Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều ngành hàng sẽ phục hồi chậm hơn dự báo

08:06, 29/06/2023

Đầu năm 2023, nhiều chuyên gia kinh tế đã đưa ra dự báo, từ cuối quý II-2023, kinh tế Việt Nam sẽ bắt đầu phục hồi và sẽ có những bước tăng trưởng cao vào quý III, IV.

Đầu năm 2023, nhiều chuyên gia kinh tế đã đưa ra dự báo, từ cuối quý II-2023, kinh tế Việt Nam sẽ bắt đầu phục hồi và sẽ có những bước tăng trưởng cao vào quý III, IV. Thế nhưng, gần hết quý II, vẫn chưa có nhiều tín hiệu khởi sắc trong sản xuất, xuất nhập khẩu. Hiện tại, một số ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam cũng như Đồng Nai như: dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, máy tính, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị và phụ tùng… vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng.

Mọi năm, vào thời điểm này, đa số doanh nghiệp (DN) đã nhận được đơn hàng cho mùa sản xuất cuối và đầu năm 2024, nhưng năm nay đơn hàng rất ít. Đồng thời, rất khó dự báo chính xác tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ tiếp diễn đến khi nào. Do đó, phần lớn các DN đều phải chuẩn bị sẵn kịch bản cho tình huống xấu là phục hồi kinh tế sẽ chậm hơn dự báo. Và có khả năng đầu năm 2024 mới dần khôi phục các đơn hàng từ những thị trường lớn.

Đồng Nai nằm trong tốp đầu cả nước về sản xuất công nghiệp, xuất khẩu và tình hình cũng không mấy sáng sủa. Các DN đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sản xuất và đảm bảo việc làm cho người lao động. Số DN giải thể, tạm dừng sản xuất, kinh doanh tiếp tục gia tăng. Cụ thể, trong gần 6 tháng đầu năm 2023, Đồng Nai có gần 1 ngàn DN phải giải thể và tạm dừng sản xuất, kinh doanh, tăng cao so với những năm trước đó.

Theo các DN tại Đồng Nai, khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu các đơn hàng cho sản xuất. Nếu vấn đề trên được cải thiện, DN sẽ phục hồi nhanh hơn. Thế nhưng, trong bối cảnh toàn cầu đang trong cơn suy thoái thì việc tìm được đơn hàng lớn ở những thị trường mới không hề dễ dàng. Bởi những mặt hàng Việt Nam đang sản xuất và xuất khẩu cũng tương tự nhiều nước trong khối ASEAN, Trung Quốc, Ấn Độ. Do đó, DN phải chịu sự cạnh tranh gay gắt hơn trong việc có được đơn hàng từ các đối tác nước ngoài.

Một số nhãn hàng quốc tế như: Nike, Adidas, Nestlé, CP… sau đại dịch Covid-19, xu hướng của người tiêu dùng thay đổi, họ ưu tiên mua những sản phẩm xanh. Vì thế, các nhà máy đi đầu trong sản xuất xanh, bền vững sẽ có nhiều cơ hội nhận được đơn hàng lớn từ các nhãn hàng quốc tế.

Khánh Minh

Tin xem nhiều