Báo Đồng Nai điện tử
En

Không tiêm phòng dễ xảy ra dịch bệnh

08:03, 10/03/2010

Thời gian qua, ở một số huyện như Xuân Lộc, Long Thành, Tân Phú... đã xảy ra các ổ dịch nhỏ bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc.

Thời gian qua, ở một số huyện như Xuân Lộc, Long Thành, Tân Phú... đã xảy ra các ổ dịch nhỏ bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc. Ngay sau đó, cơ quan thú y kiểm tra đã phát hiện đàn gia súc bị bệnh phần lớn chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ. Thực tế cho thấy, chỉ vì "tiết kiệm" một số tiền nhỏ để mua vắc-xin tiêm phòng cho đàn gia súc mà nhiều hộ đã bị thiệt hại hàng chục triệu đồng, đồng thời còn làm ảnh hưởng tới nhiều hộ chăn nuôi ở xung quanh. Thấy vậy, Người nông thôn (NNT) tui liền hỏi một cán bộ thú y đã đi kiểm tra chăn nuôi ở những vùng đã xảy ra dịch bệnh:

 

- Có phải vắc-xin bệnh LMLM đắt quá nên bà con không mua để tiêm phòng cho đàn gia súc?

 

- Quy định của cơ quan thú y là gia súc phải tiêm vắc-xin LMLM  hai đợt/năm. Tuy biết tiêm phòng sẽ tránh được bệnh cho gia súc, song mỗi liều vắc-xin LMLM có giá từ 8-9 ngàn đồng, nếu tiêm phòng đầy đủ thì sẽ mất gần 20 ngàn đồng/năm/con gia súc. Do đó, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn có thói quen bỏ tiêm phòng để khỏi tốn tiền. Nhưng khi xảy ra dịch bệnh, không cứu được đàn gia súc mất từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng khi đó bà con nghĩ lại thì đã muộn.

 

- Phải chăng chỉ có việc tiêm phòng vắc-xin người nuôi còn chủ quan ỷ lại?

 

- Toàn tỉnh có trên 1 triệu con gia súc, trong đó có hơn một nửa chăn nuôi nhỏ lẻ. Theo nhận xét của chúng tôi, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không tiêm phòng các bệnh bắt buộc đầy đủ mà vệ sinh chuồng trại cũng không tốt. Vì vậy, nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ đàn gia súc chăn nuôi nhỏ lẻ không được tiêm phòng là rất cao.

 

Hiện nay, thời tiết nắng nóng rất thuận lợi cho nhiều dịch bệnh phát triển, nhiều tỉnh trong nước đã bùng phát dịch bệnh LMLM trên diện rộng thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Đồng Nai là tỉnh có đàn gia súc khá lớn, nếu để xảy ra dịch bệnh thì thiệt hại sẽ khó lường.

 

Để phòng dịch, theo khuyến cáo của cơ quan thú y, ngoài tiêm vắc-xin phòng bệnh đủ mũi, bà con nên vệ sinh, tiêu độc sát trùng chuồng trại sạch sẽ và đảm bảo thời gian cách ly khi đưa gia súc mới vào nuôi.

Người Nông Thôn

Tin xem nhiều