
Tháng Giêng, bên cạnh những hoạt động du xuân dự các lễ hội, người dân TP.Hồ Chí Minh thường chọn đến Vũng Tàu để nghỉ mát. Một trong những phương tiện thuận lợi để về vùng biển này lâu nay là tàu cánh ngầm. Nhưng thời gian gần đây, nhiều hành khách lên tiếng về sự không an toàn của loại phương tiện giao thông này đến nỗi cơ quan chức năng đã vào cuộc...
Tháng Giêng, bên cạnh những hoạt động du xuân dự các lễ hội, người dân TP.Hồ Chí Minh thường chọn đến Vũng Tàu để nghỉ mát. Một trong những phương tiện thuận lợi để về vùng biển này lâu nay là tàu cánh ngầm. Nhưng thời gian gần đây, nhiều hành khách lên tiếng về sự không an toàn của loại phương tiện giao thông này đến nỗi cơ quan chức năng đã vào cuộc...
Khi nhiều hành khách sợ say xe đò và sự an toàn của giao thông đường bộ thì chọn lựa tàu cánh ngầm là một chọn lựa hợp lý. Tàu cánh ngầm chỉ có cảm giác "mạnh" lúc ra vùng cửa biển trong thời tiết xấu. Đi trong đường sông thì rất êm. Và đa phần xuất bến, vào bến đúng giờ. Thế nhưng, tàu cánh ngầm cũng đã có không ít sự cố giao thông trong những năm gần đây.
* Lật lại hồ sơ
Vào chiều ngày 7-1-2007, trên sông Nhà Bè đoạn gần địa phận xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), tàu Vina Express 3 thuộc Công ty dịch vụ hàng hải và du lịch Sài Gòn chở khoảng 80 hành khách trên đường từ Vũng Tàu về TP.Hồ Chí Minh bị gãy trục chân vịt làm thủng vỏ tàu.
Ngày
Trước đó không lâu, vào ngày 8-4-2009, một vụ tai nạn có liên quan đến tàu cánh ngầm cũng đã xảy ra trên sông Sài Gòn, khi tàu Greenlines 11 số hiệu HP 2.246 đã tự va vào phao neo tàu biển số 23. Rất may, 84 hành khách thoát chết nhưng một số hành khách, trong đó có khách nước ngoài cũng phải vào bệnh viện sơ, cấp cứu.
Trên đây là những vụ việc nổi cộm. Còn theo những hành khách thường đi về tuyến đường này, tàu cánh ngầm hay chết máy giữa chừng. Trong mùa Tết, có tàu còn nhồi nhét gần gấp đôi số hành khách, nhiều khách đã mua vé nhưng lên tàu trễ không có ghế ngồi. Nhiều lúc đang di chuyển, tàu bị chết máy đột ngột và khách phải chờ để "nhà tàu" dồn sang một tàu chở khách khác. Có những chuyến tàu chở quá đông, gặp sóng lớn, tàu chao đảo, lắc lư làm hành khách hoảng sợ vì lo tàu chìm.
* Phương tiện quá cũ
Anh Trần Đình Trung, một kỹ sư dầu khí công tác ở Vũng Tàu có nhà ở TP.Hồ Chí Minh nói rằng: "Đa phần tàu cánh ngầm của mình mua hàng "second-hand" của Nga hoặc Ucraina. Nhiều tàu trong số này đã xuống cấp nặng và thiếu an toàn. Trong các tàu cánh ngầm đang hoạt động, có tàu được sản xuất vào thập niên 1980-1990".
Một thuyền trưởng tàu cánh ngầm cho biết thêm: "Không người lái tàu nào muốn tàu chết máy dọc đường nhưng máy móc đã quá cũ, sửa đi sửa lại nhiều lần nên khó tránh khỏi chuyện hỏng hóc".
Hiện nay toàn tuyến có 14 chiếc với thời gian bình quân 1 giờ 30 phút/chuyến. Hành khách đi tàu cánh ngầm được rút ngắn một nửa thời gian so với đi xe đò (phải trả giá cao hơn 3 lần: 200.000 đồng/vé người lớn, 100.000 đồng/vé trẻ em).
Theo một số chuyên gia, việc trang bị các tàu cánh ngầm đời mới hiện nay tốn chi phí cao gấp nhiều lần so với nhập tàu cũ đang sử dụng nên các doanh nghiệp chỉ chọn giải pháp mua động cơ mới thay thế các động cơ cũ bị hỏng để tiếp tục chở khách.
* Khi ngành giao thông lên tiếng
Lâu nay, các cơ quan chức năng của TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tổ chức kiểm tra về an toàn giao thông của các tàu cánh ngầm và đã nhiều lần xử lý các vi phạm như thiếu áo phao, dư danh sách hành khách.
Nhưng tình trạng này vẫn còn diễn ra. Hầu hết các hãng tàu hiện chưa có phương án cứu hộ, cứu nạn khả thi. Trước ý kiến của hành khách và công luận, Bộ Giao thông - vận tải cũng đã họp bàn về việc chấn chỉnh tàu cánh ngầm nhưng đến nay, những kết luận tại cuộc họp này vẫn chưa thực hiện được và tàu cánh ngầm vẫn còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh.
Trước tình trạng này, ngày 24-1 vừa qua, ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký Công văn số 03/2011/BATGT gửi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ Giao thông - vận tải đề nghị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông - vận tải nghiên cứu, xem xét không cho các tàu cao tốc cánh ngầm loại chỉ có một động cơ tham gia chở khách trên tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh.
Cho đến nay, trong khi chờ ý kiến chính thức của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ Giao thông - vận tải về vấn đề này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông đường thủy tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát công tác bảo đảm an toàn của tàu cánh ngầm tại khu vực cảng Cầu Đá (TP.Vũng Tàu) và trên hành trình.
Đức Nguyễn




![[Video_Chạm 95] Phường Bình Phước](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/4_c95_binh_phuoc.mp4.00_00_45_19.still001_20251221105654.jpg?width=400&height=-&type=resize)











