Báo Đồng Nai điện tử
En

Cây bắp trên vùng đất ngập lũ

08:01, 25/01/2008

Mùa này, những cánh đồng ven sông Đồng Nai từ ấp 8 đến bến phà ấp 4, xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú phủ một màu xanh mát mắt của cây bắp. Các hộ nông dân ở đây cho biết, năm nay bà con chủ yếu xuống loại giống mới 3Q của CP Việt Nam.

Mùa này, những cánh đồng ven sông Đồng Nai từ ấp 8 đến bến phà ấp 4, xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú phủ một màu xanh mát mắt của cây bắp. Các hộ nông dân ở đây cho biết, năm nay bà con chủ yếu xuống loại giống mới 3Q của CP Việt Nam. Chị Nguyễn Thị Oanh, ấp 8 Nam Cát Tiên nói: nhà chị có gần 1 hécta đất, hàng năm chị thường làm hai vụ lúa, còn vào mùa khô thì trồng bắp. Những năm trước chị thường trồng giống bắp lai DK 888 và Việt Nam 10, được mấy năm đầu cho năng suất cao nhưng càng về sau không hiểu sao năng suất giảm dần. Chính vì thế, năm nay khi được cán bộ kỹ thuật Trung tâm hạt giống CP Việt Nam giới thiệu giống bắp mới 3Q có thời gian sinh trưởng ngắn, từ lúc gieo hạt đến lúc thu hoạch là 3 tháng nên chị đầu tư trồng 7 sào. Hiện nay, cây bắp đã kết hạt, ước lượng vụ này cũng thu hoạch được 10 - 12 tạ/1sào. Với giá bắp như hiện nay, bình quân từ 3,5 - 4 ngàn /kg, chị dự tính ít nhất cũng thu được trên 20 triệu đồng. Năm trước cũng diện tích này chị trồng bắp DK 888 chỉ được gần 5 tấn, với giá năm vừa rồi bình quân từ 2.000 - 2.400 đồng/kg. Trừ mọi chi phí lãi khoảng 5 - 7 triệu đồng/vụ. Còn gia đình chị Nguyễn Thị Tình, năm nay cũng trồng 5 công giống bắp 3Q, cho biết: năm ngoái chị toàn trồng dưa hấu nhưng bị thất bại vì vậy năm nay chị trồng bắp ít chi phí đầu tư hơn. Đồng thời theo kinh nghiệm của bà con là năm nào lũ lụt nhiều thì đất ven sông Đồng Nai sẽ được mùa do có lượng phù sa của sông Đồng Nai cung cấp, tiết kiệm được một phần phân bón.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương, anh Nguyễn Xuân Thủy, Phó chủ tịch UBND xã Nam Cát Tiên cho biết: Theo kinh nghiệm của bà con thì năm nay lũ nhiều, có nguồn phù sa dồi dào, nên những hộ có đất nằm dọc theo triền sông Đồng Nai từ ấp 4 đến ấp 8 đã chủ động xuống giống, mà tập trung chủ yếu là giống 3Q. Chính vì thế tại khu vực này bà con đã xuống giống được trên 100 hécta. Qua những lần xã tổ chức đi thăm đồng, chúng tôi thấy cây bắp phát triển tốt, nay bắp sắp cho thu hoạch. Theo chúng tôi nhận định thì giống bắp này rất phù hợp với thổ nhưỡng ở đây, năm nay năng suất có thể đạt từ 10-12 tấn/ha.

 Như vậy, nếu giống bắp 3Q phát triển tốt, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, thì chắc chắn rằng những năm tới ngoài trồng lúa người nông dân Nam Cát Tiên sẽ chuyển đổi trồng thêm 2 vụ bắp. Nguồn nước tưới đã có sông Đồng Nai. Riêng cánh đồng ấp 7 đã có hệ thống bơm điện và hệ thống kênh mương được huyện đầu tư; hơn nữa từ năm nay trở đi được miễn tiền thủy lợi nên cũng giảm một phần chi phí đầu tư, tạo thuận lợi cho bà con yên tâm sản xuất.

Bích Liên - Lê Chương

Tin xem nhiều