Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện làm ăn, làm giàu
Người đoạt danh hiệu "Nông dân sản xuất lúa sáng tạo toàn quốc"

08:02, 07/02/2010

Tại Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại tỉnh Hậu Giang vừa qua, ông Lý Phát Sinh - người dân tộc Hoa Nùng, ngụ tại ấp Tây Minh, xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc là đại diện duy nhất của tỉnh Đồng Nai cùng với 49 nông dân khác thuộc 34 tỉnh, thành trong cả nước được tôn vinh là "Nông dân sản xuất lúa sáng tạo toàn quốc".

Tại Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại tỉnh Hậu Giang vừa qua, ông Lý Phát Sinh - người dân tộc Hoa Nùng, ngụ tại ấp Tây Minh, xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc là đại diện duy nhất của tỉnh Đồng Nai cùng với 49 nông dân khác thuộc 34 tỉnh, thành trong cả nước được tôn vinh là "Nông dân sản xuất lúa sáng tạo toàn quốc". Chỉ là một nông dân chân đất, không bằng cấp nhưng ông Lý Phát Sinh đã góp một phần làm nên kỳ tích cho lúa gạo Việt Nam.

 

Tiếp chúng tôi tại cơ ngơi của mình, ông Lý Phát Sinh phấn khởi khoe: vừa được Sở NN-PTNT và Sở Nội vụ tổ chức lễ khen thưởng đột xuất và trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vì có thành tích trong sản xuất lúa gạo giỏi.

 

Với tinh thần ham học hỏi, tìm tòi và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, ông là người đầu tiên ở Xuân Lộc áp dụng mô hình IPM, sản xuất lúa theo phương pháp "3 giảm, 3 tăng" (giảm phân, giống và thuốc bảo vệ thực vật; tăng năng suất, sản lượng và hiệu quả kinh tế). Ông còn chú trọng đầu tư cơ giới cho nông nghiệp, toàn bộ quy trình sản xuất lúa từ khâu gieo sạ đến phun thuốc, cắt, sấy và vận chuyển đều được dùng bằng máy, nên vừa giảm được chi phí đầu tư, công chăm sóc mà năng suất lúa luôn đạt từ 6 - 7 tấn/hécta. Ông còn mày mò chế tạo ra nhiều dụng cụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả như: chế tạo máy phát cây bắp và dụng cụ tời lúa vào lò sấy. Ông còn bật mí cho hay, sắp tới sẽ hoàn thành máy xúc lúa vô bao để giảm công lao động.

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lang Minh Vũ Quang Minh còn cho biết, ông Lý Phát Sinh cũng là người tiên phong của xã trong việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ lúa 3 vụ chuyển sang canh tác 2 vụ lúa và 1 vụ bắp đạt hiệu quả kinh tế cao. Riêng cây bắp đạt năng suất từ 12 - 13 tấn/hécta. Từ thành công này, ông đã vận động nông dân trong ấp, xã làm theo mình để tăng hiệu quả sản xuất và nâng cao cuộc sống. Điều đáng khen là ông Lý Phát Sinh thường xuyên tạo điều kiện giúp đỡ cho các hộ nghèo khó, khi thì vốn đầu tư, lúc thì phân, giống; hễ ai cần gì thì ông sẵn lòng giúp đỡ.

 

Ông lý Phát Sinh đã được bầu chọn là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh 5 năm liền. Năm 2009, ông còn vinh dự là nông dân duy nhất ở Việt Nam được chọn cử đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm về chuyển đổi gien cây trồng tại Thái Lan. Mới đây ông còn được chọn tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ nhất tại tỉnh Đồng Nai.

 

Khởi đầu cơ nghiệp ban đầu chỉ với 8 sào lúa nhưng do biết làm ăn, tích góp, hiện ông Lý Phát Sinh đã mở rộng diện tích đất canh tác của mình lên tới hơn 6 hécta. Ngoài ra, ông còn đầu tư mua máy cắt, máy suốt và xe cải tiến vận chuyển. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình ông còn lãi hơn 300 triệu đồng.

Ngọc Hoàng

Tin xem nhiều