
Học ngành quản trị kinh doanh, nhiều năm làm việc tại các công ty nước ngoài, chị Hồ Thị Xuân Thi bất ngờ chuyển hướng đầu tư trồng rau mầm. Tìm cơ hội trong lĩnh vực đầy tiềm năng này, chị thành lập Công ty TNHH một thành viên trồng rau sạch Xuân Anh (TP. Biên Hòa).
Học ngành quản trị kinh doanh, nhiều năm làm việc tại các công ty nước ngoài, chị Hồ Thị Xuân Thi bất ngờ chuyển hướng đầu tư trồng rau mầm. Tìm cơ hội trong lĩnh vực đầy tiềm năng này, chị thành lập Công ty TNHH một thành viên trồng rau sạch Xuân Anh (TP. Biên Hòa).
* Đưa rau sạch vào chợ
“Tôi thường tự trồng rau ăn rồi chuyển sang sản xuất theo kiểu hộ gia đình và thử chào hàng cho một số nhà hàng, khách sạn. Khi thấy nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này ngày càng cao, tôi đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Vì đi sau nên tôi chọn kênh bán hàng gần gũi, dễ tiếp cận là những khu chợ truyền thống” - chị Thi chia sẻ.
![]() |
| Chị Hồ Thị Xuân Thi giới thiệu sản phẩm rau mầm. |
Thời gian đầu, chị đi chào hàng tại các chợ trên địa bàn TP.Biên Hòa. Rau mầm tuy đã có mặt nhiều năm trên thị trường, nhưng vẫn còn lạ với người tiêu dùng. Mỗi khu chợ, chị cũng chỉ chào hàng thành công cho đôi ba tiểu thương, lượng rau bán ra cũng không quá lớn. Chị tự mình tìm mối tiêu thụ tại các chợ đầu mối như Bình Điền, Thủ Đức tại TP.Hồ Chí Minh.
Theo chị Thi, cạnh tranh ở chợ truyền thống cũng lắm gian nan. Tuy sản phẩm có chứng nhận sản xuất an toàn, nhưng không phải tiểu thương nào cũng coi trọng điều này. “Giá cả vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Người ta làm một ăn một, mình chấp nhận làm hai ăn một, lấy lợi nhuận từ số lượng” - chị Thi nói.
Làm rau bán ở chợ cũng cần bí quyết riêng. Trong môi trường lạnh, rau mầm có thể trữ được cả tuần. Nhưng khi ra chợ, môi trường nắng nóng, vận chuyển qua nhiều mối lái, dễ hư hao, xuống cấp nên thường giao ngày nào tiêu thụ hết ngày nấy. Rau không chỉ cần sơ chế sạch mà phải giữ cho rau không bị dính nước, nếu không thời tiết nắng nóng rất dễ làm rau bị úng.
* Mở rộng thị trường
Bán rau cho tiểu thương, thông thường rất ít người nghĩ đến việc thành lập doanh nghiệp. Nhưng chị Thi vẫn quyết định thành lập Công ty TNHH một thành viên trồng rau sạch Xuân Anh vào đầu năm 2014 vì tính đến bài toán lâu dài. Chị đầu tư làm logo, đăng ký nhãn hiệu độc quyền với mục tiêu chứng minh nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. “Thực tế, các bà nội trợ cũng rất tinh ý. Sản phẩm chất lượng hay không họ biết ngay. Tiểu thương cũng ngày càng khó tính. Sản phẩm được họ kiểm tra hàng ngày, có điểm nào chưa tốt họ phản ứng ngay” - chị Thi kể.
Với khởi đầu khiêm tốn, chỉ trong một thời gian ngắn, doanh nghiệp của chị đã nâng sản lượng lên đến hàng tấn rau/tháng, tiêu thụ chính tại các chợ truyền thống. Chị cũng rất “nhạy” trong việc nắm bắt nhu cầu tiêu thụ trên thị trường, biết loại rau nào dễ bán, biết thời điểm nào cần giảm lượng hàng, lúc nào cần tăng ca đẩy năng suất.
Ngoài ra, rau do Xuân Anh sản xuất còn chuyên cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn, cửa hàng rau sạch... Rau mầm của công ty xuất hiện trên kệ của cửa hàng rau sạch là bước đệm để doanh nghiệp tiếp tục bước chân vào siêu thị. Nhưng với chị, chợ truyền thống vẫn luôn là chỗ dựa vững chắc để doanh nghiệp tiếp tục mở rộng thị trường.
Bình Nguyên




![[Video_Chạm 95] Xã Nam Cát Tiên](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-nam-cat-tien-ok_20251219091543.jpg?width=400&height=-&type=resize)

![[Chùm ảnh] Cùng xem 2 tuyến đường tại Đồng Nai sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày mai 19-12](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/anh_9_20251218131233.jpg?width=500&height=-&type=resize)







![[Infographic] Phòng ngừa học sinh tự chế pháo nổ: 7 lưu ý phụ huynh cần biết](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0320_20251211183542.jpeg?width=500&height=-&type=resize)