Báo Đồng Nai điện tử
En

“Mở đường” phòng cháy cho chợ truyền thống

Đăng Tùng
07:45, 18/08/2023

Toàn TP.Biên Hòa hiện có khoảng 25 chợ truyền thống phục vụ nhu cầu người dân. Trong đó có không ít chợ được xây dựng lâu đời, ít được tu sửa lại nằm giữa khu dân cư đông đúc. Việc này đang tiềm ẩn nguy cơ cháy cao khi nơi đây luôn chứa một lượng lớn hàng hóa dễ cháy nhưng lối tiếp cận cho việc chữa cháy lại nhỏ hẹp bởi bị các sạp hàng, các hộ kinh doanh quanh chợ “bao vây”.

Diễn tập chữa cháy và cứu nạn tại chợ Biên Hòa (P.Thanh Bình) vào tháng 7-2023
Diễn tập chữa cháy và cứu nạn tại chợ Biên Hòa (P.Thanh Bình) vào tháng 7-2023. Ảnh: Đ.TÙNG

Do đó, nhiệm vụ quan trọng được đặt ra trong việc chữa cháy và cứu nạn tại các chợ là đảm bảo không gian cho xe chữa cháy hoạt động và ngăn ngừa nguy cơ cháy.

Không gian bị “bó hẹp”

Chợ Biên Hòa (P.Thanh Bình) là chợ loại 1 nằm ngay tại trung tâm TP.Biên Hòa giữa 4 tuyến đường (Nguyễn Văn Trị, Lý Thường Kiệt, Lê Thánh Tôn, Phan Chu Trinh) có chiều rộng khoảng 10m. Tuy nhiên, vào ban ngày, người dân quanh khu vực chợ tổ chức các hoạt động buôn bán nên mật độ người, phương tiện tham gia giao thông xung quanh nhà lồng chợ rất đông đúc. Đặc biệt trên các tuyến đường quanh chợ thường xuyên xuất hiện các quầy, xe đẩy bán hàng rong lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây cản trở giao thông.

Thống kê từ Trung tâm Dịch vụ công ích TP.Biên Hòa, toàn thành phố có 25 chợ truyền thống, gồm 3 chợ loại 1, 8 chợ loại 2 và 15 chợ loại 3. Trong đó, 3 chợ loại 1 được đầu tư nhà lồng khang trang, quy mô lớn là: chợ Biên Hòa, chợ Tân Hiệp và chợ Tân Biên.

UBND TP.Biên Hòa đánh giá, vì các lý do trên nên nếu xảy ra sự cố cháy, nổ trong thời điểm này, lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sẽ gặp khó khăn trong quá trình di chuyển cũng như tiếp cận địa điểm xảy ra cháy. Nhất là khi khu vực chợ Biên Hòa (cả nhà lồng chợ lẫn khu vực nhà dân xung quanh thuộc 2 phường: Thanh Bình, Hòa Bình) đang có hơn 630 sạp hoạt động với hàng trăm lượt xe, hàng ngàn lượt người ra vào, mua bán mỗi ngày.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, đây cũng là tình trạng chung của nhiều chợ truyền thống của TP.Biên Hòa hiện nay như: chợ Tam Hòa (P.Tam Hòa), chợ Long Bình Tân (P.Long Bình Tân), chợ Hóa An (P.Hóa An)… Nhất là vào buổi sáng, không gian trong nhà lồng và xung quanh chợ “đặc nghẹt” người, xe cộ và hàng hóa; việc chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sẽ gặp khó khăn khi phải xoay trở trong không gian chật chội này.

Ngoài ra, các chợ truyền thống vốn là nơi tập trung các loại hàng hóa với số lượng lớn, đặc biệt là nhiều loại hàng hóa dễ cháy như: vải, quần áo, giấy… Đáng nói, do một số chợ được xây dựng lâu nên phía trong nhà lồng chợ và các hộ kinh doanh sát chợ có một số thiết bị điện xuống cấp; tình trạng sắp xếp hàng hóa lộn xộn; câu kéo điện tự phát diễn ra khá phổ biến…

Cùng với đó, do đầu tư lâu năm, ít được tu sửa nên hệ thống điện tại các sạp hàng trong một số chợ sẽ xuống cấp theo thời gian. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính có thể dẫn đến cháy chợ khi hệ thống điện này bị chạm, chập và phát sinh tia lửa điện bén vào các hàng hóa dễ cháy.

Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ TP.Biên Hòa cũng nhận định, khi xảy ra cháy, đám cháy có thể lan từ gian hàng này sang gian hàng khác và sau đó cháy lan nhanh sang các công trình lân cận. Khi cháy lượng nhiệt tỏa ra lớn, khói và khí độc nhiều nhanh chóng bao trùm toàn bộ khu vực cháy, lan nhanh ra toàn bộ cơ sở, gây hạn chế tầm nhìn, khó khăn cho công tác tiếp cận chữa cháy, công tác cứu người bị nạn, sơ tán tài sản.

