Nhân dịp lễ công bố TP. Biên Hòa lên đô thị loại I, phóng viên Báo Đồng Nai đã trao đổi với Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng về những dự án của thành phố đang "nóng" hiện nay, đặc biệt là dự án phát triển hạ tầng cho đô thị.
Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa. |
Nhân dịp lễ công bố TP. Biên Hòa lên đô thị loại I, phóng viên Báo Đồng Nai đã trao đổi với Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng về những dự án của thành phố đang “nóng” hiện nay, đặc biệt là dự án phát triển hạ tầng cho đô thị. Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết:
- TP.Biên Hòa có nhiều tiêu chí vượt tiêu chí của một đô thị loại I. Người dân thành phố cũng rất trông đợi Biên Hòa được công nhận là đô thị loại I từ lâu rồi, vì vậy khi có quyết định này bản thân tôi rất mừng, bởi khi lên đô thị loại I sẽ có điều kiện để thành phố phát triển hơn.
* Việc hạ tầng giao thông đang ở mức quá tải, thành phố sẽ đầu tư như thế nào trong thời gian tới, thưa ông?
- Dân số của TP.Biên Hòa đã tăng khá nhanh trong những năm gần đây khiến hệ thống hạ tầng đô thị trở nên quá tải. Trong khi nguồn kinh phí để đầu tư của thành phố luôn bị “hụt hơi” không theo kịp. Vấn đề lớn nhất hiện nay mà TP.Biên Hòa quan tâm là quy hoạch và đầu tư các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án về giao thông. Đối với quy hoạch hiện nay thành phố đã có đồ án quy hoạch chung, đồng thời đang trình UBND tỉnh thẩm định thông qua quy chế quản lý quy hoạch. Về quy hoạch phân khu thành phố có 21 quy hoạch, hiện đã thực hiện được quy hoạch 4 phân khu. Đối với các dự án cũng như nguồn vốn đầu tư thành phố chia theo phân kỳ được bố trí hàng năm.
Từ nay đến năm 2020, thành phố đã lên danh mục triển khai cụ thể các dự án. Việc đầu tư cho hạ tầng giao thông thành phố xem đây là trọng điểm. Cụ thể một số dự án lớn đang thực hiện thủ tục để đầu tư, như: mở rộng tuyến đường Bùi Văn Hòa. Tuyến đường này kết nối giữa nội ô thành phố với quốc lộ 51, đường Võ Nguyên Giáp, đặc biệt là giảm ùn tắc cho các khu công nghiệp ở đây. Tuyến đường này khá quan trọng để phát triển logistics sau này.
Dự án thứ 2 là cầu An Hảo cũng vừa được khởi công. Đây là dự án được người dân thành phố rất quan tâm, chờ đợi. Một dự án lớn nữa là đường ven sông Cái. Đây là dự án thực hiện theo hình thức khai thác quỹ đất để đầu tư. Dự án này đã được tỉnh đồng ý chủ trương và đang thực hiện các bước, như: lập hồ sơ thiết kế để kêu gọi đầu tư. Một số doanh nghiệp trong đó có cả nhà đầu tư từ TP.Hồ Chí Minh cũng tìm hiểu dự án này. Tuyến đường này nằm trong phân kỳ đầu tư 2016-2020. Riêng trong năm 2016, thành phố sẽ cho triển khai xây dựng tuyến đường nội ô Trảng Dài kết nối với đường Đồng Khởi và một số tuyến đường nội thị khác để giảm bớt ùn tắc giao thông. Nguồn đầu tư ở đây chủ yếu khai thác quỹ đất vừa phát triển kinh tế dịch vụ vừa phát triển được giao thông.
* Đầu tư các dự án này đòi hỏi một nguồn vốn khá lớn, vậy thành phố sẽ bố trí vốn như thế nào, thưa ông?
