Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Cầu Đồng Nai quá tải

10:08, 06/08/2007

Cuối cùng, trước sức ép của dư luận xã hội, các ngành chức năng của Bộ Giao thông - vận tải (GT-VT) vừa mới khởi động việc tiến hành cho xây dựng cầu Đồng Nai. Theo đó, Bộ GT-VT đồng ý để Tổng Công ty xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) là nhà đầu tư đàm phán hợp đồng dự án cầu Đồng Nai mới theo hình thức BOT. Ngày 3-8, lãnh đạo đơn vị này đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và các ban, ngành liên quan của tỉnh ngồi lại để bàn các phương án triển khai xây dựng cầu Đồng Nai mới trong thời gian tới...

Các loại xe vận tải lấn sang phần đường dành cho xe 2 bánh.

Cuối cùng, trước sức ép của dư luận xã hội, các ngành chức năng của Bộ Giao thông - vận tải (GT-VT) vừa mới khởi động việc tiến hành cho xây dựng cầu Đồng Nai. Theo đó, Bộ GT-VT đồng ý để Tổng Công ty xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) là nhà đầu tư đàm phán hợp đồng dự án cầu Đồng Nai mới theo hình thức BOT. Ngày 3-8, lãnh đạo đơn vị này đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và các ban, ngành liên quan của tỉnh ngồi lại để bàn các phương án triển khai xây dựng cầu Đồng Nai mới trong thời gian tới...

 

* Những kiến nghị đối với cây cầu trên 40 tuổi

 

Cầu Đồng Nai nằm trên tuyến quốc lộ (QL) huyết mạch 1A thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Cầu lại nằm giữa và cách 2 trục lộ vòng xoay ngã tư Vũng Tàu và ngã ba Tân Vạn khoảng 1 cây số. Do đó, khi 2 trục lộ này bị ùn tắc thì cầu Đồng Nai bị ảnh hưởng; xe cộ kẹt ngay trên mặt cầu.

Cầu Đồng Nai được xây dựng trước ngày giải phóng đất nước. Từ đó đến nay, cầu được sửa chữa nhưng không mở rộng mặt cầu. Trong khi đó, các phương tiện cơ giới lưu thông đi qua cửa ngõ này hàng năm tăng nhanh nên thường bị ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm. Tại ngã tư Vũng Tàu hay ngã ba Tân Vạn, khi xảy ra ùn tắc thì dòng xe ô tô kéo dài hơn 1 cây số về phía hai đầu cầu.

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đồng Nai Dương Danh Quý cho biết, trước tình hình ùn tắc giao thông trên QL1A đoạn qua TP. Biên Hòa và trên cầu Đồng Nai gây hoang mang, lo lắng cho người dân, ngày 6-10-2006, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Một đã ký công văn số 6767 gửi Ban ATGT quốc gia và Bộ GT-VT. Công văn nêu rõ: Cầu Đồng Nai được xây dựng năm 1964 tại lý trình km 1872+579. Cầu có chiều dài 452,5 mét, rộng 16 mét được phân định 4 làn xe và lề bộ hành hai bên rộng 3,6 mét. Theo kết quả kiểm định thử tải năm 2003 thì tải trọng cho phép xe qua cầu có tải trọng 27,3 tấn với khoảng cách an toàn giữa các xe theo chiều dọc là 15 mét. Tuy nhiên, mật độ lưu thông hàng ngày rất lớn, gồm khoảng gần 50 ngàn xe ô tô, 100 ngàn xe mô tô và hàng ngàn phương tiện khác. Do lượng xe qua lại cầu quá nhiều nên đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Mỗi lần xảy ra sự cố này thì trên mặt cầu có trên dưới 100 xe ô tô (kết quả đếm xe tháng 7-2006). Trước thực trạng đáng lo ngại của cây cầu đã có hơn 40 năm tuổi, UBND tỉnh kiến nghị Ban ATGT quốc gia và Bộ GT-VT cho phép xây dựng thêm một cầu Đồng Nai mới song song với cầu Đồng Nai cũ để hạn chế ùn tắc giao thông, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của cầu cũ...

Tại cuộc họp báo do UBND tỉnh tổ chức ngày 30-7-2007, lãnh đạo các ngành: Công an, GT-VT đều cho rằng, nguy cơ cầu Đồng Nai sập là hoàn toàn có cơ sở. Bởi hiện tại, trọng tải cầu chỉ còn 25 tấn, nhưng dòng xe liên tục nối đuôi nhau trên cầu đã tạo ra những xung đột mạnh, rất nguy hiểm cho người và phương tiện đi trên đó. Và, nếu ngành chức năng không sớm có giải pháp hữu hiệu trong việc xây mới cầu Đồng Nai thì khi xảy ra sự cố, hậu quả sẽ rất khó lường.

 

* Sức chịu đựng của một cây cầu... luống tuổi

 

Chúng tôi có mặt tại khu vực vòng xoay ngã tư Vũng Tàu và cầu Đồng Nai vào giờ cao điểm những ngày đầu tháng 8 này. Trời mưa rả rích nhưng dòng xe từ hai đầu cầu vẫn cứ ùn ùn lưu thông. Trong số xe qua cầu Đồng Nai, phần lớn là xe khách, xe tải chạy đường dài. Trong đó, những phương tiện thuộc các địa phương như: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An... không phải ít. Thêm vào đó, các phương tiện khác như mô tô, xe taxi, xe chở công nhân và cả những người bán hàng rong cùng lưu hành đã khiến khu vực này trở nên rất phức tạp và mất an toàn. Điều đáng nói là, trong khi mật độ xe đi lại đông đúc, tình trạng vi phạm ATGT lại trở nên phổ biến. Hầu như tài xế của các phương tiện đều muốn giành quyền đi trước nên bất chấp luật lệ, bất chấp hiểm nguy đối với người và phương tiện khác. Trong hàng giờ đồng hồ có mặt, chúng tôi thấy không lúc nào ngớt xe lên cầu. Đáng chú ý là các phương tiện không hề tạo khoảng cách an toàn như quy định (15 mét/xe), mà cứ nối đuôi nhau, thậm chí,  xe này chỉ cách xe kia chưa đầy 1 mét. Tính ra, mật độ cũng như kiểu chạy xe liền kề giữa các phương tiện cùng chiều, cho thấy cây cầu hơn 40 tuổi này đã thường xuyên phải "cõng" trên lưng một trọng lượng vượt sức chịu đựng của nó rất nhiều lần.

Các phương tiện nối đuôi nhau qua cầu Đồng Nai.

Người dân ở ngã tư Vũng Tàu bức xúc cho biết, khu vực gần cầu Đồng Nai liên tục bị ùn tắc và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Những lúc như thế, có khi tình trạng kẹt xe kéo dài hàng giờ đồng hồ. Đặc biệt, khi giao thông bị ngưng trệ, hàng trăm phương tiện hai chiều ở trên cầu phải đi theo kiểu rùa bò. Nhiều người còn khẳng định: Nếu kéo dài tình trạng này thì cầu Đồng Nai sẽ khó có thể tồn tại, vì nó đã sớm bị "lão hóa". Rất nhiều người thắc mắc, tình trạng quá tải cầu Đồng Nai, rồi vấn đề mất trật tự về ATGT ở khu vực cầu và vòng xoay ngã tư Vũng Tàu diễn ra hàng ngày nhưng không hề thấy các cơ quan chức năng có mặt để điều tiết giao thông, trừ những lúc có tai nạn giao thông hoặc ùn tắc giao thông kéo dài...

Xem ra, động thái của các Bộ, ngành Trung ương trong việc khởi động cầu Đồng Nai mới, hứa hẹn những điều tốt đẹp về vấn đề lưu thông và ATGT trên QL1A - đoạn qua địa phận Biên Hòa. Thế nhưng, từ chỗ khởi động đến khi hoàn thành cầu mới, chắc chắn phải mất thời gian dài. Như vậy, cầu Đồng Nai hiện tại sẽ vẫn phải tiếp tục "cõng" trên lưng một trọng lượng lớn hơn sức chịu đựng mà người ta đã thiết kế cho nó. Sự cố một chiếc cầu ở Mỹ bị sập hôm 1-8 mới đây làm nhiều người chết và bị thương khiến cho nhân dân không khỏi hoang mang, lo lắng. Nhiều người cho rằng, để có thể đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, đồng thời hạn chế tải trọng trên cầu Đồng Nai, nhất thiết phải có lực lượng cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông trong việc phân luồng, hướng dẫn khoảng cách an toàn và ổn định lưu lượng xe trên cầu cho phù hợp với trọng tải quy định.

Tạ Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều