Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an sinh cho người lao động

Lan Mai
07:45, 30/08/2023

 Là tỉnh tập trung đông lao động với gần 1,2 triệu người làm việc trong và ngoài khu công nghiệp, thời gian qua, các cấp chính quyền Đồng Nai và tổ chức Công đoàn, cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động (NLĐ). 

Cán bộ Công đoàn Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom thăm hỏi công nhân tại xưởng sản xuất
Cán bộ Công đoàn Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom thăm hỏi công nhân tại xưởng sản xuất. Ảnh: L.MAI

Từ đó, tạo động lực để NLĐ vượt khó, yên tâm sản xuất, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều chính sách chăm lo cho NLĐ kịp thời

Ảnh hưởng của hậu đại dịch Covid-19 và căng thẳng Nga - Ukraine từ năm 2022 đến nay đã làm cho DN sụt giảm sản xuất do nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn và truyền thống giảm mạnh. Từ đó, gây ra nhiều khó khăn và thách thức cho cả DN và NLĐ. Hàng chục ngàn lao động trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập do DN không có đơn hàng.

Đứng trước thực trạng trên, nhiều chính sách hỗ trợ của tỉnh và Công đoàn đã kịp thời chăm lo, đảm bảo an sinh cho NLĐ. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 122/QĐ-UBND ngày 19-1-2023 về việc chăm lo, hỗ trợ NLĐ bị mất việc, tạm hoãn hợp đồng lao động trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tính đến cuối tháng 5-2023, đã có 448 NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động và hơn 8,6 NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động được hỗ trợ với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh NGUYỄN THỊ NHƯ Ý:

Tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi của NLĐ

Từ nay đến cuối năm, dự báo tình hình việc làm, đời sống của NLĐ còn gặp nhiều khó khăn, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn nắm chắc tình hình quan hệ lao động, giữ việc làm cho công nhân. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên,
NLĐ.

Anh TRẦN THỌ NGUYÊN, công nhân Công ty CP TKG Taekwang Vina:

An tâm hơn với những chính sách chăm lo cho NLĐ

Chúng tôi cảm thấy an tâm và phấn khởi từ các chính sách chăm lo của Công đoàn và DN. Nhất là trong thời điểm khó khăn như hiện nay, DN vẫn duy trì tiền thưởng trong dịp lễ cho tất cả NLĐ. Đó là động lực rất lớn để tôi và nhiều lao động tiếp tục nỗ lực làm việc.

Công nhân Lê Thị Minh, làm việc tại Khu công nghiệp Suối Tre (TP.Long Khánh) cho hay, những chính sách chăm lo kịp thời của địa phương đối với lao động xa quê rất thiết thực và ý nghĩa trong thời điểm NLĐ gặp khó khăn. “Sự hỗ trợ dù không nhiều so với khó khăn của NLĐ khi DN không có đơn hàng sản xuất nhưng đã tiếp thêm động lực cho chúng tôi vượt khó, nỗ lực nhiều hơn trong công việc và cuộc sống” - chị Minh chia sẻ.

Theo Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Nông Văn Dũng, nhằm hỗ trợ lao động mất việc làm kịp thời, Sở đã tham mưu UBND tỉnh chính sách hỗ trợ NLĐ. Theo đó, ngay sau khi UBND tỉnh giao Sở LĐ-TBXH chủ trì triển khai Quyết định số 122/QĐ-UBND về hỗ trợ NLĐ, Sở đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tiến hành công tác rà soát, xét duyệt hồ sơ và thực hiện hỗ trợ nhanh chóng để chia sẻ khó khăn với NLĐ. Cùng với đó, nắm chắc tình hình lao động bị ảnh hưởng đến việc làm; quan hệ lao động và giám sát các chính sách liên quan đến quyền lợi của NLĐ tại DN. Đồng thời, cùng với DN thực hiện các phương án sản xuất phù hợp, hạn chế cắt giảm lao động.

Đồng hành với Công đoàn chăm lo cho NLĐ, dịp Tết Nguyên đán 2023, UBND tỉnh hỗ trợ từ ngân sách 30 tỷ đồng chăm lo cho 60 ngàn công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình. Những phần quà đã góp phần san sẻ, động viên công nhân trong những lúc khó khăn nhất, giúp NLĐ cảm thấy ấm lòng hơn, yên tâm làm việc và gắn bó với địa phương.

Cùng với các hoạt động chăm lo, công tác giải quyết việc làm cho NLĐ, nhất là lao động thất nghiệp, được tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh giải quyết việc làm cho hơn 40 ngàn lượt người. Ngoài ra, tổ chức các sàn giao dịch việc làm và giới thiệu lao động bị mất việc đến làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh. Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã chi trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề cho NLĐ với số tiền trên 1 ngàn tỷ đồng.

Công đoàn, DN sát cánh cùng NLĐ

Sát cánh cùng với đời sống đoàn viên, NLĐ, các cấp Công đoàn trong tỉnh và cộng đồng DN thực hiện nhiều hoạt động chăm lo, cải thiện chất lượng cuộc sống NLĐ. Nhiều cách làm mới, sáng tạo, chương trình phúc lợi được triển khai sát thực với mong muốn, nhu cầu của NLĐ. Nhờ đó, NLĐ được chăm lo tốt hơn.

6-Nhờ các chính sách an sinh đảm bảo, công nhân yên tâm làm việc hiệu quả. Trong hình: Công nhân Công ty TNHH Pou Phong Việt Nam (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc
Nhờ các chính sách an sinh đảm bảo, công nhân yên tâm làm việc hiệu quả. Trong hình: Công nhân Công ty TNHH Pou Phong Việt Nam (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: L.MAI

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, LĐLĐ tỉnh luôn chỉ đạo các cấp Công đoàn sâu sát cơ sở, đẩy mạnh chăm lo đoàn viên, NLĐ, nhất là dịp lễ, Tết và Tháng Công nhân. Cùng với đó, xây, sửa mái ấm Công đoàn và hỗ trợ NLĐ vay vốn cải thiện đời sống... LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, DN thực hiện tốt các quy định của pháp luật lao động về tiền lương, bảo hiểm xã hội và các chế độ khác cho NLĐ.

Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ ngày 16-1-2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên Công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng, LĐLĐ tỉnh đã thành lập tổ công tác rà soát, phê duyệt hỗ trợ đoàn viên, NLĐ. Tính đến cuối tháng 5-2023, đã phê duyệt hỗ trợ cho gần 19 ngàn đoàn viên, NLĐ.

Công đoàn góp phần giữ vững quan hệ lao động tại DN và thương lượng những chính sách tốt cho NLĐ. Nhất là ở các Công đoàn cơ sở đã khéo léo thương lượng với chủ DN tăng tiền ăn, tiền chuyên cần, hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, nhà ở cho NLĐ. Ngoài ra, tăng cường đối thoại, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ.

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) Đỗ Nguyên Phương, từ đối thoại, NLĐ và DN ngày càng thông hiểu, tìm được tiếng nói chung trong quan hệ lao động.

Các hoạt động tại cơ sở như: hỗ trợ công nhân bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, lao động ốm đau, khó khăn được các cấp Công đoàn quan tâm thường xuyên.

Những chính sách chăm lo của tỉnh, Công đoàn và DN đã tháo gỡ một phần khó khăn với NLĐ. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, tình hình việc làm của NLĐ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do đó, các DN và NLĐ đều mong muốn có những quyết sách thiết thực hơn để duy trì và bảo đảm an sinh xã hội từ Chính phủ và địa phương. Trong đó, cần xây dựng quỹ dự phòng an sinh xã hội với tầm nhìn dài hạn nhằm hỗ trợ NLĐ mất việc làm, ứng phó những khó khăn, rủi ro đột ngột.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) Lê Nhật Trường cho hay, trong tháng 8-2023, Công đoàn đã vận động tập thể lao động hỗ trợ 6 trường hợp đoàn viên không may bị bệnh hiểm nghèo với số tiền trên 283 triệu đồng. Sự hỗ trợ trên giúp NLĐ có thêm kinh phí điều trị bệnh và tiếp tục gắn bó cùng công ty.

Cùng với tổ chức Công đoàn, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn nhưng vẫn giữ nguyên các chế độ phúc lợi cho NLĐ. Đồng thời, nỗ lực tìm đơn hàng để NLĐ có việc làm và thu nhập đảm bảo. Riêng dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, các DN ngoài thưởng tiền, tặng quà cho NLĐ, còn tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao để công nhân giải trí, rèn luyện sức khỏe. Các DN đặc biệt quan tâm đến con công nhân bằng cách trao học bổng, khen thưởng học sinh vượt khó học giỏi. Bên cạnh đó, quan tâm hỗ trợ học phí cho con công nhân được đến trường…

Lan Mai

Tin xem nhiều