Theo Công văn số 1705/VPCP-CN, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, căn cứ ý kiến thống nhất của các thành viên Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 3 - TP.HCM, Bộ KH-ĐT tiếp tục làm việc với UBND TP.HCM rà soát hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, xây dựng Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.
Theo Công văn số 1705/VPCP-CN, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, căn cứ ý kiến thống nhất của các thành viên Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 3 - TP.HCM, Bộ KH-ĐT tiếp tục làm việc với UBND TP.HCM rà soát hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, xây dựng Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng KH-ĐT thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án.
Theo quy hoạch, đường vành đai 3 - TP.HCM có chiều dài hơn 89km, đi qua địa bàn 4 tỉnh, thành phố gồm: Long An, TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do UBND TP.HCM trình Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư khoảng 76,34km, quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, tốc độ thiết kế 80km/giờ, cùng phần đường song hành hai bên quy mô mỗi bên bố trí tối thiểu 2 làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án được khái toán khoảng 75,3 ngàn tỷ đồng. Về nguồn vốn đầu tư, tỷ lệ ngân sách trung ương hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư, tương đương hơn 38,7 ngàn tỷ đồng. Phần vốn còn lại hơn 36,6 ngàn tỷ đồng từ ngân sách địa phương.
Trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, UBND TP.HCM cùng các địa phương kiến nghị Quốc hội được áp dụng một số cơ chế đặc thù để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ. Theo đó, nếu được Chính phủ và Quốc hội thông qua, dự án sẽ khởi công vào quý III-2023, hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và chính thức vận hành năm 2026.
Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 3 - TP.HCM được triển khai sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội không chỉ với các tỉnh có dự án đi qua mà còn cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.
Phạm Tùng