Đảm bảo không gian lưu thông cho xe chữa cháy vào chợ

Trước thực tế trên, để đảm bảo an toàn PCCC, Ban quản lý chợ truyền thống tại TP.Biên Hòa đã liên tục vận động, nhắc nhở các tiểu thương sắp xếp hàng hóa hợp lý để lối thoát hiểm luôn thông thoáng. Đặc biệt yêu cầu tiểu thương phải kiểm tra hệ thống điện, thiết bị điện trước khi ra về vào cuối ngày. Một số chợ cũng tự đầu tư mới, thay thế hệ thống điện đã cũ kỹ, kéo giảm nguy cơ phát sinh cháy.

Đường vào chợ Tam Hòa (P.Tam Hòa) luôn đông đúc người và phương tiện, khiến việc tiếp cận chợ của xe chữa cháy rất khó khăn
Đường vào chợ Tam Hòa (P.Tam Hòa) luôn đông đúc người và phương tiện, khiến việc tiếp cận chợ của xe chữa cháy rất khó khăn. Ảnh: Đ.TÙNG

Bà Võ Thị Sâm, Giám đốc HTX Thanh Niên (đơn vị quản lý chợ Tam Hòa) cho biết, hiện nay các hộ tiểu thương trong nhà lồng chợ đã tự trang bị thêm các bình chữa cháy xách tay. Các bình này được đặt ngay trong sạp để thuận tiện sử dụng khống chế đám cháy khi vừa phát sinh.

Để lan tỏa ý thức PCCC tại các chợ, vừa qua, Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ TP.Biên Hòa đã tuyên truyền an toàn PCCC cho 7 chợ có nguy cơ cháy cao tại TP.Biên Hòa (cụ thể là các chợ: Biên Hòa, Long Bình Tân, Tân Mai 2, Tam Phước, Tân Phong, Tân Hiệp, Tân Mai). Việc này sẽ được thực hiện rộng rãi cho tất cả các chợ còn lại, đảm bảo 100% các hộ tiểu thương, hộ kinh doanh quanh chợ được tuyên truyền. Trước đó, cuối tháng 7-2023, Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ TP.Biên Hòa cũng đã tổ chức diễn tập chữa cháy, cứu nạn tại chợ Biên Hòa.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề đặt ra ở các chợ chính là phải đảm bảo không gian lưu thông cho các xe chữa cháy ở khu vực quanh chợ. Muốn làm được việc này, chính quyền địa phương phải thể hiện được vai trò trong việc giải tỏa các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.

Chủ tịch UBND P.Long Bình Tân Đoàn Văn Đoàn cho biết, trong thời gian tới, phường sẽ thường xuyên ra quân xử lý các điểm kinh doanh tự phát, những người buôn bán hàng rong quanh khu vực chợ. Đặc biệt sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tái diễn sau khi được nhắc nhở. Việc này vừa góp phần đảm bảo PCCC, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

 Đăng Tùng


Ông PHẠM HỒNG DƯƠNG, Trưởng ban Quản lý chợ Sặt (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa):

Thường xuyên nhắc nhở tiểu thương chú ý an toàn điện

Để đảm bảo an toàn cho chợ, vừa qua, chúng tôi đã bố trí hệ thống đường điện mới, có cả các cầu dao cho từng khu vực. Đồng thời một số hộ kinh doanh ăn uống trong chợ cũng chuyển từ bếp củi sang bếp gas, có thể kiểm soát tốt ngọn lửa khi sử dụng.

Ngoài ra, chúng tôi còn thường xuyên nhắc nhở tiểu thương trong chợ lưu ý thu gọn dây điện, rút các ổ cắm, ngắt cầu dao trước khi đóng sạp ra về. Đặc biệt không cho phép việc tự ý câu kéo điện bên trong các sạp, giảm thiểu rủi ro về chập cháy do điện.

Bà ĐOÀN KIỀU OANH, tiểu thương chợ Tam Hòa:

Tự bảo vệ tài sản chính mình khỏi “bà hỏa”

Chúng tôi là những người buôn bán lâu đời ở các chợ truyền thống, có tài sản và thu nhập gắn liền với chợ. Vì vậy, chúng tôi đã được cơ quan chức năng tuyên truyền về nguyên nhân, hậu quả của các vụ cháy, nổ và nhận thức rõ việc tự bảo vệ tài sản và tính mạng khỏi cháy, nổ.

Chúng tôi cũng được hướng dẫn về các quy tắc an toàn PCCC khi dùng gas, thiết bị điện, thắp nhang. Đặc biệt được tổ chức thực tập kỹ năng chữa cháy bằng bình chữa cháy xách tay, thoát nạn khỏi các khu vực trong chợ…

Minh Thành (ghi)


Tin xem nhiều