Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Xăng, dầu giảm giá, sản xuất vẫn còn khó

09:12, 03/12/2014

Theo Sở Công thương, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Đồng Nai trong tháng 11 năm 2014 tiếp tục giảm 0,46%. Thị trường có thuận lợi hơn do xăng, dầu, gas liên tục giảm giá.

Theo Sở Công thương, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Đồng Nai trong tháng 11 năm 2014 tiếp tục giảm 0,46%. Thị trường có thuận lợi hơn do xăng, dầu, gas liên tục giảm giá.

Tuy nhiên, giá cước vận tải và nhiều mặt hàng tiêu dùng trên thị trường hầu như không giảm giá dù sức mua vẫn thấp.

* Cước vận tải đứng yên

Hiện giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng ở mức 330-345 ngàn đồng/bình 12kg do từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã 7 lần giảm giá. Giá xăng cũng đang về sát mức 20 ngàn đồng/lít sau 10 lần giảm giá liên tiếp. Tuy nhiên, chi phí vận tải, nhiên liệu vẫn là gánh nặng không nhỏ với doanh nghiệp (DN), người dân.

Sản xuất sứ vệ sinh tại Công ty TNHH Minh Tiến (huyện Trảng Bom).
Sản xuất sứ vệ sinh tại Công ty TNHH Minh Tiến (huyện Trảng Bom).

Với diện tích canh tác 500 hécta mía, ông Đỗ Văn Dũng là một trong những khách hàng lớn của Nhà máy đường Biên Hòa - Trị An (huyện Vĩnh Cửu). Nói về vụ thu hoạch mía năm nay, ông Dũng so sánh, 1 tấn mía bán ra giảm khoảng 15 ngàn đồng, nhà máy lại cắt giảm một số chi phí hỗ trợ khác. Theo đó, với 1 hécta mía, chỉ còn lời từ 5-7 triệu đồng. Những ruộng mía nông dân phải thuê đất hoặc đầu tư mới thì hầu như không có lợi nhuận. “Trong đó, gánh nặng lớn nhất vẫn là chi phí vận chuyển. Tiền lời cả năm sản xuất của nông dân hiện cũng chỉ bằng phần đội lên của giá vận tải do ảnh hưởng của quy định mới là không được chở quá tải hàng hóa. Những gánh nặng này đều đổ lên vai nông dân”- ông Dũng nói.

Lý giải về việc giá cước vận tải hiện nay, ông Phạm Hoàng Minh, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ du lịch Hoàng Hà (TP.Biên Hòa), cho biết tuy giá nhiên liệu giảm sâu nhưng nhiều chi phí khác, như: cước đường bộ, đăng kiểm, sửa chữa... lại tăng cao nên giá cước chỉ giảm một phần. Cụ thể, hiện giá dịch vụ vận tải của công ty giảm từ 5-7% so với trước. Tuy nhiên, vẫn khó dự báo được giá vận tải dịp tết vì đến nay chưa DN nào đặt vấn đề hợp đồng xe đưa rước công nhân. Nhưng nếu giá nhiên liệu vẫn theo chiều hướng giảm như hiện nay thì kỳ vọng giá cước vận tải dịp tết có thể ở mức tương đương hoặc chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

* Giá hàng hóa chưa hạ

Theo các chuyên gia kinh tế, giá nhiên liệu giảm mạnh khiến cước vận tải, chi phí sản xuất giảm sẽ kéo theo nhiều mặt hàng hạ giá. Nhưng trong thực tế, điều này hầu như không tác động mấy đến sự hạ nhiệt của thị trường hàng hóa. Vì giá nguyên liệu sản xuất và nhiều chi phí vẫn đứng ở mức cao nên DN khó giám giá sản phẩm đầu ra.

Khách mua hàng tại siêu thị Co.op Mart Biên Hòa.
Khách mua hàng tại siêu thị Co.op Mart Biên Hòa.

Ông Phan Văn Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam - Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Chủ tịch Hiệp hội gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai, nhận xét tuy xăng, dầu có giảm giá nhưng giá nguyên liệu sản xuất không giảm, một số nguyên liệu nhập khẩu lại tăng mạnh. Nhiều chi phí khác cũng không ngừng đội giá. Tuy tình hình xuất khẩu của ngành gỗ năm nay khá khởi sắc nhưng gánh nặng của DN vẫn không hề nhỏ để cân đối bài toán chi phí nhằm giữ ổn định giá sản phẩm đầu ra mới giữ chân được khách hàng.

Bà Trần Thị Liên, Phó giám đốc Công ty TNHH Minh Tiến, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom), chuyên sản xuất mặt hàng gốm, sứ, lo lắng chia sẻ DN giảm được chưa đến 10% chi phí nhiên liệu sản xuất nhờ giá gas, xăng, dầu giảm thì chỉ bù được một phần các chi phí khác tăng cao. DN phải liên tục tổ chức khuyến mãi giảm giá từ 20-30% tại các kênh bán hàng siêu thị nhưng doanh thu vẫn giảm từ 30-40%. Theo bà Liên: “Suốt thời gian dài, DN luôn trong tình trạng chấp nhận sản xuất hòa vốn dể duy trì hoạt động. Nhưng không ai thấy rõ nỗ lực này của DN vì sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng vẫn ổn định ở mức cao”.

Bình Nguyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều