Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả bước đầu của trạm bơm Ba Giọt

09:03, 01/03/2010

Được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 12-2009, đến nay, trạm bơm Ba Giọt ở huyện Định Quán bước đầu đã phát huy hiệu quả...

Được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 12-2009, đến nay, trạm bơm Ba Giọt ở huyện Định Quán bước đầu đã phát huy hiệu quả...

 

Mặc dù đang là mùa khô, nhưng nhờ có nguồn nước tưới của trạm bơm Ba Giọt cung cấp, nên toàn bộ cánh đồng hàng trăm hécta lúa ở ấp Suối Son 2, xã Phú Vinh vẫn phủ một màu xanh tươi mát. Khác với những năm trước (bà con nông dân chỉ xuống giống cầm chừng ở những chân ruộng chủ động được nguồn nước), vụ này diện tích lúa do nông dân gieo trồng đã tăng lên rất nhiều. Vụ đông-xuân năm trước, tuy nguồn nước tưới khan hiếm nhưng vì không muốn bỏ ruộng hoang, gia đình chị Võ Thị Thu Hồng ở ấp Suối Son 2, xã Phú Vinh vẫn xuống giống 8 sào lúa. Do phải bơm nước dẫn về ruộng cách xa gần 1 cây số, nên mặc dù năng suất lúa có cao hơn (so với vụ 1 và vụ 2), nhưng chi phí sản xuất lớn, gia đình chị cao lắm cũng chỉ lấy công làm lãi. Năm nay, do nhờ có kênh dẫn nước từ trạm bơm Ba Giọt đưa về, nên gia đình chị gieo sạ tới 1,3 hécta lúa. Chị Hồng cho biết:"Bây giờ nhờ có con mương, làm ruộng ít tốn đường ống và tốn dầu, nên bà con phấn khởi trồng lúa nhiều lắm, thậm chí nhiều hộ còn làm luôn sang cánh đồng bên kia nữa".

 

Tham quan hệ thống trạm bơm thác Ba Giọt.

Gia đình chị Chướng Tài Múi, (ngụ cùng ấp) những năm trước cũng do không có nước tưới nên mỗi năm chỉ làm được hai vụ, còn vụ ba thì bỏ đất hoang. Vậy mà vào thời điểm này, trên chân ruộng của gia đình chị, lúa đang thời làm đòng xanh mướt . Chị Múi vui vẻ nói:"Kỳ trước, không có nước nên mình  không có làm, chỉ làm mùa đầu, mùa hai, chứ mùa ba thì không có làm được. Bây giờ có nước mới làm thêm được chút xíu, vui lắm!"

 

Không chỉ tận dụng nguồn nước từ trạm bơm để phục vụ cho trồng trọt tại cánh đồng, mà nhiều hộ dân nơi đây còn tận dụng nguồn nước để bơm lên đất rẫy tưới cây lâu năm và cây màu, trong đó cũng có nhiều hộ còn tranh thủ thả vịt chạy đồng.

 

Được biết, trạm bơm Ba Giọt được đầu tư xây dựng trên 49 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: trạm bơm Ba Giọt, trạm bơm Suối Son, đập dâng Suối Son, các công trình kênh mương, đường ống dọc quốc lộ. Theo công suất thiết kế, hệ thống trạm bơm Ba Giọt có lưu lượng 7.000m3/ngày-đêm, có khả năng cung cấp nước sinh hoạt cho 87.000 dân ở thị trấn Định Quán và các xã lân cận; đồng thời có khả năng cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp cho  các xã: Phú Vinh, Phú Tân và Phú Lợi. Riêng tại xã Phú Vinh, nhờ có nguồn nước tưới của trạm bơm cung cấp nên vụ đông xuân này diện tích gieo trồng đạt gần 300% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, trạm bơm Ba Giọt vẫn chưa phát huy hết công suất, mới chỉ cung cấp nước tưới cho trên 260 hécta đất lúa tại cánh đồng hai ấp Suối Son 1 và 2 của xã Phú Vinh. Người dân trong khu vực đang mong chờ trạm bơm hoạt động đạt  theo thiết kế ban đầu, đáp ứng đủ nhu cầu về nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ngọc  Điểm-Tuyết Mai

 

Tin xem nhiều