Trong Công văn số 1941/VPCP-CN, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GT-VT thống nhất với UBND các tỉnh, thành: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM và các bộ liên quan về phương án đầu tư 2 dự án đường sắt kết nối cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành gồm: Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật.
Trong Công văn số 1941/VPCP-CN, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GT-VT thống nhất với UBND các tỉnh, thành: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM và các bộ liên quan về phương án đầu tư 2 dự án đường sắt kết nối cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành gồm: Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật.
Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Theo đó, tuyến có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM), điểm cuối là sân bay Long Thành. Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km. Tính toán ban đầu cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40,5 ngàn tỷ đồng.
Trong khi đó, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, có điểm đầu từ ga Trảng Bom, điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 50 ngàn tỷ đồng. 2 tuyến đường sắt trên được đầu tư xây dựng sớm sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, từ đó tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế của dự án này.
Trước đó, vào cuối năm 2021, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai 2 dự án đường sắt kết nối sân bay Long Thành. Theo UBND tỉnh, việc giao tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án giúp địa phương chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư.
Quỳnh Nhi