Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất các tuyến giao thông mới kết nối Đồng Nai với Lâm Đồng

07:12, 01/12/2022

Tỉnh Lâm Đồng được xem là cửa ngõ của khu vực Tây nguyên. Chính vì vậy, việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với địa phương này sẽ giúp cho Đồng Nai kết nối với cả khu vực kinh tế giàu tiềm năng này.

Tỉnh Lâm Đồng được xem là cửa ngõ của khu vực Tây nguyên. Chính vì vậy, việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với địa phương này sẽ giúp cho Đồng Nai kết nối với cả khu vực kinh tế giàu tiềm năng này.

Quốc lộ 20 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Đồng Nai với Lâm Đồng nhưng đã bị quá tải. Ảnh: P.Tùng
Quốc lộ 20 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Đồng Nai với Lâm Đồng nhưng đã bị quá tải. Ảnh: P.Tùng

* Cửa ngõ phía Đông Bắc vẫn “kín”

Lâm Đồng là tỉnh tiếp giáp với Đồng Nai ở phía Đông Bắc. Đây cũng được xem là cửa ngõ mở ra sự kết nối giữa Đồng Nai với cả khu vực Tây nguyên. Hiện nay, việc kết nối giao thông giữa Đồng Nai với Lâm Đồng phần lớn được thực hiện thông qua quốc lộ 20.

Năm 2015, dự án Khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 đoạn từ TT.Dầu Giây (Đồng Nai) đi TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) được chính thức thông xe với quy mô 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm đưa vào khai thác, quốc lộ 20 hiện nay đã trở nên quá tải.

Ông Nguyễn Lợi (ngụ TT.Tân Phú, H.Tân Phú) cho hay, lượng xe ngày càng tăng khiến quốc lộ 20 hiện nay thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông. “Những ngày nghỉ lễ, ngày Tết, người dân đổ về TP.Đà Lạt để du lịch thì tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông càng trở nên trầm trọng hơn” - ông Lợi cho biết.

Theo quyết định chủ trương đầu tư được phê duyệt, dự án Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng mức đầu tư 17,2 ngàn tỷ đồng. Giai đoạn phân kỳ sẽ thực hiện đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.

Tình trạng quá tải trên quốc lộ 20 đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương khu vực của ngõ phía Đông Bắc của tỉnh là huyện Định Quán và Tân Phú.

Ngoài quốc lộ 20 là tuyến giao thông hiện hữu, Đồng Nai còn kết nối giao thông với Lâm Đồng thông qua cầu Đắc Lua. Đây là dự án đã được UBND tỉnh đầu tư và đưa vào khai thác từ năm 2017. Cùng với đó, trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 của Chính phủ còn có thêm 2 dự án hạ tầng giao thông đóng vai trò kết nối giữa Đồng Nai với Lâm Đồng là đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và cầu Đạ Tẻh.

Ngày 10-11 vừa qua, Chính phủ đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66km, trong đó 11km đi qua địa phận H.Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) và 55km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng. Tuyến cao tốc này được xây dựng có vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Giai đoạn phân kỳ, đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có nền đường rộng 17m với quy mô 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục với khoảng cách 4-5km/vị trí. Giai đoạn phân kỳ sẽ thực hiện đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.

Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư hoàn thiện đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc với quy mô theo quy hoạch, hoàn thiện nền đường rộng 22m gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Giai đoạn này sẽ thực hiện đầu tư phù hợp nhu cầu giao thông dự kiến sau năm 2035.

Dự án Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được đầu tư xây dựng nhằm mục tiêu từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút nhắn thời gian kết nối các tỉnh Tây nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế - xã hội, công nghiệp dọc quốc lộ 20. Đồng thời, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương, đối ngoại, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho quốc lộ 20 đang quá tải.

Trong khi đó, dự án Cầu Đạ Tẻ đã được UBND tỉnh và UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất triển khai bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh Lâm Đồng. Hiện nay, hướng tuyến, phạm vi của dự án đã được cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất của H.Tân Phú.

* Bổ sung thêm 2 tuyến giao thông kết nối

Theo kế hoạch, năm 2025, cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác với quy mô 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Để phát huy hết lợi thế của “siêu” dự án này, đòi hỏi Đồng Nai phải quy hoạch, đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối cho sân bay Long Thành.

Chính vì vậy, trong quy hoạch kết nối giao thông giữa Đồng Nai với tỉnh Lâm Đồng, ngoài các tuyến giao thông hiện hữu cũng như các tuyến giao thông đã có trong quy hoạch, Sở GT-VT vừa đề xuất đầu tư xây dựng thêm các tuyến giao thông kết nối mới.

Cụ thể, để tăng cường kết nối giao thông giữa Đồng Nai với Lâm Đồng, Sở GT-VT đề xuất bổ sung thêm 2 tuyến giao thông kết nối mới gồm xây dựng mới cầu Đắc Lua 2 và nâng cấp đường Mađaguôi.

Cầu Đắc Lua 2 được dự kiến xây dựng với quy mô 4 làn xe, vượt sông Đồng Nai để kết nối xã Đắc Lua, H.Tân Phú (Đồng Nai) với xã Đức Phổ, H.Cát Tiên (Lâm Đồng). Theo đề xuất, cầu Đắc Lua 2 sẽ kết nối từ đường huyện Đắc Lua - Đăng Hà, xã Đắc Lua, H.Tân Phú với đường tỉnh 721, xã Đức Phổ, H.Cát Tiên.

Trong khi đó, dự án Nâng cấp đường Mađaguôi được đề xuất đầu tư với quy mô 2-4 làn xe, lộ giới rộng 32m. Điểm đầu tuyến sẽ giao với đường tỉnh 774, xã Phú An, H.Tân Phú (Đồng Nai) và điểm cuối tuyến giao với đường Lê Hồng Phong, xã Mađaguôi, H.Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng).

Phạm Tùng

Tin xem nhiều