- Đúng là chỉ dựa vào vốn ngân sách sẽ khó có thể thực hiện được. Phần lớn các dự án này được thực hiện theo hình thức khai thác quỹ đất. Tình hình kinh tế có chiều hướng phát triển tốt trở lại nên các nhà đầu tư cũng khá quan tâm tới phương án đầu tư này.
* Một lĩnh vực nữa của thành phố cũng “nóng” không kém là tình trạng ngập úng vào mùa mưa. Địa phương có những giải pháp gì để khắc phục việc này?
- Dự án thoát nước cũng rất khẩn cấp với Biên Hòa. UBND thành phố đang tổ chức nâng cấp cục bộ hệ thống thoát nước để giảm tình trạng ngập úng. Các hệ thống thoát nước được nạo vét liên tục, hiện chúng tôi đang cho rà soát và khai thông các tuyến sông, suối thoát nước tự nhiên trước khi mùa mưa bắt đầu. Còn về toàn diện, hệ thống thoát nước của thành phố đang chờ nguồn vốn đầu tư ODA của Nhật Bản giải ngân mới thực hiện được. Từ nay đến năm 2020 có rất nhiều công trình mà thành phố phải thực hiện, vì vậy thành phố cũng đang tập trung nguồn lực nhiều nơi như hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh và các nguồn xã hội hóa.
* Ngoài vấn đề hạ tầng giao thông, thoát nước đô thị thì những lĩnh vực nào còn phải tập trung đầu tư nhiều, thưa ông?
- Về hạ tầng cho giáo dục hiện vẫn khó khăn. Vì thiếu lớp học nên vẫn còn tình trạng phải học ca ba. Xây dựng trường chủ yếu là vốn ngân sách và kinh phí xây dựng cũng rất lớn. Trong năm nay ngân sách tỉnh hỗ trợ cho thành phố thêm 100 tỷ đồng để đầu tư 2 trường học là Trường THCS Trảng Dài và Trường tiểu học Trảng Dài. Đất cho dự án thành phố cũng đã chuẩn bị xong và đang làm hồ sơ để triển khai xây dựng.
Một góc TP.Biên Hòa. |
Thành phố phấn đấu đến năm 2017 giải quyết xong tình trạng học ca ba. Các phường như: Long Bình, Quyết Thắng, Tân Tiến, Thống Nhất và các xã Tam Phước, Phước Tân, An Hòa… danh mục đầu tư trường học cũng lên đến hơn 10 công trình, thành phố đang cố gắng để xây dựng. Xây dựng trường học rất tốn kém, để xây 1 trường học bây giờ cũng khoảng 60-70 tỷ đồng, trong khi đó ngân sách thành phố lại có hạn. Để giảm bớt áp lực, thành phố cũng kêu gọi xã hội hóa, nhưng chỉ được ở bậc mầm non là chủ yếu.
* Người dân thành phố cho rằng, nội ô Biên Hòa tỷ lệ cây xanh cũng như công viên thấp, vấn đề này thành phố xử lý như thế nào ở thời gian tới?
- Trong thời gian tới thành phố ưu tiên cho phát triển không gian công cộng, nhất là công viên và công trình công cộng phục vụ vui chơi giải trí của người dân. UBND thành phố đang kiến nghị xin tỉnh cho điều chỉnh một số khu đất mà dự án không khả thi chuyển sang làm công viên.
Quả thực, trong nội ô thành phố hiện rất ít công viên vì vậy cần tăng diện tích công viên và cây xanh trong đô thị lên. Đúng ra, một thành phố như Biên Hòa gần các khu công nghiệp thì diện tích công viên và cây xanh phải được ưu tiên. Trong các tiêu chí về đô thị loại I của Biên Hòa được chấm điểm vừa qua thì tiêu chí về cảnh quan đô thị và cây xanh là yếu nhất dù số điểm đạt. Thực tế nhu cầu về không gian công cộng của người dân thành phố ngày càng tăng. Chính vì vậy trong thời gian tới cũng sẽ phải tập trung cho vấn đề này.
* Xin cảm ơn ông!
Khắc Giới (thực hiện)