Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, câu chuyện xây dựng thương hiệu càng được các doanh nghiệp (DN) trong nước quan tâm. Vì qua đó củng cố niềm tin của người tiêu dùng dành cho hàng Việt và hướng tới phát triển thị trường, nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.
Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, câu chuyện xây dựng thương hiệu càng được các doanh nghiệp (DN) trong nước quan tâm. Vì qua đó củng cố niềm tin của người tiêu dùng dành cho hàng Việt và hướng tới phát triển thị trường, nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.
Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm hàng Việt tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Quân |
Từ năm 2008 đến nay, ngày 20-4 hàng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Việt Nam nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.
* Giữ vững giá trị thời hội nhập
Trong những năm qua, nhiều thương hiệu DN trong nước đã và đang không ngừng lớn mạnh, nhận được nhiều sự vinh danh và đón nhận của người tiêu dùng. Theo nhiều DN, xây dựng thương hiệu đã khó, việc duy trì và giữ vững thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường như hiện nay lại càng khó hơn. Điều này đòi hỏi các DN cần chủ động thay đổi tư duy, nắm bắt những cơ hội và tạo ra được dấu ấn riêng trong quá trình hội nhập.
DN đã có 27 năm được bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao, các sản phẩm của Thiên Long đang vươn đến chất lượng theo các tiêu chuẩn quốc tế. Tại lễ công bố hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2023, Tổng giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn Thiên Long (TP.HCM) Trần Phương Nga cho biết, chất lượng không chỉ là độ bền, sự tiện dụng, mà ngày nay Thiên Long còn vươn tới những tiêu chuẩn chất lượng về độ an toàn được công nhận tại Mỹ và châu Âu hay các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường. Hiện nay, Thiên Long không chỉ dừng lại ở những sản phẩm bút bi, mà công ty có tới 1 tỷ sản phẩm đủ chủng loại khác nhau với sứ mệnh “truyền cảm hứng và cung cấp giải pháp toàn diện và hiệu quả cho việc học hỏi hạnh phúc trọn đời”.
“Chúng tôi mong muốn đem những sản phẩm của Thiên Long đến với tất cả mọi miền của thế giới và chúng tôi cũng rất mong mọi người trên thế giới được biết tới Hàng Việt Nam chất lượng cao” - bà Trần Phương Nga nhấn mạnh.
Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu - ABC Bakery (TP.HCM) Kao Siêu Lực chia sẻ, khi có sản phẩm tốt thì người tiêu dùng sẽ biết đến thương hiệu của mình, khi đó điều quan trọng là xây dựng và giữ vững thương hiệu. Thành công không phải tự nhiên đến. Do đó, để hướng tới thành công, công ty đã chú trọng đầu tư nhiều cho chế biến sâu để phục vụ đa dạng nhu cầu và xu hướng mới của người tiêu dùng, giữ gìn thương hiệu và chất lượng sản phẩm xứng tầm hàng Việt chất lượng cao.
Phó tổng giám đốc Công ty CP Lothamilk (TP.Biên Hòa) Nguyễn Đức Tùng chia sẻ, là một trong những DN của Đồng Nai thường xuyên đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, công ty luôn chú trọng vận hành quy trình sản xuất theo hướng hiện đại, đạt các tiêu chuẩn, yêu cầu để nâng cao chất lượng sản phẩm…
* Hướng tới những tiêu chí xanh
Năm nay, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam (20-4) có chủ đề Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh. Trên thực tế, trong thời gian qua, việc chuẩn hóa các khâu trong sản xuất, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu “xanh” của thị trường đã đưa các DN trong nước đến với kinh tế xanh.
Theo ông Lê Anh, Giám đốc phát triển bền vững của Công ty CP Nhựa tái chế Duy Tân (DTR), DTR ra đời với chiến lược phát triển xanh. Riêng năm 2022, DTR đã thu gom và tái sinh hơn 1,3 tỷ chai nhựa, sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu sang 12 nước.
Giám đốc phụ trách Marketing của Công ty TNHH Sản xuất, thương mại, dịch vụ Qui Phúc
(TP.HCM) Văn Thị Thủy Tiên cho biết, công ty chuyên sản xuất các mặt hàng nhựa và inox. Trong quá trình sản xuất, công ty luôn cố gắng hướng tới các tiêu chí xanh, bền vững. Những mẩu nhựa vụn, inox vụn được bộ phận thiết kế mẫu mã của công ty đưa vào nghiên cứu, tìm tòi, sáng chế để sản xuất ra những vật dụng phù hợp trong các gia đình. Việc tận dụng này vừa không xả thải ra môi trường, vừa tăng giá trị kinh tế. Năm 2023, công ty sẽ hướng tới đáp ứng chứng nhận ISO 14000 về đảm bảo các hoạt động môi trường xanh…
Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành nhận định, đến nay Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có rất nhiều FTA thế hệ mới với những yêu cầu khắt khe về môi trường, phát triển bền vững. Thị trường quốc tế hiện nay đòi hỏi không chỉ các sản phẩm giá rẻ, chất lượng tốt mà còn phải thân thiện với môi trường. Ngay cả thị trường trong nước cũng vậy, người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn và ủng hộ rộng rãi hơn với tiêu dùng xanh. Đó là yêu cầu mà các DN, các nhà sản xuất cần nắm bắt và đáp ứng kịp thời thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Sở Công thương vừa có kế hoạch tuyên truyền Tuần lễ Thương hiệu quốc gia chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam (20-4) năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở sẽ tiến hành treo băng-rôn trước cổng, bên ngoài hoặc bên trong các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh với khẩu hiệu “Ngày Thương hiệu Việt Nam - Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh”. |
Hải Quân