Báo Đồng Nai điện tử
En

Cây mít Viên Linh trên vùng đất Bảo Quang

09:12, 28/12/2007

Mặc dù là một loại cây trồng mới, nhưng chỉ qua một năm thu hoạch, cây mít Viên Linh đã khẳng định được vị trí của mình tại xã Bảo Quang (thị xã Long Khánh) bằng mức thu nhập 1,2 triệu đồng/cây/năm.

Ông Lã Trung Chánh bên vườn mít của mình.

Mặc dù là một loại cây trồng mới, nhưng chỉ qua một năm thu hoạch, cây mít Viên Linh đã khẳng định được vị trí của mình tại xã Bảo Quang (thị xã Long Khánh) bằng mức thu nhập 1,2 triệu đồng/cây/năm.

 

Cây mít Viên Linh có nguồn gốc từ Thái Lan nhưng khi đưa về Việt Nam trồng đã được lai tạo thành giống mít mới cho trái gần như quanh năm và năng suất đạt rất cao, nên được nhiều người dân chọn trồng. Ông Trần Văn Tân ở ấp Lác Chiếu cho hay: "Gia đình tôi trồng khoảng 50 cây mít Viên Linh xen trong vườn tiêu và cà phê đã già cỗi. Hiện mới có 12 cây cho trái năm thứ hai nhưng tôi đã thu được khoảng 1,2 triệu đồng/cây. So với một số loại cây trồng khác trên địa bàn xã như điều, cam, quýt, bưởi... thì mít Viên Linh hiệu quả kinh tế cao hơn, trong khi tiền đầu tư phân bón và công chăm sóc cũng ít hơn". Theo các hộ trồng mít đã có thu hoạch trong xã cho biết, ngoại trừ tháng 3, tháng 4 mít Viên Linh không có trái, 10 tháng còn lại cây trồng này hầu như cho trái suốt. Trọng lượng của trái từ 3 -19kg, khoảng năm thứ 3 cây bắt đầu cho trái bói và năm thứ 4 trở đi năng suất đạt khoảng 120 kg/cây trở lên.

Ông Lã Trung Chánh ở ấp 18 gia đình cho biết: "Gia đình tôi trồng 50 cây mít Viên Linh và hiện tất cả đều đã cho trái năm thứ 2, bình quân mỗi cây tôi thu được 160 - 200 kg trái/cây/năm. Lợi thế của trồng mít Viên Linh là tốn rất ít công chăm sóc. Về mùa khô tôi chỉ tưới 1 tuần/lần, một năm bón 2 lần phân NPK với liều lượng 2kg/lần. Với giá bán đầu vụ 12 ngàn đồng/kg và giữa vụ 6 ngàn đồng/kg, trừ chi phí đi tôi còn lời 1,5 triệu đồng/cây. Tính ra chỉ riêng mít, mỗi năm tôi cũng thu được khoảng 70 triệu đồng". Ông Trần Văn Cư, cán bộ nông nghiệp xã Bảo Quang cho biết, cây mít Viên Linh đã giúp nhiều hộ gia đình trong xã Bảo Quang ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 7%.

Rõ ràng, đối với xã Bảo Quang, cây mít Viên Linh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế khá cao, do cây trồng này chưa nhiều, đầu ra cũng đang khá ổn định. Tuy nhiên, cây mít Viên Linh có nhược điểm là chỉ trồng lấy trái ăn ngay, còn  đem sấy khô xuất khẩu thường không đạt yêu cầu, vì vậy nếu phát triển đại trà phải có nơi tiêu thụ ổn định.

Riêng xã Bảo Quang hiện có 250 hécta mít Viên Linh với số lượng khoảng 200 ngàn cây (diện tích này khả năng sẽ còn tăng). Và, chỉ 2 năm nữa, khi cây  đồng loạt cho thu hoạch, bình quân mỗi năm xã Bảo Quang sẽ cung cấp ra thị trường khoảng trên 30 ngàn tấn quả. Vì thế, nếu không chuẩn bị thị trường cho đầu ra ngay từ bây giờ, cây mít Viên Linh sẽ không tránh khỏi cảnh lao đao.

 Hương Giang

 

Tin xem nhiều