Nhờ thực hiện tốt bài toán tiết kiệm trong xây dựng đường giao thông nông thôn, trong 4 năm qua Xuân Lộc đã làm lợi cho ngân sách Nhà nước và kinh phí nhân dân đóng góp với số tiền gần 350 tỷ đồng.
Nhờ thực hiện tốt bài toán tiết kiệm trong xây dựng đường giao thông nông thôn, trong 4 năm qua Xuân Lộc đã làm lợi cho ngân sách Nhà nước và kinh phí nhân dân đóng góp với số tiền gần 350 tỷ đồng.
Con số này đã được đoàn kiểm toán Trung ương kiểm định, đánh giá cao, đồng thời đề nghị nhân rộng cách làm này đối với các tỉnh, thành khác.
* Cái khó “ló” cái khôn
Năm 2012, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Xuân Lộc phát triển mạnh mẽ, hàng ngàn công trình đường cần được đầu tư nhưng nguồn ngân sách và tiền nhân dân đóng góp rất ít. Có giai đoạn, nhiều công trình đã khởi công dở dang nhưng đành phải “đắp chiếu” vì không đủ kinh phí thực hiện.
Huyện Xuân Lộc có nhiều giải pháp tiết kiệm trong các dự án đầu tư đường giao thông nông thôn. Ảnh: Hải Đình |
Đứng trước bài toán đó, Xuân Lộc đã nhanh chóng tìm ra những giải pháp làm giảm vốn đầu tư. Ông Lê Khắc Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho biết: “Có nhiều khâu trong dự án xây dựng đường giao thông nông thôn làm tăng kinh phí, song có thể cắt giảm được. Điển hình như các khâu: khảo sát, thiết kế, lập dự toán, giám sát thi công các công trình đầu tư... Phần việc này thay vì phải thuê các đơn vị tư nhân bên ngoài tiêu tốn khoảng 15% tổng chi phí xây lắp, UBND huyện đã giao trách nhiệm này cho Ban Quản lý dự án huyện đảm nhiệm”.
Xuân Lộc có tỷ lệ đường được nhựa hóa do cấp huyện quản lý đạt 90%, đường liên xã đạt trên 99,5% và đường ấp, ngõ xóm , trục chính nội đồng cứng hóa đạt 100%. Thêm một điểm đặc biệt tại huyện Xuân Lộc, khi đường làm tới đâu thì nhân dân địa phương đã cùng nhau thực hiện việc trồng hoa và lắp đèn chiếu sáng tới đó. Theo thống kê, đến nay nhân dân trên địa bàn huyện đã đóng góp gần 5 tỷ đồng lắp đặt khoảng 9.500 bóng đèn chiếu sáng cho gần 400km đường giao thông nông thôn. |
Tính từ năm 2012 đến nay, đội ngũ kỹ sư của Ban Quản lý dự án Xuân Lộc đã khảo sát thiết kế được gần 800 tuyến đường giao thông nông thôn, tương ứng với số tiền tiết kiệm khoảng 128 tỷ đồng. Ngoài ra, Xuân Lộc cắt giảm thêm nhiều chi phí khác, như: chi phí ván khuôn, lán trại, khối lượng đất đắp nền... Đồng thời vận động sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, tiết kiệm được gần 25% tổng chi phí xây dựng các công trình với số tiền khoảng 241 tỷ đồng.
Với cách làm thông thường như các địa phương khác, mỗi km đường bê tông tiêu tốn từ 1,5-1,6 tỷ đồng. Tuy nhiên với cách làm tiết kiệm, Xuân Lộc chỉ tốn khoảng 800-900 triệu đồng/km.
* Đảm bảo chất lượng
Theo thống kê, 4 năm qua Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc đã làm lợi cho ngân sách Nhà nước và tiền nhân dân đóng góp gần 350 tỷ đồng. Khoản tiền tiết kiệm này, Xuân Lộc đã chuyển qua đầu tư thêm hàng trăm tuyến đường giao thông nông thôn khác, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của huyện.
Một yếu tố có thể khẳng định trong bài toán tiết kiệm của huyện Xuân Lộc, chính là không đánh đồng việc hạ giá thành đầu tư với chất lượng công trình kém. Trong quá trình thi công, luôn phối hợp chặt chẽ với ban giám sát cộng đồng xã, đặc biệt là người dân sinh sống, thụ hưởng trên tuyến đường đó tham gia việc giám sát. Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hàng trăm vi phạm của đơn vị thi công, giúp cho các công trình đầu tư trên địa bàn huyện luôn đạt chất lượng.
Ông Trương Công Lý, thành viên ban giám sát cộng đồng xã Xuân Tâm, cho biết: “Trong quá trình thực hiện các công trình xây dựng trên địa bàn xã đều được nhân dân chúng tôi giám sát chặt chẽ. Ban giám sát cộng đồng chúng tôi đã thực hiện được trên 200 cuộc giám sát, phát hiện 12 công trình không đạt chất lượng, trong đó có 3 công trình buộc phải làm lại. Những công trình khác bị hư hỏng thì buộc phải sửa chữa hoặc làm lại hoàn toàn”.
Hải Đình