Thị trường khó khăn không là rào cản khiến doanh nghiệp (DN) thu hẹp sản xuất mà càng nỗ lực cải tiến từ khâu sản xuất đến cách tiếp thị để bán hàng, nhất là trong mùa mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm.
Thị trường khó khăn không là rào cản khiến doanh nghiệp (DN) thu hẹp sản xuất mà càng nỗ lực thay đổi để nắm bắt từng cơ hội nhỏ. DN nỗ lực cải tiến từ khâu sản xuất đến cách tiếp thị để bán hàng trong mùa mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm.
Tiểu thương thận trọng hơn trong việc nhập hàng bán tết. (Ảnh chụp tại chợ Biên Hòa). |
Từ siêu thị hiện đại đến tiểu thương kinh doanh nhỏ lẻ cũng tính toán cẩn thận hơn, nhất là trong khâu thăm dò thị trường để cân đối tốt hơn vấn đề cung - cầu.
* Thận trọng “dò” thị trường
Chị Ngọc Mai, chủ đại lý Kim Nguyên (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), chia sẻ năm ngoái nhiều người rơi vào cảnh “ôm” hàng sau tết. Trước đây khoảng 1 tháng, thị trường cũng rộ lên thông tin loạn giá bia vì khan hàng. Thực tế, sức mua mua mặt hàng này hiện vẫn khá chậm. Theo chị Mai thì: “Vài năm trở lại đây, thị trường rất khó dự báo. Chính vì vậy, tiểu thương càng phải tỉnh táo và thận trọng trong việc thăm dò thị trường. Nhất là trong giai đoạn cuối năm, nhiều DN muốn đẩy doanh số nên sẵn sàng tung tin “ảo” tăng giá, khan hàng. Hiện nay, nhiều tiểu thương chọn cách bán đến đâu nhập hàng đến đó chứ không trữ hàng như vài năm trước”.
Thị trường quà tặng bắt đầu vào mùa cao điểm. Trước sự thay đổi của xu hướng tiêu dùng trong giai đoạn khó khăn, các siêu thị, cửa hàng cơ cấu lại giỏ quà tặng theo hướng tăng những sản phẩm thiết yếu, như: dầu ăn, đường, bột nêm thay cho rượu, bánh kẹo. Trị giá quà tặng cũng được tính toán khéo léo sao cho có giá phù hợp với mức chi của DN. Chính vì vậy, ngoài các giỏ quà giá trị cao, nhiều siêu thị vẫn tập trung cho phân khúc quà tết từ 100-300 ngàn đồng/giỏ quà.
Ông Nguyễn Văn Bảy, chủ vựa rau Sáu Lộc (tỉnh Lâm Đồng), cho biết: “Đơn vị vừa mở một cửa hàng chuyên cung cấp sỉ, lẻ các loại rau Đà Lạt tại chợ Long Thành (huyện Long Thành). Nhiều năm nay, Đồng Nai vẫn là thị trường chính của chúng tôi. Từ thực trạng vàng thau lẫn lộn vì hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam để qua mắt người tiêu dùng trong khi nông dân Đà Lạt lại gặp không ít khó khăn về đầu ra, chúng tôi quyết định đầu tư cửa hàng này. Đây là điểm khởi đầu cho hệ thống các cửa hàng rau Đà Lạt an toàn mà chúng tôi sẽ xây dựng để người tiêu dùng có địa chỉ tin cậy mua hàng”. |
Theo ông Nguyễn Minh Khuyến, Chủ nhiệm Hợp tác xã rau an toàn Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc), hiện nông dân chỉ còn trông chờ vào thị trường tết, vì thời điểm hiện tại lượng rau tiêu thụ cũng chưa có gì biến động. Rau sạch vẫn kén thị trường nên trong kế hoạch phục vụ tết, hợp tác xã chủ yếu tập trung vào các loại rau, củ, quả hút hàng dịp cuối năm, như: dưa leo, khổ qua, đậu ve… Sản lượng cũng không tăng quá đột biến so với ngày thường. Tại Đồng Nai, đơn vị hiện có 2 cửa hàng bán rau sạch ở huyện Định Quán và phường Long Bình, TP.Biên Hòa.
* Nỗ lực bán hàng
Ông Đặng Trường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Trọng Đức (huyện Định Quán), chuyên sản xuất các sản phẩm từ ca cao, nhận xét bột và socola từ ca cao đang chịu sức ép cạnh tranh rất lớn ngay tại thị trường nội địa. DN đã nỗ lực đa dạng chủng loại mặt hàng. Qua nhiều năm thử nghiệm, tháng 4-2013 DN đã chính thức giới thiệu rộng rãi mặt hàng rượu ca cao ra thị trường. Theo ông Khanh: “Hiện trung bình mỗi tháng DN sản xuất trên 10 ngàn chai rượu vang và rượu mạnh. Đây là dòng hàng chủ lực DN giới thiệu ra thị trường tết năm nay. DN đã cải tiến nhiều về mẫu mã, bao bì theo kiểu hộp quà sang trọng để làm quà biếu”.
Rượu ca cao, sản phẩm chính của Công ty TNHH Trọng Đức tham gia thị trường tết năm 2014. Trong ảnh: Giới thiệu rượu ca cao tại Festival hoa Đà Lạt. |
Anh Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH trang trí nội thất Nguyên Thành (TP. Biên Hòa), chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất, bật mí: “Khi đầu ra gặp khó khăn, khoảng 6 tháng nay, 5 showroom của Nguyên Thành tại Đồng Nai và các tỉnh lân cận đã áp dụng chương trình bán hàng trả góp không lãi suất. Dịp cuối năm, rất đông khách đến mua hàng trả góp. Khâu dịch vụ, hậu mãi cũng được DN tăng cường. Trên mỗi hóa đơn mua hàng đều in số điện thoại của chủ DN. Tôi luôn trực tiếp bố trí lịch phân công cụ thể thợ đến bảo hành sản phẩm ngay trong ngày cho khách”.
Bình Nguyên