Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Công Nghĩa
07:42, 16/08/2023

Với sự phát triển của công nghệ thông tin và nhiều thủ tục hành chính (TTHC) được đơn giản hóa, người dân không còn mất nhiều thời gian để đến các cơ quan nhà nước các cấp giải quyết TTHC. Thay vào đó, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet và ngồi ở nhà vẫn có thể nộp và nhận kết quả giải quyết TTHC một cách bình thường.

Người dân đến Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa giải quyết thủ tục hành chính mất khá nhiều thời gian điền hồ sơ trên giấy. Ảnh: C.Nghĩa
Người dân đến Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa giải quyết thủ tục hành chính mất khá nhiều thời gian điền hồ sơ trên giấy. Ảnh: C.Nghĩa

Theo Sở Nội vụ, đến nay đã có hàng trăm TTHC ở cấp sở, ngành, cấp huyện và cấp xã được nâng cấp trở thành dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) một phần và toàn phần.

Tiện ích chờ người dân

Trước đây, để được giải quyết TTHC về cấp mới hoặc cấp lại giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, anh Phạm Công Bằng (ngụ TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) sẽ phải lên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nộp hồ sơ trực tiếp. Tuy nhiên hiện nay, dịch vụ này đã được Sở Công thương nâng cấp thành DVCTT toàn phần. Nghĩa là người dân sẽ thực hiện nộp và nhận qua Cổng DVCTT của tỉnh tại địa chỉ https://dichvucong.dongnai.gov.vn/.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG:

Hướng dẫn người dân trở thành công dân số

Cán bộ trực ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ một cửa cấp tỉnh, huyện, xã phải tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân để thay đổi thói quen giải quyết các TTHC qua mạng nhằm giảm số lượng người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp. Phải làm cho người dân thấy những tiện ích của DVCTT để có ngày càng nhiều người dân sử dụng, từ đó mới xây dựng được chính phủ điện tử và công dân số thành công.

Theo anh Bằng, giải quyết TTHC trực tuyến có nhiều lợi ích, như không phải đi đến cơ quan nhà nước, không tốn chi phí đi lại mà chỉ cần ngồi tại chỗ chụp các hồ sơ và tải lên mạng theo đúng các bước. Ngay cả việc nộp các khoản phí người dân cũng có thể nộp trực tuyến. Sau khi nộp xong, người dân sẽ nhận được các thông tin về hồ sơ mình đã nộp, thời gian trả và chờ nhận tại nhà qua hệ thống bưu điện.

Theo Phó chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Phan Đức Kỷ, hiện Sở GD-ĐT đã có 56/73 TTHC được đưa lên Cổng DVCTT của tỉnh đạt mức độ toàn phần, nghĩa là giải quyết hoàn toàn qua mạng. Một trong những dịch vụ phổ biến nhất hiện nay là thủ tục cấp giấy chuyển trường của học sinh phổ thông. Theo đó, khi muốn chuyển trường cho con, người dân không phải đến trực tiếp trường cần chuyển đi, trường cần chuyển đến và Sở GD-ĐT để nộp hồ sơ nữa mà chỉ cần ngồi tại nhà và nộp hồ sơ trực tuyến. Thao tác để nộp hồ sơ trực tuyến chỉ mất khoảng 5 phút nếu chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết.

Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Thị Ngọc Loan cho biết, ngành VH-TTDL đang là một trong những đơn vị dẫn đầu cấp sở, ngành của tỉnh về số DVCTT được triển khai với 120 thủ tục, trong đó có 76 thủ tục toàn phần. Theo đó, người dân và doanh nghiệp khi muốn đăng ký giải quyết các TTHC sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí và an toàn cho việc đi lại. Đối với DVCTT một phần, người dân có thể giải quyết một phần trên cổng DVCTT, còn với thủ tục toàn phần, người dân có thể giải quyết hoàn toàn trên cổng và nhận kết quả tại nhà.

Để người dân biết và sử dụng

Theo Sở Nội vụ, đến nay toàn tỉnh đã có 1.167 TTHC được đưa lên Cổng DVCTT đối với cấp sở, ngành, trong đó có 885 thủ tục được giải quyết toàn phần. Đối với đơn vị cấp huyện đã có 193 thủ tục được đưa lên cổng DVCTT và 165 thủ tục được giải quyết toàn phần. Ngay cả đơn vị cấp xã, trước đây số lượng thủ tục được đưa lên cổng DVCTT rất ít thì nay đã có sự cải thiện đáng kể. Cụ thể, nhờ đơn giản hóa thủ tục mà đến nay đã có 80 thủ tục được cập nhật và 60 thủ tục được giải quyết toàn phần qua mạng.

Sở VH-TTDL hiện đang dẫn đầu về các DVCTT với 120 thủ tục được đưa lên cổng, tiếp đó là Sở Công thương với 117 thủ tục và Sở GT-VT là 102 thủ tục. Tại Sở GT-VT, một trong những thủ tục phổ biến nhất là cấp lại giấy phép lái xe đã được nâng cấp thành TTHC trực tuyến toàn phần, nộp và cấp toàn bộ qua mạng và nhận kết quả tại nhà khi người dân đăng ký dịch vụ. Giám đốc Sở GT-VT Lê Quang Bình cho biết, mỗi năm có hàng chục ngàn người dân có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe, nếu mọi người đều biết và sử dụng DVCTT thì sẽ tiết kiệm được cả tỷ đồng chi phí.

Tuy nhiên, theo nhiều sở, ngành và địa phương, hiện chưa có nhiều người dân biết và sử dụng DVCTT, dù được tuyên truyền và phổ biến khá rộng rãi. Một trong những nguyên nhân cơ bản là nhiều người dân chưa rành các thao tác trên internet để sử dụng DVCTT và có thói quen giải quyết TTHC trực tiếp.

Để nâng cao chỉ tiêu về số lượng hồ sơ TTHC được giải quyết trực tuyến toàn phần, nhiều sở, ngành, địa phương đã có những giải pháp quyết liệt. Chẳng hạn hướng dẫn người dân phải lập tài khoản sử dụng DVCTT thay vì nộp hồ sơ trực tiếp. Cụ thể, như Sở GD-ĐT, với một số loại TTHC đã áp dụng tiếp nhận và xử lý toàn phần trực tuyến thì không nhận hồ sơ trực tiếp tại sở hay Trung tâm hành chính công tỉnh.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều