Báo Đồng Nai điện tử
En

Người trồng xoài Xuân Hưng hợp tác làm ăn lớn

09:12, 31/12/2007

Có lẽ nhiều người đã từng biết đến vùng trồng xoài ở xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc với năng suất và chất lượng được xem là cao nhất tỉnh (năng suất bình quân đạt hơn 30 tấn/hécta). Hàng năm, Xuân Hưng cung cấp cho thị trường một lượng xoài khá lớn. Nhiều hộ dân ở đây đã trở nên khá giả nhờ cây xoài.

Có lẽ nhiều người đã từng biết đến vùng trồng xoài ở xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc với năng suất và chất lượng được xem là cao nhất tỉnh (năng suất bình quân đạt hơn 30 tấn/hécta). Hàng năm, Xuân Hưng cung cấp cho thị trường một lượng xoài khá lớn. Nhiều hộ dân ở đây đã trở nên khá giả nhờ cây xoài. Đứng trước thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, người trồng xoài ở Xuân Hưng đã có ý thức phải liên kết, hợp tác để phát triển sản xuất. Và tháng 8-2007, HTX Nông nghiệp dịch vụ - thương mại và du lịch Suối Lớn đã ra đời.

 

Anh Nguyễn Văn Triệu bên cây xoài bưởi nghệ trái vụ.

* Nâng cao sức cạnh tranh

 

 "Đã đến lúc chúng tôi cần phải liên kết với nhau. Nếu cứ mạnh ai nấy làm mà không có một tổ chức thì sản phẩm rất khó khăn trong việc tiêu thụ, có khi chính những hộ trồng xoài "cạnh tranh" làm khó cho nhau. Nếu chỉ dừng lại ở câu lạc bộ năng suất cao thì mới giải quyết được khó khăn ở góc độ kỹ thuật, còn những vấn đề khác như  quan hệ đầu ra và ký kết hợp đồng mua vật tư để giảm bớt chi phí đầu vào là khó có thể thực hiện được, vì không có đủ tư cách pháp nhân. Như vậy, chỉ có thành lập HTX mới tháo gỡ được nhiều vấn đề còn đang bí!", ông Trần Thế Bảo, chủ nhiệm HTX Suối Lớn tâm sự.

Quả thực, mỗi năm vùng xoài Xuân Hưng cung cấp cho thị trường vài ngàn tấn xoài thì việc tìm đầu ra cũng không mấy dễ dàng. Chỉ tính riêng lượng xoài của HTX Suối Lớn (28 xã viên có trên 80 hécta xoài) mỗi năm cũng có tới 2.500 tấn, đó chưa kể những năm tới diện tích và sản lượng xoài dự tính còn tiếp tục tăng. Như vậy, việc tính toán đầu ra sẽ là một vấn đề nan giải nếu không có hướng đi đúng đắn. Khó khăn ấy đã được ông Nguyễn Văn Triệu, một xã viên của HTX Suối Lớn thừa nhận: "3 năm trở về trước, chúng tôi vẫn bán xoài sang Trung Quốc, nhưng thời gian sau này họ không cho xuất qua đường tiểu ngạch mà yêu cầu phải thông qua đơn vị có tư cách pháp nhân thì mới được chấp nhận. Mất đi thị trường lớn đó chúng tôi thấy có lúng túng khi tất cả lượng xoài phải "dồn" vào  tiêu thụ ở trong nước".

Sau một thời gian suy tính, gần 30 hộ trồng xoài thống nhất phải liên kết, hợp tác để vươn tới làm ăn lớn, bảo đảm lợi ích cả đầu vào lẫn đầu ra, và HTX  Suối Lớn đã được ra đời. 

 

* Đổi mới qui trình sản xuất, không lo đầu ra

 

"Sau đại hội, hàng loạt vấn đề đã được Ban chủ nhiệm HTX triển khai như xây dựng quy trình sản xuất xoài sạch; lắp đặt hệ thống bảo quản sau thu hoạch; đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; chào bán sản phẩm...", ông Bảo cho biết. HTX Suối Lớn cam kết cho ra thị trường sản phẩm xoài với chất lượng cao và an toàn. Ông nói: "Chúng tôi đã chuyển việc sử dụng 70% lượng phân bón hóa học sang phân hữu cơ vi sinh để bón cho xoài. Bây giờ chỉ còn sử dụng một số loại thuốc bảo vệ thực vật ít độc hại đến con người và môi trường. Thời gian chuẩn bị thu hoạch trái được cách ly với thuốc bảo vệ thực vật theo đúng qui định, đảm bảo không có dư lượng thuốc trong trái. Khi thu hoạch về, các xã viên dùng hệ thống xử lý nhiệt do Phân viện cơ điện và công nghệ sau thu hoạch chuyển giao để xử lý kéo dài thời gian bảo quản, tuyệt đối không dùng các hóa chất bảo quản trái. Sau đó trái xoài được bọc lại bằng màng bao sinh học và được dán tem có logo của HTX rồi mới đưa đi tiêu thụ. Trái xoài Suối Lớn được đăng ký kiểm tra chất lượng định kỳ".

Một quy trình sản xuất khá bài bản, phù hợp với tiêu chuẩn an toàn đã là nền tảng vững chắc cho HTX Suối Lớn. Chính vì vậy, khi Ban chủ nhiệm HTX Suối Lớn đến siêu thị Metro TP. Hồ Chí Minh đặt vấn đề về cung cấp sản phẩm và sau khi nghe qua quy trình sản xuất xoài của HTX, siêu thị Metro chấp nhận ngay. HTX Suối Lớn cho biết trong thời gian tới sẽ cung ứng sản phẩm cho các hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, nhất là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đồng thời để đáp ứng xoài liên tục quanh năm cho khách hàng, HTX Suối Lớn đã lên kế hoạch sản xuất rải vụ cho các xã viên. Không chỉ dừng lại ở đó, theo dự tính của Ban chủ nhiệm HTX Suối Lớn, đầu năm 2008 HTX sẽ thiết lập lại thị trường tiêu thụ ở Trung Quốc .

Một góc vườn xoài của gia đình anh Triều, xã viên HTX Suối Lớn.

Một kế hoạch quảng bá xoài Xuân Hưng - Xuân Lộc cũng đang được HTX Suối Lớn gấp rút triển khai. "Khu vực sản xuất xoài của chúng tôi nằm trên tuyến đường quốc lộ 1A, nên khi giới thiệu được hình ảnh của mình sẽ có một lợi thế rất lớn", ông Bảo nói. HTX Suối Lớn còn đưa ra một dự định sẽ thiết kế các vườn xoài đẹp và ngăn nắp để đón khách du lịch tới tham quan và mua sản phẩm tại chỗ. Đây cũng là một ý tưởng để phát triển du lịch nhà vườn. Một ấp ủ cũng khá căn cơ của HTX Suối Lớn đó là dự tính trong thời gian thích hợp sẽ đưa xã viên qua Thái Lan đến những vùng trồng xoài chuyên nghiệp tìm hiểu và học tập kỹ thuật để có thể nâng cao sức cạnh tranh của xoài Xuân Hưng với xoài Thái Lan đang tràn vào Việt Nam.

Tuy mới thành lập được 4 tháng nhưng HTX Suối Lớn đã xác định được hướng đi rõ nét cho vùng xoài Xuân Hưng. Quan trọng hơn cả là tạo ra một niềm tin cho người trồng xoài ở Xuân Hưng có một tương lai tốt.

 Vân Nam

 

 

Tin xem nhiều