Báo Đồng Nai điện tử
En

Giản dị đời tre, nứa

09:01, 29/01/2010

Đứng ở một góc khiêm tốn bên hông chợ Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu là chiếc xe đạp chở vài chục chiếc rổ, rá, rế, dần, sàng... bằng nứa hoặc tre - thứ mà người dân đô thị ngày nay không còn ưa chuộng nữa.

Đứng ở một góc khiêm tốn bên hông chợ Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu là chiếc xe đạp chở vài chục chiếc rổ, rá, rế, dần, sàng... bằng nứa hoặc tre - thứ mà người dân đô thị ngày nay không còn ưa chuộng nữa. Chủ nhân "xe hàng" này là ông Nguyễn Ngọc Hùng, 86 tuổi, người gốc Huế, vào Biên Hòa sinh sống đã lâu.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng với xe hàng rổ rá của mình.

Ông Hùng khoe, toàn bộ hàng hóa đều do ông làm ra. Tre, nứa mua về được chuốt sạch rồi khéo léo đan thành chiếc rổ, chiếc sàng, rế đựng nồi cơm... với đường nét rất đều và đẹp. Mỗi chiếc rế, ông chỉ bán từ 5.000 - 7.000 đồng và 15.000 - 20.000 đồng cho một chiếc sàng, dần, rổ, rá... Thời buổi mà hàng tre nứa gia dụng phải cạnh tranh khốc liệt với hàng nhựa và có vẻ thua kém cả về độ bền lẫn kiểu dáng, nhưng vẫn có khá nhiều người mua ủng hộ hàng do ông Hùng làm ra. “Đó là điều quan trọng nhất để tôi đeo bám cái nghề giản dị này" - ông tự hào cho biết.

Ông Hùng sống cùng vợ, cũng đã ngoài 70 tuổi, ở gần chợ Phúc Hải. Mỗi sáng, ông túc tắc đạp xe hàng đi bán ở các chợ xa, còn bà thì bán ngay tại chợ Tân Phong gần nhà. Tiền lãi mỗi ngày cũng đủ để ông bà cơm nước, thuốc thang và dành dụm chút đỉnh phòng khi đau yếu. “Chỉ mong có sức khỏe để đan rổ, đan rá và đạp xe mang hàng đi bán, vì đó cũng là một niềm vui của tuổi già" - ông Hùng nói.

V.Lâm

Tin xem nhiều