Báo Đồng Nai điện tử
En

Học làm nông nghiệp

08:03, 12/03/2010

Trong khi nhiều thanh niên bỏ quê để về thành phố hoặc những khu công nghiệp kiếm việc làm thì anh Nguyễn Đình Hiếu ở ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán lại chọn nghề nông để mưu sinh...

Anh Hiếu đang hái xoài ở vườn nhà mình.

Trong khi nhiều thanh niên bỏ quê để về thành phố hoặc những khu công nghiệp kiếm việc làm thì anh Nguyễn Đình Hiếu ở ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán lại chọn nghề nông để mưu sinh. Anh Hiếu cho rằng, cần phải học thật tốt một trong hai lĩnh vực chăn nuôi hoặc trồng trọt cũng sẽ kiếm ra tiền mà không cần phải đi đâu xa.

Sau khi cân nhắc kỹ, anh quyết định theo nghề trồng xoài và nhãn. Ngoài việc tìm hiểu qua sách kỹ thuật, anh Hiếu đã xin vào làm trong những vườn xoài và nhãn ở xã La Ngà, huyện Định Quán để học thêm kinh nghiệm. Sau hơn 3 năm đi làm thuê, anh Hiếu đã tích cóp cho mình được khá nhiều kỹ thuật và kinh nghiệm hay. Năm 2002, anh quyết định về nhà nhận làm dịch vụ chăm sóc xoài và nhãn thuê. "Xử lý ra hoa cho xoài và nhãn tương đối phức tạp, mỗi năm thời tiết một thay đổi, nhiều chủ vườn không theo dõi kỹ nên khi xử lý cây không ra hoa theo đúng ý muốn. Nhiều vườn đổ thuốc đến lần thứ 3 nhưng xoài chỉ ra lá. Ngay cả việc cắt cành tạo tán cho cây hàng năm cũng rất quan trọng, song nhiều chủ vườn không mấy chú ý. Cùng là một vườn xoài, nếu được tạo tán tốt năng suất sẽ tăng lên khoảng 20% và giảm rất nhiều sâu bệnh. Có nhiều yếu tố để vườn cây đạt năng suất cao không riêng gì chỉ có giống tốt và phân nhiều" - anh Hiếu nói.

Từ sự học hỏi và đam mê tìm tòi về cây trồng, anh Hiếu đã trang bị cho mình một nghề làm nông nghiệp theo hướng chuyên nghiệp. Trung bình mỗi năm anh Hiếu nhận quản lý kỹ thuật thuê cho khoảng 15 hécta xoài và nhãn.

Vân Nam

Tin xem nhiều