Báo Đồng Nai điện tử
En

Đặc sản cần thương hiệu

09:06, 12/06/2013

Mùa hè này, nhiều loại trái cây đặc sản Đồng Nai được giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng tại các lễ hội “Trái cây Nam bộ năm 2013” diễn ra ở  Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (TP. Hồ Chí Minh) và lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” do tỉnh Bình Dương tổ chức.

Ổi Bảo Quang được giới thiệu tại lễ hội trái cây ở Bình Dương.
Ổi Bảo Quang được giới thiệu tại lễ hội trái cây ở Bình Dương.

Mùa hè này, nhiều loại trái cây đặc sản Đồng Nai được giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng tại các lễ hội “Trái cây Nam bộ năm 2013” diễn ra ở  Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (TP. Hồ Chí Minh) và lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” do tỉnh Bình Dương tổ chức.

Ông Huỳnh Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH trái cây Long Khánh (TX.Long Khánh), cho biết: “Năm 2012, trái ổi Bảo Quang, một loại đặc sản của Long Khánh được cấp chứng nhận VietGAP, hiện công ty chuyên cung cấp mặt hàng này vào các siêu thị. Từ đầu năm đến nay, công ty đã tham gia khoảng 7 lễ hội, hội chợ về nông nghiệp để giới thiệu với người tiêu dùng các tỉnh, thành về trái ổi này.”

* Trái cây Đồng Nai hút khách

Bà Phạm Thị Tố Nga, chủ vựa trái cây Nga Huy (TX.Long Khánh) đang tham gia lễ hội “Trái cây Nam bộ năm 2013” tại Suối Tiên, vui vẻ cho biết tuần đầu lễ hội đã thu hút rất đông khách tham quan, mua sắm. Chị Nga cho biết thêm: “Vựa trái cây của gia đình tôi tham gia lễ hội này đã được 16 năm. Người tiêu dùng rất chuộng trái cây Long Khánh. Mỗi mùa lễ hội, các gian hàng trái cây Long Khánh tiêu thụ được hàng trăm tấn các loại. Đây là một kênh tiêu thụ, quảng bá sản phẩm rất hiệu quả cho nhà vườn”.

Ông Huỳnh Đức Huệ, chủ khu du lịch Làng Bưởi (huyện Vĩnh Cửu), chia sẻ mọi năm khi rộ mùa trái cây hè, trái bưởi sẽ giảm giá mạnh do ảnh hưởng chung của thị trường. Riêng năm nay, giá bưởi liên tục giữ mức cao, hiện bưởi Tân Triều đang bán ra thị trường ở mức 600 ngàn/chục 12 trái. Khi tham gia lễ hội trái cây “Lái Thiêu mùa trái chín” tại tỉnh Bình Dương, ngược với lo ngại của doanh nghiệp, giá bưởi cao sẽ kén khách nhưng sức mua lại rất tốt. Ngoài ra, các sản phẩm rượu, mứt, chè… chế biến từ trái bưởi cũng hút hàng.

Ông Phạm Phú Quốc, Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Xuân Thanh (Long Khánh), nói: “Tuy lễ hội tại Bình Dương tổ chức với quy mô nhỏ nhưng hiệu quả lớn vì thu hút được đông khách tham gia. Lượng trái cây tiêu thụ tại đây rất tốt nhưng mục tiêu của đơn vị  không ở lợi nhuận từ doanh thu cao mà chủ yếu để quảng bá thương hiệu.”

* Tăng giá trị nhờ thương hiệu

Ông Huỳnh Văn Hải nhận xét, Đồng Nai nổi tiếng với nhiều loại trái cây ngon nhưng lại chưa được định vị rõ ràng trên thị trường vì người nông dân ít quan tâm đến việc làm thương hiệu cho sản phẩm. Điều này rất thiệt thòi cho các loại trái cây đặc sản của địa phương. Công ty đầu tư làm VietGAP cho trái ổi Bảo Quang cũng vì mục tiêu tăng giá trị cho loại đặc sản này. Hiện trái ổi VietGAP đã có mặt trong các hệ thống siêu thị lớn, như: Big C, Co.opMart và được người tiêu dùng đón nhận tốt dù giá bán cao hơn mặt bằng chung khoảng 20%. Xây dựng được những thương hiệu trái cây uy tín cũng là điều kiện cần để đẩy mạnh xuất khẩu trái cây Việt ra các thị trường khác trên thế giới.

Bưởi Tân Triều thu hút khách tại lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” ở tỉnh Bình Dương.
Bưởi Tân Triều thu hút khách tại lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” ở tỉnh Bình Dương.

“Ở những lễ hội, hội chợ là dịp tôi quảng bá thương hiệu trái ổi Bảo Quang đạt tiêu chuẩn VietGAP đến người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành. Không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng mà đây còn là kênh rất hiệu quả để tiếp cận các kênh truyền thông, báo chí. Chỉ cần 1 hình ảnh về đặc sản Long Khánh tại một sự kiện văn hóa xuất hiện trên các trang tìm kiếm trực tuyến hay mạng xã hội cũng đã góp phần quảng bá rất hiệu quả cho thương hiệu sản phẩm” - ông Hải nói.

Ông Phạm Phú Quốc cũng cho rằng, việc dán nhãn, làm thương hiệu cho trái cây góp phần không nhỏ để tăng giá trị của sản phẩm. Hiện trái sầu riêng và chôm chôm của Long Khánh đã được cấp nhãn hiệu hàng hóa. Đây là căn cứ để người tiêu dùng xác định đây là sản phẩm của Long Khánh. Có nhãn hàng hóa, người tiêu dùng yên tâm hơn vì có thể truy nguyên được nguồn gốc sản phẩm. Theo đó, người nông dân cũng có ý thức hơn về việc đảm bảo chất lượng sản phẩm khi tham gia thị trường.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích