
Công ty tư vấn xây dựng tổng hợp thuộc Bộ Xây dựng vừa hoàn thành quy hoạch xây dựng vùng hành lang đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và xung quanh cảng hàng không quốc tế Long Thành; đường dọc tuyến quốc lộ 1A (tuyến tránh TP. Biên Hòa).
Công ty tư vấn xây dựng tổng hợp thuộc Bộ Xây dựng vừa hoàn thành quy hoạch xây dựng vùng hành lang đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và xung quanh cảng hàng không quốc tế Long Thành; đường dọc tuyến quốc lộ 1A (tuyến tránh TP. Biên Hòa). Khi dự án quy hoạch chính thức được phê duyệt, đây sẽ là những tuyến đường quan trọng, khơi dậy các tiềm năng về kinh tế công nghiệp, thương mại - du lịch ở các địa phương mà các tuyến đường đi qua, đồng thời tạo lợi thế phát triển cho các khu công nghiệp, đô thị và các khu dân cư trên địa bàn...
* Từ những ưu thế của vùng hành lang đường cao tốc...
Tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đi qua các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Thống Nhất và thị xã Long Khánh, có tổng chiều dài 42km, trong đó đoạn dài nhất qua huyện Long Khánh khoảng 35 km). Không chỉ có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, mà còn tác động đến toàn khu vực kinh tế trọng điểm phía
Theo vị trí và giới hạn vùng quy hoạch, vùng hành lang đường cao tốc có diện tích khoảng 600km2 thuộc địa phận của 23 xã và 1 thị trấn. Địa hình khu quy hoạch có thể chia ra 3 vùng: Vùng 1 là vùng ven sông Đồng Nai và phía tây nam giáp huyện Nhơn Trạch, có địa hình bằng phẳng, nền đất thấp, thuận tiện cho phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Vùng 2 nằm dọc hai bên quốc lộ 51 và khu vực xã Tam phước, An Phước (Long Thành) và khu vực Dầu Giây (Thống Nhất) là vùng tương đối cao ráo, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật phát triển phù hợp với xây dựng cơ bản. Vùng 3, nằm phía bắc QL 51 lên đến khu vực Dầu Giây là vùng nằm trên nền phù sa và đá bazan, thích hợp với cây màu và cây công nghiệp ... Xét về ưu thế, vùng hành lang đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có vị trí tiếp giáp với các thành phố lớn như: Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Vũng Tàu, thành phố mới Nhơn Trạch và đô thị mới Phú Mỹ. Theo quy hoạch, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và sơ đồ quy hoạch xây dựng hành lang quốc lộ 51, trong vùng sẽ có hai tuyến đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh qua Long Thành đi Dầu Giây và TP Hồ Chí Minh - Biên Hòa - Long Thành - Vũng Tàu. Song song với đường cao tốc là hệ thống đường sắt, hệ thống cấp nước, cấp điện và sân bay quốc tế dự kiến tại huyện Long Thành. Xét về mặt kinh tế, vùng hành lang đường cao tốc có vị trí giao lưu của các luồng hàng từ phía bắc và phía tây đi qua Long Thành, xuống phía đông và phía nam ra cảng Vũng Tàu, Thị Vải. Hàng hóa nhập từ cảng đi TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông, miền Tây
Chính vì những ưu thế nêu trên, việc quy hoạch vùng hành lang đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và xung quanh cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng phát triển các khu công nghiệp sẽ kéo theo sự phát triển các đô thị và mở rộng mạng lưới dịch vụ. Ngoài ra, việc hình thành các đô thị sẽ tạo ra sức hút mới, cơ cấu lao động trong nội vùng sẽ thay đổi từ nông nghiệp - công nghiệp, sang công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Riêng xây dựng hành lang xung quanh cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ là một lợi thế quan trọng để nối kết những con đường, hướng tới mục tiêu phát triển các dịch vụ phục vụ cho sân bay quốc tế Long Thành.
* Đến tuyến tránh TP. Biên Hòa ...
Vùng hành lang quy hoạch dọc 2 bên quốc lộ 1A, tuyến tránh TP.Biên Hòa (đi qua hai huyện: Long Thành, Trảng Bom và TP Biên Hòa, có tổng chiều dài 17,46 km) có diện tích khoảng 20.000 hécta, dân số dự kiến khoảng 100.000 người. Khu vực nghiên cứu quy hoạch có quy mô khoảng 19.885 hécta, giới hạn phía tây và tây nam là xa lộ Biên Hòa (QL1 và 51 đi Vũng Tàu); phía bắc là quốc lộ 1, còn phía nam ở khu vực ngã ba Thái Lan và phía đông là khu vực hồ Lá Buông.
Theo dự án, trong phạm vi vùng quy hoạch sẽ hình thành một số khu công nghiệp, kho tàng, vì vậy mối quan hệ lao động, sản xuất và thu nhập sẽ thay đổi cơ bản. Vì vùng này sẽ là nơi "giãn ra" của các thành phố lớn, tạo ra các luồng lao động "con thoi" từ các đô thị xung quanh tới vùng quy hoạch và ngược lại. Đồng thời, đây sẽ là vùng chuyên canh cây ăn quả, rau màu, cây công nghiệp để phục vụ cung ứng cho các đô thị và khu công nghiệp, kích thích các ngành dịch vụ phát triển. Khu vực quy hoạch hành lang tuyến quốc lộ 1A sẽ được phân ra 2 vùng phát triển. Vùng 1 là toàn bộ diện tích nằm ở phía bắc đoạn tránh TP Biên Hòa đến quốc lộ 1, vòng về ngã ba Tam Hiệp, đi theo quốc lộ 15, có diện tích khoảng 6.680 hécta, bao gồm cả các phường: Long Bình, Hố Nai. Đây là vùng đô thị hóa cao khi tuyến đường quốc lộ 1 tránh TP.Biên Hòa hoàn thành sẽ tạo điều kiện phát triển, mở rộng khu công nghiệp Hố Nai; phát triển khu đô thị mới - đô thị công nghiệp Hố Nai; đô thị đầu mối giao thông Long Thành. Vùng 2, có diện tích khoảng 13.120 hécta, bao gồm một số xã và thị trấn của huyện Long Thành và Trảng Bom. Do hình thành tuyến quốc lộ tránh TP. Biên Hòa và vành đai TP.Biên Hòa đến sân bay quốc tế Long Thành nên vùng này dự kiến phát triển khu tổng kho miền Đông Nam bộ, mở rộng khu công nghiệp xử lý rác Giang Điền, mở rộng phát triển đô thị Trảng Bom, xây dựng các làng đô thị hóa, khai thác một số khu du lịch ven sông suối Lá Buông, hố chứa nước Lá Buông... Định hướng tổ chức không gian và phân vùng chức năng của vùng quy hoạch sẽ được bố trí theo các hệ thống phát triển đô thị và dân cư nông thôn; phát triển các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt phù hợp, an toàn, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội...
Hương Thơm


![[Video_Chạm 95] Xã Trị An](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_xa_tri_an_sua_lai.mp4.00_03_38_28.still001_20251218143352.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Phường Bình Long](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/hd_1920.00_01_12_03.still001_20251218110825.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Chùm ảnh] Cùng xem 2 tuyến đường tại Đồng Nai sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày mai 19-12](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/anh_9_20251218131233.jpg?width=500&height=-&type=resize)








![[Infographic] Phòng ngừa học sinh tự chế pháo nổ: 7 lưu ý phụ huynh cần biết](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0320_20251211183542.jpeg?width=500&height=-&type=resize)