Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi gan với dịch cúm

08:01, 15/01/2010

12 năm trong nghề nuôi gà lấy trứng, đến nay trại gà của anh Bùi Chủng ở xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc đã trở thành một trong những điểm cung cấp trứng lớn cho thị trường.

12 năm trong nghề nuôi gà lấy trứng, đến nay trại gà của anh Bùi Chủng ở xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc đã trở thành một trong những điểm cung cấp trứng lớn cho thị trường. Hiện anh có 10 ngàn con gà đẻ, mỗi ngày trại gà của anh cho thu trên 8 thiên trứng (8.000 trái). Nghề nuôi gà trong thời gian qua đã gặp không ít khó khăn nhưng anh vẫn kiên trì bám trụ: "Mấy năm bị dịch cúm gia cầm tôi tưởng tiêu rồi, lỗ mấy trăm triệu đồng, may mà vượt qua được", anh Chủng nói.

Nhớ lại thời kỳ đó, giờ anh Chủng còn thấy sợ. Trại gà của anh không nằm trong vùng dịch nên không phải tiêu hủy, thế nhưng trứng bán không được. Trong kho lượng trứng tồn lên đến vài chục ngàn trái, mỗi ngày đàn gà vẫn ăn hết trên 1 triệu đồng tiền thức ăn. Anh Chủng tâm sự: "Đúng ra mình cũng sẽ tiêu hủy hết gà dù không bị bắt buộc vì thức ăn cho chúng quá tốn, trong khi trứng không bán được. Nhưng lúc đó tôi đánh bài liều quyết giữ lại 1.500 con để "thi gan với dịch". Tôi gom góp vốn liếng mấy năm tích lũy cộng thêm bầy heo phụ giúp lấy tiền để nuôi gà. Số trứng gà không bán được đem cho heo ăn, phần thì cho ăn trứng sống, phần thì luộc lên phơi khô trộn vào cám để đỡ tiền thức ăn. Nhờ vậy, heo lớn nhanh lại đẹp bán được giá cao cũng bù đắp cho đôi chút".

 

Chỉ một thời gian sau, cả nước công bố hết dịch cúm gia cầm, giá trứng từ 200 đồng/trái nhảy lên đến 1.400 đồng/trái. Vậy là anh Chủng thoát nạn. Hiện anh Chủng không chỉ chăn nuôi chuyên gà đẻ trứng mà còn nuôi thêm 10 ngàn con gà thịt (gà tam hoàng),  30 con heo nái và trên 250 con heo thịt.

Khắc Giới

Tin xem nhiều