Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Tiểu thương tìm cách giữ khách

09:05, 10/05/2011

Giá hàng hóa tăng mạnh làm người tiêu dùng có xu hướng giảm bớt chi tiêu, cộng thêm sự lớn mạnh của siêu thị và các cửa hàng tiện dụng khiến chợ truyền thống đang dần mất khách. Bằng nhiều cách, tiểu thương chợ truyền thống đang cố gắng giữ chân khách hàng.

Giá hàng hóa tăng mạnh làm người tiêu dùng có xu hướng giảm bớt chi tiêu, cộng thêm sự lớn mạnh của siêu thị và các cửa hàng tiện dụng khiến chợ truyền thống đang dần mất khách. Bằng nhiều cách, tiểu thương chợ truyền thống đang cố gắng giữ chân khách hàng.

 

* Giá cao, chợ ế

 

Đã gần 10 giờ sáng mà sạp hàng mắt kính và đồ chơi trẻ em của chị Bảy (chợ Biên Hòa) vẫn chưa có ai "mở hàng". Xung quanh, các bạn hàng khác bán quần áo, giày dép, dây nịt, túi xách... cũng "ế" tương tự. Chị Bảy cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, sức mua giảm hẳn so với mọi năm, chủ yếu do giá hàng hóa tăng mạnh, đặc biệt mặt hàng đồ chơi hiện đã tăng giá ít nhất 20% so với đầu năm 2011. Nhiều mặt hàng mà chị đang bày bán là hàng tồn từ lô hàng bán Tết đến nay do rất ít người mua. "Trước đây, mỗi ngày doanh thu từ mắt kính, đồ chơi cộng lại cũng được từ 1,5 - 2,5 triệu đồng, nay mỗi ngày bán 1 triệu đồng đã khó" - chị Bảy nói.

 

Rau xanh là mặt hàng ở các chợ truyền thống vẫn có ưu thế cạnh tranh.

Tương tự, chị Ngọc Oanh, chủ sạp hàng tạp hóa ở chợ nhỏ hãng Dầu (phường Quyết Thắng- Biên Hòa) cho biết, hàng hóa tăng giá đồng loạt từ cuối tháng 2-2011 đến nay cũng làm sức mua giảm đáng kể. Theo đó, doanh thu sạp hàng trước đạt khoảng gần 3 triệu đồng/ngày, nay chỉ còn trên dưới 2 triệu đồng/ngày, bên cạnh đó, lợi nhuận cũng giảm.

 

Trong 4 tháng đầu năm 2011, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Đồng Nai đã tăng 8,85%, tuy vẫn thấp hơn so với CPI bình quân cả nước, song cũng là một con số đáng lo ngại, trong đó nhóm hàng lương thực - thực phẩm tăng khá mạnh, đặc biệt thịt heo - mặt hàng được coi là thế mạnh của ngành chăn nuôi trong tỉnh - đã tăng đến 40 ngàn đồng/kg chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng trở lại đây. Ban quản lý chợ Biên Hòa cho biết, từ 3 tháng nay sức mua giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước. Tại cuộc họp mới đây nhất vào ngày 5-5, nhiều tiểu thương tỏ ra lo lắng khi doanh thu tụt giảm hàng ngày. Cụ thể, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, lượng heo tiêu thụ tại chợ giảm dần, hiện chỉ còn 42 - 43 con/ngày, trong khi trước Tết, trung bình 1 ngày chợ Biên Hòa tiêu thụ lượng thịt heo lên đến 60 con. Lượng rau củ quả về chợ cũng ít hơn khoảng 10% so với trước. Một số các mặt hàng khác như quần áo may sẵn, hàng tiêu dùng, thực phẩm khô... cũng giảm mạnh về sức mua. Đặc biệt, chợ Biên Hòa hiện đang dần mất đi lợi thế bán sỉ ở nhiều mặt hàng do hệ thống phân phối ngày càng phát triển, vai trò phân phối sỉ ở một số mặt hàng của chợ truyền thống bị giảm sút nghiêm trọng.

 

Ban Quản lý chợ Tân Hiệp cũng nhận định, số lượng hàng hóa nói chung về chợ ở giai đoạn này giảm khoảng 20 - 30% tùy mặt hàng so với trước Tết Nguyên đán. Nguyên nhân giảm sức mua theo đánh giá của lãnh đạo Ban quản lý chợ là do giá tăng mạnh, khách hàng chủ yếu của chợ Tân Hiệp lại là công nhân, viên chức và người lao động với thu nhập ổn định nên phải thắt chặt chi tiêu.

 

* Lo giữ khách hàng

 

Khảo sát của chúng tôi cho thấy, trong khi chợ truyền thống rơi vào ế ẩm thì các siêu thị vẫn đông nghẹt người mua sắm. Điển hình nhất là dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, các siêu thị Big C, Co.op Mart, Vinatex... đều báo doanh thu và lượng khách tăng ít nhất 30%, thậm chí có siêu thị còn phải giãn giờ mở cửa để phục vụ lượng khách đông đảo thì các chợ truyền thống vẫn giữ nhịp mua bán bình thường, hàng hóa tăng không đáng kể. Điều này đã làm các ban quản lý chợ lẫn nhiều tiểu thương băn khoăn, trong đó lo lắng lớn nhất là vấn đề xác định đâu là lợi thế của mình trong bối cảnh cạnh tranh bán lẻ ngày càng gay gắt để giữ được lượng khách hàng ít ỏi hiện nay.

 

Chị Thu, bán hàng thực phẩm khô và hóa phẩm ở chợ nhỏ Hãng Dầu (phường Quyết Thắng) cho biết, để giữ khách hàng, chị chấp nhận giảm lợi nhuận từng món để có giá cạnh tranh hơn. "Hãng sản xuất chiết khấu cho mình 5% thì mình chỉ lời 3%, giảm 2% cho khách hàng. Phải bán dưới giá in trên sản phẩm mới có thể giữ khách và cạnh tranh với khuyến mãi của siêu thị" - chị Thu nói. Một số tiểu thương khác cho biết, họ cũng chọn cách này để "níu kéo" sức mua khi hàng hóa tăng giá mạnh làm giảm doanh thu, bên cạnh đó là các yếu tố khác, như: thái độ phục vụ, bớt nói thách, bán đúng giá, đảm bảo chất lượng hàng hóa...

 

Ông Nguyễn Ngọc Tánh, Trưởng ban quản lý chợ Biên Hòa, nói: "Trên bình diện chung, chúng tôi cũng cố gắng tăng sức cạnh tranh, hỗ trợ tiểu thương bằng cách cho niêm yết giá đầy đủ và bán đúng giá niêm yết, vận động tiểu thương giữ văn hóa kinh doanh, trang bị cân đối xứng để khách hàng so sánh...".

 

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều