Hiện nay, dịch vụ cung cấp đồ ăn nấu sẵn, thức ăn nhanh, thực phẩm đã qua sơ chế qua mạng với các tên gọi khá "kêu", như: Thức ăn nhanh Mr.Phê Biên Hòa; thực phẩm nấu sẵn Biên Hòa; ship đồ ăn/thức uống... hình thức này ngày càng phổ biến, đặc biệt trong giới trẻ vì rất tiện lợi.
Hiện nay, dịch vụ cung cấp đồ ăn nấu sẵn, thức ăn nhanh, thực phẩm đã qua sơ chế qua mạng với các tên gọi khá “kêu”, như: Thức ăn nhanh Mr.Phê Biên Hòa; thực phẩm nấu sẵn Biên Hòa; ship đồ ăn/thức uống... hình thức này ngày càng phổ biến, đặc biệt trong giới trẻ vì rất tiện lợi.
Cá kho, rau xào, tôm rim, rau luộc, thậm chí lẩu, bún, chè, bánh trái hay đặc sản của các vùng, miền hiện đều được rao bán qua facebook với cam kết giao tận nơi thức ăn nóng sốt, mùi vị thơm ngon. Chính sự nở rộ của mạng xã hội đã giúp cho việc kinh doanh loại hàng hóa đặc biệt này dễ dàng hơn.
* Bữa ăn gia đình đến từ Facebook
Chuyện kinh doanh hàng hóa qua mạng xã hội không còn quá mới lạ, song gần đây, trào lưu mua - bán thức ăn nấu sẵn trở thành một dịch vụ khá thú vị. Những người kinh doanh qua mạng xã hội rất nhạy bén, các món canh, kho, xào đều làm thủ công, đảm bảo mùi vị tự nhiên đã đánh vào tâm lý các khách hàng - tuy bận rộn nhưng vẫn muốn đảm bảo bữa ăn gia đình đầy đủ hương vị.
Dịch vụ giao đồ ăn, thức uống tại nhà. |
Chị Hoàng Ngọc Thanh (KP.5, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), cho biết một số hôm tăng ca, chị mở trang facebook bán thức ăn nấu sẵn mà một người bạn giới thiệu, chỉ mất khoảng 5 phút chọn món ăn được nấu trong ngày rồi đăng lên địa chỉ bản thân. Đúng giờ hẹn, thức ăn được đem đến tận nhà, chị không cần đến tận cửa hàng và chen lấn chọn món như mọi lần nữa.
Sức mạnh của facebook còn lan tỏa tới các bà nội trợ đảm đang thường ngày. Bà Huỳnh Thanh Nga (50 tuổi, ở cư xá Phúc Hải) kể, bà được con gái trước khi đi du học lập cho một trang facebook để trò chuyện. Hai mẹ con hay nói về chuyện ăn uống, từ đó biết được một số trang chuyên bán những món ăn gia đình, giao tận nhà miễn phí trong vòng 1km. Ăn thử thấy ngon nên bà thường tham khảo thực đơn trên mạng và gọi điện mua hàng.
Chị Nguyễn Thị Liên, KP.8, phường Bửu Hòa thì cho biết thức ăn nấu sẵn được bán qua mạng giúp chị thấy thoải mái hơn khi gặp trường hợp khách ghé chơi đột xuất mà nhà lại xa chợ. “Con tôi đang học Trường đại học Lạc Hồng khoe, giờ sinh viên hay gọi thức ăn khuya qua mạng, nên khi đột xuất có khách, tôi thường vào chọn món với phí dịch vụ “ship” (giao hàng tận nhà) chỉ tốn khoảng 10 ngàn đồng nên tôi cũng hay mua” - chị Liên kể.
* Cạnh tranh gay gắt
Nhận thấy môi trường kinh doanh đang dần cạnh tranh, các cửa hàng chế biến thức ăn sẵn bán qua mạng đang có rất nhiều cách chiều lòng khách, như: thường xuyên thay đổi thực đơn để tránh tình trạng lặp lại món cho những chị em đặt sẵn thực đơn nguyên tuần; luôn đăng hình thực phẩm tươi, sống khi chuẩn bị nấu món ăn; cung cấp đầy đủ thông tin về thành phần nguyên liệu, thời gian nấu...
Bên cạnh sự tiện dụng, việc mua thức ăn qua mạng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về an toàn vệ sinh thực phẩm. Có một số loại thực phẩm dùng để ăn ngay từ khi chế biến xong đến tay người tiêu dùng sử dụng có thể bị biến chất. Theo quy định của pháp luật, việc quảng cáo thực phẩm qua mạng phải được cấp phép của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và việc kinh doanh thực phẩm phải có các điều kiện đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, để tránh mua phải hàng kém chất lượng, người tiêu dùng cần cân nhắc khi lựa chọn các loại thực phẩm thuận tiện được rao bán khắp nơi trên mạng xã hội (một trang mạng cá nhân, không chịu bất kỳ một sự quản lý nào). |
“Giá bán các món ăn này không cao hơn bao nhiêu so với việc tự chế biến. Bởi vì các loại thực phẩm được mua với giá sỉ ở các chợ đầu mối giúp chi phí giảm tối đa. Khi loại hình kinh doanh này mở ra càng nhiều thì giá cả sản phẩm hợp lý và chất lượng món ăn là tiêu chí sẽ giúp thu hút khách hàng hơn” - anh Đỗ Hoài Nam, chủ một trang bán thực phẩm chế biến sẵn qua mạng, chia sẻ.
Hiện nhiều nhân viên văn phòng nhận thêm việc làm đêm hay sinh viên thức khuya ôn bài ngày càng chuộng thức ăn đặt hàng qua mạng. Tâm lý ngại ra đường ban đêm đã làm nảy ra ý tưởng kinh doanh thức ăn đêm của không ít bạn sinh viên. Thực đơn ăn đêm gồm các món đơn giản, như: mì xào, cơm chiên, gà rán, khoai tây chiên... với mức giá chỉ từ 20-35 ngàn đồng/món. Hiện ở TP.Biên Hòa, dịch vụ bán đồ ăn qua facebook tận nhà ban đêm được nhiều bạn sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống tham gia kinh doanh.
Nguyễn Ngọc Nga, sinh viên quản trị kinh doanh Đại học Lạc Hồng, kể: “Nghe các bạn cùng khoa, cùng trường hay đăng lên facebook rằng học đêm đói quá. Vô tình em hỏi lại có mua bánh sandwich kẹp thịt không thì liền nhận được rất nhiều lượt yêu thích và đồng ý. Vậy là em tham gia bán hàng chế biến sẵn qua facebook cho các bạn”.
Kim Vũ