Báo Đồng Nai điện tử
En

Bình ổn giá nhiều mặt hàng dịp Tết Nguyên đán 2024

Hải Quân
08:05, 01/11/2023

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu năm 2023-2024 và phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2024 trên địa bàn Đồng Nai.

Gạo là một trong những mặt hàng nằm trong danh mục của chương trình bình ổn giá. Ảnh: Hải Quân
Gạo là một trong những mặt hàng nằm trong danh mục của chương trình bình ổn giá. Ảnh: Hải Quân

Chương trình bình ổn giá sẽ triển khai đối với 19 mặt hàng: gạo, thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả, mì gói, muối ăn, đường, bột ngọt, bột nêm, dầu ăn, nước tương, nước mắm, nước uống đóng chai, khẩu trang kháng khuẩn, nước sát khuẩn, giấy vệ sinh, sách giáo khoa - vở học sinh.

* Hỗ trợ gần 4,5 tỷ đồng triển khai chương trình ở vùng xa

Đối tượng được vay vốn ngân sách gồm: đơn vị kinh doanh mặt hàng sách giáo khoa - vở học sinh được UBND tỉnh phê duyệt; các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh và HTX hoạt động trong lĩnh vực thương mại có kinh doanh các mặt hàng bình ổn giá.

Đối tượng được đề nghị cam kết tham gia bình ổn thị trường của tỉnh khi xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, tăng giá cục bộ vào các dịp lễ, Tết, thiên tai, dịch bệnh… gồm các DN sản xuất, kinh doanh; các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích đang kinh doanh các mặt hàng thuộc chương trình bình ổn giá, các điểm bán hàng Việt (ngoài mặt hàng sách giáo khoa và vở học sinh).

Tại cuộc họp giao ban kinh tế - xã hội 9 tháng của năm 2023, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC yêu cầu Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường Đồng Nai và các sở, ngành, đơn vị liên quan đảm bảo nguồn hàng hóa phục vụ người dân vào các đợt cao điểm cuối năm, cận Tết Nguyên đán; triển khai công tác bình ổn giá hiệu quả, tăng cường công tác quản lý thị trường…

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, đối với các địa phương có các xã xa trung tâm huyện cần bình ổn giá, bình ổn thị trường, tỉnh sẽ giao nguồn vốn về địa phương theo nhu cầu đăng ký của địa phương với nguồn vốn hỗ trợ 4,45 tỷ đồng để thẩm định cho các đơn vị tham gia vay vốn thực hiện chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu. Ngoài ra, sẽ vận động các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia bình ổn giá nhưng không vay vốn, sẽ cấp 90 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh vào nguồn chi không thường xuyên về Sở Công thương để in băng rôn chương trình bình ổn giá và phát cho các địa phương theo điểm bán.

Giám đốc Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh (thuộc Liên minh HTX tỉnh) Trần Quốc Huy cho biết, các đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá thuộc đối tượng được vay vốn từ ngân sách với lãi suất bằng 0 và trả phí quản lý cho quỹ với mức 0,2%/tháng. Các DN, hộ kinh doanh vay qua Quỹ Đầu tư phát triển Đồng Nai; các HTX vay vốn qua Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh. Trong đó, riêng nguồn vốn hỗ trợ cho các HTX vay vốn để triển khai chương trình bình ổn giá năm 2023-2024 gần
2 tỷ đồng.

* Các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch tham gia

Hiện nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch về nguồn hàng, số lượng điểm bán hàng bình ổn giá, các chuyến hàng phục vụ người dân ở vùng sâu, vùng xa… vào dịp cuối năm nay và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thời gian thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá bắt đầu từ ngày ban hành kế hoạch đến hết ngày 30-9-2024. Riêng với mặt hàng sách giáo khoa - vở học sinh, thời gian thực hiện từ ngày 1-5-2024 đến 30-11-2024.

Ông Trần Quốc Huy cho biết thêm, Liên minh HTX tỉnh đã giao cho Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh việc tuyên truyền, vận động, quản lý và thu hồi nguồn vốn ủy thác từ tỉnh để hỗ trợ các HTX vay vốn triển khai chương trình bình ổn giá. Hiện đã có các HTX ở các huyện: Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Trảng Bom, Cẩm Mỹ xây dựng kế hoạch chi tiết và đề nghị được vay vốn, tham gia chương trình bình ổn giá.

Việc thẩm định kế hoạch bình ổn giá của các HTX do UBND cấp huyện thực hiện. Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong tỉnh thẩm định kế hoạch tham gia chương trình của các HTX hoạt động trong lĩnh vực thương mại. Các HTX được Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh giải ngân theo kết quả được duyệt, đảm bảo thủ tục, hồ sơ theo quy định.

Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ Suối Cát (H.Xuân Lộc) Bùi Văn Thìn cho hay, HTX đã xây dựng kế hoạch, đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá và đang chờ địa phương xem xét, thẩm định, phê duyệt. Dự kiến, HTX sẽ duy trì 3 điểm bán hàng bình ổn giá tại chợ để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. HTX mong muốn vay khoảng 500 triệu đồng để triển khai chương trình bình ổn giá này.

Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ Phương Lâm (H.Tân Phú) Nguyễn Danh Thịnh cho biết, HTX đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị để tham gia chương trình bình ổn giá năm nay. HTX sẽ triển khai 1 điểm bán hàng bình ổn giá và 30 chuyến hàng thiết yếu với giá bình ổn về 6 xã vùng xa trong huyện. Dự kiến năm nay, lượng hàng hóa HTX nhập về để phục vụ người dân thông qua điểm bán hàng bình ổn giá và các chuyến hàng thiết yếu tăng gấp rưỡi so với năm ngoái. Bên cạnh đó, phương thức triển khai các chuyến hàng thiết yếu bình ổn giá được bố trí, điều chỉnh lịch theo hướng tăng số lượt bán hàng đến các xã so với các năm trước. Do đó, nhu cầu vay vốn của HTX để triển khai chương trình bình ổn giá năm nay vào khoảng 800 triệu đồng, tăng 300 triệu đồng so với năm ngoái.

Nhiều HTX mong muốn các hoạt động hỗ trợ vay vốn để triển khai chương trình bình ổn giá sớm được triển khai, qua đó để các HTX sớm tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, chủ động tiếp cận, ký hợp đồng mua các nguồn hàng thiết yếu từ nhà phân phối với giá hợp lý.

Hải Quân

 

Tin xem nhiều