 100% xã đều đạt tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều